Dịch nCoV: Hà Nội còn gần 800 người phải cách ly 14 ngày

Theo Dân trí 08/02/2020 08:56

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - yêu cầu các quận huyện phải thường xuyên kiểm tra gần 800 người trong diện phải cách ly 14 ngày để phòng chống dịch nCoV.

Dịch nCoV: Hà Nội còn gần 800 người phải cách ly 14 ngày

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp.

Chiều ngày 7/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) trên địa bàn TP.

Báo cáo tại buổi họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến 15h ngày 7/2, trên toàn địa bàn TP Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với virus corona.

Theo ông Hạnh, số trường hợp phải giám sát y tế là 819 người, trong đó giám sát tại bệnh viện 48 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona (7 trường hợp đến từ Vũ Hán, 37 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung Quốc, 4 trường hợp công tác tại sân bay Nội Bài).

Trong số 48 đối tượng cách ly, hiện đã có 45 trường hợp xét nghiệm âm tính với virus corona. Ông Hạnh nhận định, hiện nay dịch nCoV xâm nhập có ca lây thứ phát tại nước ta, nguy cơ dịch bùng phát lây lan trong cộng đồng rất lớn.

Theo ông Hạnh, trong công tác phòng chống dịch nCoV, vấn đề quan trọng hàng đầu là công tác cách ly. Trong đó theo quy định có 3 trường hợp phải cách ly: nghi ngờ (ho sốt, khó thở cộng yếu tố dịch tễ…); tất cả những trường hợp từ Hồ Bắc (Trung Quốc) hay qua Hồ Bắc về Việt Nam cũng phải cách ly tập trung.

“Đối tượng thứ 3 đi từ vùng có dịch về nhưng hoàn toàn khoẻ mạnh thì sẽ giám sát tại nhà. Ngành y tế phối hợp với công an, địa phương giám sát trong đó y tế sẽ đi kiểm tra sức khoẻ những đối tượng này ngày 2 lần”, ông Hạnh nói.

Ông Đỗ Thái Sơn - Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, đơn vị đã chuẩn bị 2 khu vực tiếp nhận người Việt Nam ở các quốc gia có dịch nCoV trở về; kê được gần 1.000 giường, đảm bảo các vật dụng cần thiết.

Về bệnh viện dã chiến, ông Sơn cho hay, Bộ Tư lệnh Thủ đô đang xây dựng phương án; đã có địa điểm bảo đảm các cấp độ, các phòng, ban chức năng; nếu có quyết định chính thức sẽ thực hiện các bước tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin, đơn vị quân đội của TP đã đảm bảo 2 trung tâm có tiếp nhận khoảng 950 người từ vùng dịch nCoV trở về. Qua rà soát các cơ sở của TP cũng có thể đáp ứng các điều kiện để cách ly gần 5.000 người.

Qua báo cáo của các sở ngành, quận huyện, ông Chung đặc biệt lưu ý công tác cách ly với những trường hợp đi từ vùng dịch trở về. Theo ông Chung, những người đi từ Vũ Hán về phải cách ly nghiêm túc như những người bị bệnh.

“Hiện trên toàn TP còn gần 800 người trong diện giám sát 14 ngày. Do vậy, tôi đề nghị các quận huyện thường xuyên kiểm tra những người thuộc diện này”, ông Chung nói và yêu cầu quận Hà Đông phải tìm bằng được trường hợp có quyết định giám sát nhưng hiện vẫn chưa tìm thấy người.

Theo ông Chung, bài học từ Vĩnh Phúc đã cho thấy có việc lây chéo giữa những người thân trong một gia đình mà tới 17 ngày sau mới phát bệnh. “Cần rút kinh nghiệm trong vấn đề này. Do đó, tôi đề nghị tất cả các quận huyện làm tốt công tác tuyên truyền để những người phải cách ly tuân thủ quy định”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Cảnh sát đường thủy tặng khẩu trang y tế cho người dân

Dịch nCoV: Hà Nội còn gần 800 người phải cách ly 14 ngày - 1

Lực lượng Cảnh sát đường thủy tặng khẩu trang y tế cho người dân tại các bến phà.

Ngày 7/2, Thuỷ đoàn 1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Hưng Yên) ra quân tuyên truyền và cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho người tham gia giao thông trên đường thủy nội địa và nhân dân đi đò tại 2 bến phà Văn Nhân (Phú Xuyên, Hà Nội) và bến phà Đông Ninh (Khoái Châu, Hưng Yên).

Dịch nCoV: Hà Nội còn gần 800 người phải cách ly 14 ngày - 2

Tại 2 bến phà, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã tuyên truyền và phát 1.500 khẩu trang y tế cho người dân nhằm phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra.

Dịch nCoV: Hà Nội còn gần 800 người phải cách ly 14 ngày - 3

Cảnh sát đường thủy tuyên truyền, phát khẩu trang tới những người làm việc, bán hàng quán tại các bến phà.

Trung tá Đặng Anh Tuấn, Phó Thuỷ đoàn trưởng Thuỷ đoàn 1, cho biết, trước tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, lãnh đạo Cục CSGT đã quán triệt và yêu cầu lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương vào cuộc quyết liệt phối hợp với các lực lượng trong công tác phòng chống dịch bệnh; đồng thời yêu cầu tất cả cán bộ chiến sĩ khi làm nhiệm vụ phải đeo găng tay, mang khẩu trang để phòng tránh dịch bệnh.

Trong thời gian tiếp theo, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra các bến bãi trên tuyến sông Hồng, Thuỷ đoàn 1 sẽ tiếp tục cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho người tham gia giao thông trên đường thủy nội địa.

Dịch nCoV: Hà Nội còn gần 800 người phải cách ly 14 ngày - 4

Lực lượng Cảnh sát đường thủy kết hợp xử lý vi phạm và tuyên truyền, phát khẩu trang y tế tới thuyền trưởng, chủ phương tiện thủy.

Bà Hoàng Thị Hằng (chủ bến phà Văn Nhân) bất ngờ và vui mừng khi nhận được món quà là 2 chiếc khẩu trang y tế từ lực lượng cảnh sát đường thủy.

Làm công việc thu lệ phí qua phà, bà Hằng thường xuyên tiếp xúc với người lạ. Nhiều ngày qua, bà Hằng khá lo lắng trước dịch bệnh, đặc biệt trước tình trạng khó mua khẩu trang y tế như hiện nay.

Sau khi được lực lượng Cảnh sát đường thủy tuyên truyền cách phòng tránh và các dấu hiệu về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra, bà Hằng đã yên tâm hơn; đồng thời hứa sẽ là một tuyên truyền viên về phòng tránh dịch bệnh cho người đi đò.

Dịch nCoV: Hà Nội còn gần 800 người phải cách ly 14 ngày - 5

Theo Trung tá Đặng Anh Tuấn, thực hiện kế hoạch cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Thủy đoàn 1 sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trên đường thuỷ, đặc biệt là các phương tiện vận tải hàng hoá, phương tiện vận tải hành khách tại các bến khách ngang sông trên tuyến sông Hồng.

Trước ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết miền Bắc có nhiều sương mù, ảnh hưởng đến khả năng quan sát gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, Trung tá Đặng Anh Tuấn khuyến cáo người dân khi tham giao thông cần chú ý chấp hành nghiêm Luật giao thông đường thủy, đồng thời thường xuyên theo dõi thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch nCoV: Hà Nội còn gần 800 người phải cách ly 14 ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO