Dịch tả lợn châu Phi đã lan tới 5 huyện ở tỉnh Điện Biên

Theo Vietnamplus 28/03/2019 17:54

Chi cục thú y tỉnh Điện Biên cho biết, trên địa bàn toàn tỉnh hiện đã có 16 xã thuộc 5 huyện, thị xã, thành phố có dịch tả lợn châu Phi.

Dịch tả lợn châu Phi đã lan tới 5 huyện ở tỉnh Điện Biên

Tiêu hủy lợn của bản Hải Sơn I, xã Chiềng Khoong (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Nguồn: TTXVN.

Ông Đỗ Thái Mỹ, Chi Cục trưởng Chi cục thú y tỉnh Điện Biên, cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện đã có 16 xã thuộc 5 huyện, thị xã, thành phố có dịch tả lợn châu Phi.

Cụ thể là các xã, Rạng Đông, Ta Ma, Mùn Chung và Mường Mùn (huyện Tuần Giáo); Búng Lao và Xuân Lao (huyện Mường Ảng); xã Noong Hẹt, Phu Luông, Thanh Luông, Na Ư, Thanh An và Thanh Nưa (huyện Điện Biên); Mường Đun và Lao Xả Phình (huyện Tủa Chùa); xã Thanh Minh và phường Him Lam (thành phố Điện Biên Phủ). Trong số đó, 2 địa phương vừa mới xuất hiện dịch là huyện Tủa Chùa (ngày 26/3) và thành phố Điện Biên Phủ (ngày 27/3). Đến ngày 28/3, toàn tỉnh đã tiêu hủy gần 300 con lợn của 16 xã trên.

Hiện tỉnh Điện Biên đã có 3 huyện công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn là Tuần Giáo, Mường Ảng và huyện Điện Biên. Đối với thành phố Điện Biên Phủ và huyện Tủa Chùa, cơ quan thú y sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương theo dõi, giám sát và công bố dịch trên địa bàn nếu dịch lan rộng.

Để đối phó với dịch tả lợn châu Phi, các địa phương trong tỉnh Điện Biên đã nghiêm cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn ra ngoài vùng có dịch; kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn trên địa bàn theo quy định; thành lập ban chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; tổ chức tiêu hủy lợn mắc bệnh, chết, thực hiện phun hóa chất tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời để bao vây, khống chế ổ dịch trên cơ sở định hướng của ban chỉ đạo cấp huyện.

Đối với các địa phương chưa có dịch cũng đã chủ động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn nhưng tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và lây lan nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch tả lợn châu Phi đã lan tới 5 huyện ở tỉnh Điện Biên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO