Điểm chuẩn vào ĐH tốp đầu sẽ tăng?

Lam Nhi 28/07/2017 08:15

Đại diện nhiều trường như ĐH Bách khoa Hà Nội, Ngoại thương, Y Hà Nội, Xây dựng, Thủy lợi... cho biết, điểm chuẩn dự kiến không thấp hơn năm trước, thậm chí sẽ tăng hơn ở các ngành có đông thí sinh đăng ký.

Nguyên nhân là vì với cách xét tuyển từ cao đến thấp, nhiều thí sinh ở mức điểm chấp chới cũng mạnh dạn đăng ký ngành học yêu thích - khác hẳn với các năm trước, trong khi đó phổ điểm thi năm nay lại cao hơn nên những trường tốp trên dễ dàng hút được những thí sinh điểm cao nhất về trường mình. Hiện các trường ĐH trên cả nước hiện đang chạy các phần mềm lọc ảo thí sinh.

Theo PGS TS Trần Văn Tớp- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đơn vị chủ trì nhóm xét tuyển phía Bắc với 56 trường ĐH, trong ngày 27/7, các trường tải dữ liệu từ Bộ GD&ĐT về để tiến hành lọc hồ sơ ảo theo nhóm trường.

Theo ông Tớp, trong mấy tuần nay, phần mềm lọc ảo của nhóm đang chạy các dữ liệu về danh sách giả định, nguyện vọng (NV) giả định như một cuộc “tập trận”. Hiện nay, phần mềm này chạy tương đối tốt và ổn định.

Phần mềm lọc ảo mà ĐH Bách khoa đang sử dụng thực chất là phần mềm vừa xét tuyển, vừa lọc ảo. Khi thí sinh đăng ký vào ngành của một trường nào đó, phần mềm sẽ tự động lấy điểm từ phía trên xuống, nếu không vướng điều kiện gì thì coi như thí sinh trúng tuyển.

Việc lọc hồ sơ ảo chỉ thực hiện được với những thí sinh cùng đăng ký vào các trường nằm trong nhóm, còn đối với các thí sinh đăng ký thêm trường ngoài nhóm, việc lọc ảo sẽ không triệt để.

Chẳng hạn, đối với những thí sinh tham gia xét tuyển khối ngành quân đội, công an thì phần mềm không lọc được. Khi đó, phần mềm của Bộ GD&ĐT sẽ giúp các trường tiếp tục lọc ảo.

Với các trường ĐH nhóm xét tuyển phía Nam, việc chạy thử phần mềm lọc ảo lần đầu tiên đã thực hiện từ chiều 26/7.

Việc các thí sinh điều chỉnh NV vừa qua không ảnh hưởng gì đến tiến độ của việc hoạt động của phần mềm vì vẫn sẽ xét đăng ký từ NV 1 tới NV cuối cùng nên dù có bao nhiêu NV cũng không sao.

Tuy nhiên, với việc đăng ký này, các trường tốp đầu sẽ đón hết các thí sinh, các trường tốp giữa, tốp dưới sẽ khó khăn hơn trong việc tuyển sinh các thí sinh đạt điểm cao.

Về phía Bộ GD&ĐT, ngoài việc lọc ảo của các nhóm xét tuyển phía Bắc và phía Nam, dự kiến phần mềm của Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ chạy lọc ảo chung 6 lần và gửi danh sách về cho các trường để điều chỉnh.

Điểm chuẩn năm 2017 của nhóm trường ĐH phía Nam dự kiến sẽ công bố trước ngày 30/7. Điểm chuẩn năm 2017 của nhóm trường ĐH phía Bắc sẽ công bố trước ngày 1/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm chuẩn vào ĐH tốp đầu sẽ tăng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO