Điểm chuẩn vào trung học phổ thông TP HCM đảo chiều, phụ huynh chóng mặt

Đoàn Xá 24/08/2021 13:57

Thay vì tất cả học sinh được thi để có điểm xét tuyển giống nhau thì do dịch Covid-19, các trường sẽ lấy điểm trung bình một số môn học lớp 9 bậc THCS để xét tuyển. Việc thay đổi này khiến nhiều học sinh bất ngờ, và điểm chuẩn của nhiều trường cũng bất ngờ so với các năm trước.

Ngày 24/8, Sở GD&ĐT TPHCM bắt đầu nhận hồ sơ trực tuyến với các thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn. Ngoài ra, những thí sinh có nguyện vọng 2 (hoặc 3) tiếp tục nộp hồ sơ chờ đợi xét tuyển. Đặc biệt, các thí sinh sẽ không được thay đổi nguyện vọng như đã đăng ký sau khi công bố điểm chuẩn.

Khác với những năm trước kia, điểm chuẩn vào lớp 10 THPT trên địa bàn TPHCM năm nay bất ngờ đảo chiều, thay đổi ở nhiều khu vực khiến phụ huynh, học sinh không kịp trở tay. Cụ thể, thông thường nhiều năm qua, các trường THPT ở khu vực nội thành, nơi có cơ sở hạ tầng tốt, thuận tiện đi lại, đông cư dân thường cao, nằm ở tốp đầu. Ngược lại, những trường ở khu vực ngoại ô thành phố có điều kiện cơ sở vật chất kém hơn, xa xôi khiến điểm chuẩn thường thấp hơn. Tuy nhiên, điều bất ngờ là năm học 2021-2022, điểm chuẩn ở khu vực ngoại thành lại cao hơn nhiều trường ở khu vực nội thành. Theo nhiều học sinh, phụ huynh thì điểm chuẩn thay đổi là do cách xét tuyển của Sở GD&ĐT TPHCM. Cụ thể, bình thường toàn bộ học sinh ở thành phố thi chung một đề nhưng năm học này, do dịch bệnh nên chuyển sang phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ. Việc các trường THCS có cách đánh giá khác nhau (cho điểm từng môn học) khiến điểm học bạ bị mất cân bằng giữa các khu vực.

Cụ thể, trường THPT Nguyễn Hữu Huân ở TP Thủ Đức có điểm chuẩn 25,9 và Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, huyện Hóc Môn là 25,1 là những trường có điểm chuẩn cao hơn cả Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1 và THPT Lê Quý Đôn, quận 3 (hai trường này cùng có điểm chuẩn là 24,4 điểm). Tương tự, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, quận 6 có điểm chuẩn (25,2 điểm) cao hơn cả Trường trung học Thực hành - ĐH Sư phạm TP.HCM. Thậm chí, Trường THPT Lý Thường Kiệt, huyện Hóc Môn (điểm chuẩn 24,2) và Trường THPT Thủ Đức, TP Thủ Đức (điểm chuẩn 24,4) vốn thuộc trường top khá nhưng có điểm chuẩn suýt soát hoặc bằng với trường thuộc top đầu ở nội thành.

Ngoài ra, tình trạng học sinh có điểm thi cao với trung bình tới 9 điểm mỗi môn nhưng không trúng tuyển lớp 10 như các năm trước cũng không còn. Ngược lại, những trường hợp điểm trúng tuyển chỉ trung bình hơn 4 điểm/môn ở các trường ngoại thành như Cần Giờ, Củ Chi... cũng không xuất hiện. Phổ điểm chuẩn của nhiều trường đã bị thu hẹp, thay vì nới rộng khoảng cách như các năm trước.

Theo nhiều phụ huynh, việc thay đổi phương thức tuyển sinh khiến nhiều học sinh trở tay không kịp. Trong đó nhiều người băn khoăn cho rằng việc “làm đẹp” học bạ ở bậc THCS năm lớp 9 là có thể xảy ra, khiến cho nhiều thí sinh bị động trong việc xét tuyển.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TPHCM phức tạp nhiều tháng qua, việc áp dụng mô hình tuyển sinh từ thi tuyển sang xét tuyển học bạ là không dễ dàng, chắc chắn dẫn tới một số thay đổi và không thể làm hài lòng hết tất cả học sinh phụ huynh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm chuẩn vào trung học phổ thông TP HCM đảo chiều, phụ huynh chóng mặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO