Điểm đặc biệt trên hộ chiếu gắn chip điện tử sắp được phát hành

Lê Việt 05/07/2021 10:23

Thông tư số 73/2021/TT-BCA của Bộ Công an vừa ban hành quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan, thông tư có hiệu lực từ ngày 14/8/2021.

Thông tư số 73/2021 (có hiệu lực từ 14/8) do Bộ Công an vừa ban hành quy định mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan đến việc cấp, sử dụng hộ chiếu, giấy thông hành.

Đáng chú ý, ngoài loại hộ chiếu phổ thông đang được sử dụng, Bộ Công an còn cấp hộ chiếu gắn chip điện tử. Chip này được đặt trong bìa sau của hộ chiếu và có khả năng lưu giữ nhiều thông tin cá nhân của công dân.

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, công dân mang quốc tịch Việt Nam từ 14 tuổi trở lên đủ điều kiện cấp hộ chiếu gắn chip. Người chưa đủ 14 tuổi chỉ được cấp hộ chiếu không gắn chip.

Mẫu hộ chiếu sẽ có mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu; hộ chiếu có gắn chip điện tử có biểu tượng chip điện tử. Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng. Ngôn ngữ sử dụng trong hộ chiếu là tiếng Việt và tiếng Anh.

Công nghệ giao tiếp tầm gần NFC tích hợp trên chip trong hộ chiếu

Con chíp đặt phía sau hộ chiếu sẽ chứa tất cả các thông tin cần thiết, đầy đủ của chủ sở hữu hộ chiếu (Tên tuoorim ngày tháng năm sinh, CCCD, số hộ chiếu). Bên cạnh đó, chíp điện tử còn lưu dữ liệu sinh trắc của người sở hữu hộ chiếu (dấu vân tay, nhận diện khuôn mặt, mống mắt…)

Tại nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng công nghệ hộ chiếu điện tử, việc xuất nhập cảnh trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, sử dụng hộ chiếu điện tử sẽ hạn chế tiếp xúc với nhân viên hải quan, ngăn ngừa khả năng lây lan dịch bệnh.

Một số mẫu hộ chiếu điện tử của các quốc gia trên thế giới

Bên cạnh đó, mỗi lần chip được xác thực ở cửa khẩu, một mã số ngẫu nhiên sẽ được tạo ra để định danh cho quyển hộ chiếu đó. Những con số này hoàn toàn ngẫu nhiên nên người kiểm tra không thể theo dõi xem quyển hộ chiếu này đã đi những nơi đâu, đảm bảo quyền riêng tư cho công dân.

Người có nhu cầu cấp hộ chiếu phổ thông hoặc loại gắn chip có thể đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh của công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú để xin cấp. Khi làm thủ tục, người dân cần chuẩn bị ảnh chân dung, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và giấy tờ chứng minh thường trú, tạm trú. Lệ phí cấp mới hộ chiếu là 200.000 đồng. Còn cấp lại hộ chiếu do hư hỏng hoặc mất là 400.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm đặc biệt trên hộ chiếu gắn chip điện tử sắp được phát hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO