‘Điểm danh’ những tên tuổi lớn nằm trong Hồ sơ Paradise

09/11/2017 08:05

Khi Hồ sơ Panama được công bố vào năm 2016, nó đã hé lộ hoạt động trốn thuế của giới siêu giàu và quyền lực trên thế giới. Và chỉ 18 tháng sau, cái gọi là Hồ sơ Paradise một lần nữa khơi dậy câu chuyện này, trong đó hé lộ hoạt động tài chính bí mật của nhiều người nổi tiếng và siêu giàu trên thế giới.


Nữ hoàng Anh, Lewis Hamilton, Bono và Lord Ashcroft nằm trong số những người trốn thuế trong Hồ sơ Paradise. (Nguồn: Telegraph).

Việc công bố Hồ sơ Panama trước kia bao gồm 13,4 triệu tài liệu ghi chép về hoạt động trốn thuế của các công ty lớn và các nhân vật chính trị trên thế giới. Mới đây, phần lớn trong số tài liệu mà Hồ sơ Paradise công bố đều rò rỉ từ Appleby, một công ty chuyên về thiết lập các tài khoản nước ngoài.

Phần lớn các tài liệu nằm trong Hồ sơ Paradise (Paradise Papers) - trong đó gồm nhiều thông báo ngân hàng, email và thỏa thuận cho vay - từ Appleby, công ty chuyên dàn xếp cho các cá nhân hoặc tổ chức được hưởng mức thuế rất thấp hay thậm chí không chịu thuế. Phát biểu mới đây, Appleby nói rằng không có chứng cứ cho thấy họ làm gì phi pháp.

Nữ hoàng Anh

Duchy of Lancaster, nơi cung cấp thu nhập và quản lý các khoản đầu tư bất động sản trị giá 500 triệu bảng của Nữ hoàng Anh, đã bị phát hiện đầu tư hàng triệu Bảng Anh ra nước ngoài. Khoản tiền 10 triệu Bảng Anh từ quỹ tư nhân của Nữ hoàng đã được chuyển tới các nguồn quỹ có trụ sở trên đảo Cayman và Bermuda trong khoảng năm 2004-2005, theo báo cáo được Liên hiệp các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố.

Một người phát ngôn của duchy of Lancaster mới đây tuyên bố rằng tất cả các khoản đầu tư trên "đều đã được kiểm toán và hoàn toàn hợp pháp".

Vô địch giải F1

Tay đua đang nắm giữ danh hiệu vô địch thế giới đua xe Công thức 1, Lewis Hamilton, cũng nằm trong danh sách những người trốn thuế. Được biết Hamilton đã trốn thuế khi mua chiếc chuyên cơ riêng trị giá 16,5 triệu Bảng Anh của mình, sau khi nó được nhập tới một hòn đảo nhỏ tên Man vào năm 2013.

Trưởng nhóm nhạc U2

Trưởng nhóm nhạc U2, Bono, cũng bị cáo buộc đã sử dụng một công ty có trụ sở tại Malta - quốc gia có mức đánh thuế thấp - để mua cổ phần một trung tâm mua sắm tại Lithuania.

Paradise Papers nói rằng Bono - tên thật là Paul Hewson - đã đầu tư vào công ty ở Malta có tên Nude Estates, bên mua cổ phần của trung tâm mua sắm nọ. Nói về cáo buộc trên, ca sỹ nổi tiếng này cho hay: "Tôi đã được những người đứng đầu công ty này đảm bảo rằng điều đó hoàn toàn hợp pháp, nhưng nếu không phải vậy thì tôi muốn biết thêm thông tin về sự việc, tôi cũng mong muốn kiểm toán lại".

Lord Ashcroft

Cựu Phó Chủ tịch đảng Bảo thủ Anh, ông Lord Ashcroft, được cho là đã phớt lờ các quy tắc về quản lý các khoản đầu tư ra nước ngoài. Theo báo cáo Paradise Papers, ông Achsroft đã gửi các tài sản trị giá hàng trăm triệu USD cho Tổ chức Punta Gorda Trust ở Bermuda vào năm 2000.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross từng bị cáo buộc giấu nhẹm thông tin về sự liên quan của ông tới công ty đóng tàu Navigator khi đang báo cáo về hoạt động tài chính của cá nhân trước một ủy ban Thượng viện hồi đầu năm nay.

Và giờ, Paradise Papers cho thấy nhà tỷ phú này thực sự nắm giữ cổ phần tại công ty Navigator Holdings, một trong những đối tác làm ăn kinh doanh quan trọng của công ty năng lượng Sibur - hiện do những người thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin nắm quyền.

Tuy nhiên, trong một chuyến thăm tới Anh mới đây, ông Wilbur nói rằng việc liên hệ công ty Navigator với Sibur - một công ty dầu khí đồng sở hữu bởi Kirill Shamanov, con rể ông Putin - là điều sai lầm.

Tập đoàn Apple

Tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ, Apple, cũng nằm trong danh sách các công ty nằm trong danh sách của Paradise Papers công bố. Theo đó, Apple đã dùng đảo Jersey, nơi nổi tiếng là một thiên đường thuế, để giảm đáng kể mức đóng thuế, trong khi tập đoàn này cách đây 4 năm đã từng bị tố cáo về những thủ thuật kế toán ở Ireland để bớt đóng thuế.

Bác bỏ thông tin trên, Apple nói rằng cơ chế mới của họ không hề giảm các khoản chi thuế ở bất kỳ quốc gia nào và "đảm bảo rằng nghĩa vụ đóng thuế ở nước Mỹ không hề bị giảm".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Điểm danh’ những tên tuổi lớn nằm trong Hồ sơ Paradise

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO