'Điểm nóng' Aleppo trong ngày thứ hai của chiến dịch sơ tán

Linh Chi 16/12/2016 19:56

Nga trong hôm 16/12 tuyên bố rằng họ đang đàm phán với phe nổi dậy Syria để tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn áp dụng trên phạm vi toàn quốc, trong bối cảnh công tác sơ tán thường dân và các tay súng phe nổi dậy ở nhiều phần của thành phố Aleppo đã đến ngày thứ hai liên tiếp.

Những chuyến xe buýt màu xanh mà chính phủ Syria triển khai để sơ tán người dân và chiến binh nổi dậy khỏi Aleppo. (Nguồn: AFP).

Tuyên bố trên được đưa ra trong lúc các máy bay không người lái và binh sỹ Nga giám sát chặt chẽ quá trình sơ tán. Có hàng nghìn thường dân đã đổ lên các xe buýt và xe cứu thương dưới nhiệt độ giá lạnh của mùa đông, khi chiến dịch này được triển khai xuyên đêm.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, mỗi bên ủng hộ một phe phái khác nhau ở Syria, trước đó đã đạt được thỏa thuận hợp tác trong việc sơ tán hàng nghìn người dân bị mắc kẹt ở các khu vực mà phe nổi dậy chiếm giữ ở Aleppo. Thỏa thuận này, trong đó cho phép chính phủ Syria giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Aleppo sau nhiều năm chiến sự, dự kiến sẽ còn tiếp diễn.

Ban đầu, những người đi sơ tán rời khỏi thành phố này bằng các xe cứu thương đơn lẻ hoặc các chuyến xe buýt màu xanh lá cây của chính phủ, liên tục di chuyển đi về giữa Aleppo và phần lãnh thổ mà phe nổi dậy chiến giữ ở phía Tây của tỉnh. Các chuyến xe này phải hoạt động xuyên đêm để sơ tán được thêm nhiều người khác đang chờ rời khỏi đây.

Theo tổ chức quan sát nhân quyền Syria, có trụ sở tại Anh, ước tính có khoảng 8.500 người đã rời khỏi Aleppo, trong đó gồm khoảng 3.000 chiến binh phe nổi dậy. Trong khi hãng truyền thông nhà nước Syria đưa ra con số 8.000.

Ông Ahmad al-Dbis, một bác sỹ phối hợp trong chiến dịch sơ tán này, cho hay có ít nhất 500 người đi sơ tán có vết thương hoặc bệnh tật cần được điều trị. Một số người còn di chuyển bằng phương tiện của riêng họ, bên trên chất đầy đồ dùng gia dụng. Từ điểm tập kết gần thị trấn Khan al-Aasal, người đi sơ tán sẽ được chuyển tới phía Tây, và cuối cùng đến các trại dành cho người mất nhà ở.

Quan ngại về khủng hoảng nhân đạo

Chiến dịch sơ tán được tổ chức đúng 1 tháng sau khi lực lượng chính phủ tổ chức đợt tấn công lớn nhằm tái chiếm Aleppo, và đến nay được xem là chiến thắng lớn của họ trong cuộc nội chiến kéo dài đã 5 năm qua.

Trong một thông điệp hình ảnh gửi tới toàn thể người dân Syria hôm 15/12, Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng việc giải phóng Aleppo là một sự kiện lịch sử. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lại tỏ ý quan ngại về “hàng chục nghìn sinh mạng giờ đang tập trung ở một khu vực rất nhỏ ở Aleppo”.

“Và điều cuối cùng mà người ta muốn thấy là… khu vực nhỏ đó có thể biến thành một Srebrenica khác” - ông Kerry nói, nhắc tới vụ thảm sát trong cuộc chiến Bosnia hồi năm 1995.

LHQ ước tính có khoảng 250.000 người đang sinh sống tại khu vực phía Đông Aleppo, nơi mà phe nổi dậy từng kiểm soát khi cuộc tấn công của chính phủ bắt đâu từ giữa tháng 11 vừa qua, tuy con số này có thể chưa chính xác.

Khi quân đội chính phủ tấn công, hàng chục nghìn người dân đã cố bỏ chạy sang khu vực mà quân đội hoặc lực lượng người Kurd đang kiểm soát. Ông Staffan de Mistura, Đại sứ LHQ về vấn đề Syria, cho hay có khoảng 50.000 người vẫn bị ket tại các khu vực phe nổi dậy kiểm soát, trong đó gồm 40.000 thường dân.

“Chúng tôi sẽ trở lại”

Theo AFP đưa tin, trong hôm 15/12 đã có hàng nghìn người tập trung để chuẩn bị rời khỏi thành phố Aleppo, sau nhiều tháng hứng chịu hàng loạt các đợt đánh bom và đọ súng. Họ đi lên các chuyến xe buýt màu xanh lá cây của chính phủ, lập tức lấp đầy chỗ trống và thậm chí còn phải ngồi trên sàn vì lo sẽ không còn cơ hội để rời khỏi đây.

Nhiều người khác lại do dự khi chuyển đi, do lo ngại rằng sẽ không thể trở về nhà được nữa. Trên một số tuyến xe buýt, khung cửa sổ còn ghi dòng chữ: “Một ngày nào đó chúng tôi sẽ trở về”.

Trong khi đó, hiện vẫn chưa có tiến triển trong một thỏa thuận khác nhằm sơ tán những người bị thương và bị bệnh từ 2 ngôi làng mà phe chính phủ đang kiểm soát và đang bị phe nổi dậy tấn công ở tỉnh Idlib. Chính phủ Syria trước đó đã tạm ngừng việc sơ tán ở Aleppo để cố gắng theo đuổi một thỏa thuận tương tự đối với làng Fuaa và Kafraya.

Trước đó, hôm 15/12, hàng truyền thông nhà nước Syria cho hay có 29 chuyến xe buýt đã được triển khai tới hai ngôi làng này để sơ tán người dân, tuy nhiên đến ngày 16/12 vẫn chưa có người dân nào được sơ tán.

Hiện nay, khi thành phố Aleppo đã nằm trong tầm kiểm soát hoàn toàn của lực lượng chính phủ, thành trì lớn nhất còn sót lại của phe nổi dậy chính là tỉnh Idlib, nơi đang được kiểm soát bởi một khối đồng minh mà phần lớn là những tay súng thuộc nhóm Fateh al-Sham, một nhánh cũ của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Điểm nóng' Aleppo trong ngày thứ hai của chiến dịch sơ tán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO