Điểm sáng an ninh biên giới

Nhã Phương 17/08/2015 11:35

Mường Hung là xã đặc biệt khó khăn của huyện Sông Mã (Sơn La), cách trung tâm huyện 22 km, có 15,5 km đường biên giới với xã Khét Nà Cáy, huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Địa hình chia cắt, đường sá đi lại khó khăn nhưng trong những năm qua, Mường Hung luôn là điểm sáng trong các phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới”, “Điểm sáng an ninh nông thôn”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”...

Điểm sáng an ninh biên giới

Bộ đội biên phòng phối hợp với nhân dân đi tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc

Từ đầu năm 2015 đến nay, xã Mường Hung đã chỉ đạo các xóm, bản ký cam kết, đăng ký tham gia phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc và an ninh trật tự xóm, bản khu vực biên giới”. Đến nay, 100% các hộ gia đình trong các thôn, bản đều đăng ký tham gia. Qua việc triển khai, nhiều cá nhân, người uy tín, các già làng trưởng bản đã trở thành nhân tố điển hình, tấm gương tiểu biểu để bà con noi gương.

Trong cái bắt tay thật chặt, ông Vàng A Dủa, chủ tịch UBMTTQ xã Mường Hung cho biết: Toàn xã có 44 bản, với gần 9000 nhân khẩu. Toàn xã quản lý 5 cột mốc, từ cột mốc 98 đến cột mốc 202. Địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp đã khiến nhiều đối tượng lợi dụng địa hình để buôn bán, tàng trữ ma túy, gây mất ổn định an ninh khu vực. Để đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm nói trên, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ xã Mường Hung đã tổ chức nhiều đợt phát động, tuyên truyền để bà con người Mông, người Thái, người Dao…tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, đảm bảo an ninh biên giới quốc gia.

Từ đầu năm 2015 đến nay, xã Mường Hung đã chỉ đạo các xóm, bản ký cam kết, đăng ký tham gia phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc và an ninh trật tự xóm, bản khu vực biên giới”. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía nhân dân. Đến nay, 100% các hộ gia đình trong các thôn, bản đều đăng ký tham gia. Qua việc triển khai, nhiều cá nhân, người uy tín, các già làng trưởng bản đã trở thành nhân tố điển hình, tấm gương tiểu biểu để bà con dân tộc noi gương.

Giờ đây, cứ nói đến anh Lành Văn Diện, bản Phai Cầm thì ai cũng phải nể. Anh Diện không chỉ chiến thắng“nàng tiên nâu” để làm lại cuộc đời mà anh còn trở thành Đảng viên gương mẫu của xã Mường Hung, người uy tín của bản Phải Cầm. Nhìn vào tấm gương của Diện mà nhiều người trong bản đã tránh xa ma túy, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Không dừng lại ở đó, hiện nay Diện đã phối hợp với bà con người Mông ở thôn Phai Cầm, Huổi Hin tham gia quyét sơn, phát quang bụi rặm xung quanh các cột mốc.

Ông Diện cho biết: Những năm qua, thực hiện phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự xóm, bản khu vực biên giới”, bà con nhân dân bản Phai Cầm đã phối hợp với Đồn Biên phòng Bủa Hin tổ chức phát quang đường biên, mốc giới, mỗi đợt thu hút hàng chục lượt người dân tham gia. Qua phong trào, nhân dân đã tự nguyện quản lý và bảo vệ nhiều diện tích rừng vùng biên giới.

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, ông Gồng A Chư, Chủ tịch UBND xã Mường Hung cho biết: Hàng năm, Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác đảm bảo an ninh biên giới để phổ biến tới bà con khu vực giáp biên. Tuy nhiên, do quan hệ dòng tộc, thân tộc giữa các bản hai bên biên giới đã có từ lâu đời, nên vẫn có việc đi lại giữa 2 bên không theo đúng quy định.

Để giảm thiểu tình trạng này, Đảng ủy, chính quyền xã đã phối hợp với Đồn Biên phòng Bua Hin tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp như: Tuyên truyền thông qua các hội nghị của các ngành, đoàn thể và các cuộc họp của các bản, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ. Đồng thời, UBND xã còn thành lập tổ tuyên truyền lưu động đến từng bản, cấp phát tài liệu tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, Hiệp định về quy chế biên giới. Qua tuyên truyền, ý thức nhân dân về chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, bảo vệ đường biên mốc giới được nâng lên đáng kể, tình trạng di cư tự do và vượt biên trái phép trên địa bàn xã đã giảm hẳn.

Nói về vấn đề này, ông Thào Sếnh Páo, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Sơn La cho biết: Trong những năm qua, Sơn La đã tổ chức nhiều chương trình kết nghĩa “Bản - Bản”, kết nghĩa “Đồn - Trạm” với bà con các dân tộc của nước bạn Lào. Thông qua kết nghĩa, nhân dân, lực lượng quản lý hai bên đã có thêm những sự hiểu biết cần thiết để cùng nhau bảo vệ biên giới, cột mốc, phát triển kinh tế, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn... Nhờ đó, những năm qua tình hình an ninh biên giới trên địa bàn các địa phương trong tỉnh luôn được giữ vững, đồng bào các dân tộc yên tâm sản xuất, quan hệ láng giềng hữu nghị của các địa phương giáp ranh hai bên biên giới ngày càng được thắt chặt.

Bảo vệ đường biên, mốc giới, xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị đã trở thành điểm sáng của bà con các dân tộc miền biên viễn xa xôi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sáng an ninh biên giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO