Điểm sáng trong Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017

D.Phương 23/02/2017 09:10

Sáng 22/2, tại Hà Nội, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) thuộc Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Lễ công bố Bộ Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017. Giới luật gia kỳ vọng, các quy định mới Bộ quy tắc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng DN Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong các tranh chấp quốc tế.

Quy tắc VIAC 2017 là quy tắc trọng tài đầu tiên tại Việt Nam ra đời, đáp ứng sự thay đổi của quy định pháp luật tại Nghị quyết 01/2014/HĐTP/TANDTC ngày 22/3/2014 của Tòa án Nhân dân tối cao liên quan tới việc gộp các quan hệ pháp luật vào giải quyết chung trong một vụ tranh chấp. Quy tắc VIAC 2017 có 38 điều (bổ sung thêm 3 điều mới so với quy tắc cũ) và sửa đổi, bổ sung 15 điều. Quy tắc VIAC 2017 có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2017.

Theo ông Phan Trọng Đạt, Phó tổng Thư ký VIAC, với các quy định hoàn toàn mới tại Điều 6 và Điều 15 Quy tắc VIAC 2017, các tranh chấp phát sinh từ nhiều quan hệ pháp luật đã có thể được gộp vào để giải quyết trong một vụ tranh chấp theo các quy định của pháp luật, giúp tiết kiệm từ 15 đến 37% phí trọng tài, giảm tối đa thời gian theo kiện của các bên (trước đây phải tham gia song song các vụ kiện tương tự nhau, nay chỉ cần tham gia một vụ kiện gộp) từ đó tiết kiệm các chi phí thuê luật sư, chi phí đi lại và các phí tổn khác cho doanh nghiệp.

“Cả hai điều 6 và 15 sẽ giúp DN có thể gộp nhiều vụ tranh chấp vào một vụ, giảm được những chi phí không cần thiết như thời gian và phí tổn cho việc theo kiện. Ví dụ trong lĩnh vực xây dựng, hợp đồng bảo hiểm, tài chính … những lĩnh vực có nhiều quan hệ pháp luật đan xen nhau. Việc gộp vào một vụ giúp cho việc tìm ra bản chất pháp lý của sự việc để giải quyết”- ông Đạt nhấn mạnh.

Thời gian giải quyết tranh chấp luôn là một trong những điểm sáng trong giải quyết tranh chấp tại VIAC. Trong năm 2016, VIAC tiếp tục giữ vững tốc độ trung bình giải quyết tranh chấp là 153,6 ngày/vụ tranh chấp. Tại Quy tắc VIAC 2017, VIAC bổ sung Thủ tục rút gọn (Expedited Procedure) tại Điều 37.

Ông Nguyễn Đức Mạnh, Luật sư thành viên Công ty Luật TNHH Bizlink cho rằng, những bản phán quyết của VIAC luôn được đánh giá cao bởi có sự uy tín và công tâm. Bản thân cũng là người tham gia nhiều cuộc giải quyết tranh chấp, ông Mạnh nhận thấy, Bộ quy tắc tố tụng trọng tài 2017 có nhiều điểm mới tích cực, đặc biệt là quy định tại điều 6, 15 và điều 37.

Theo Luật sư Mạnh, nếu trước đây, trong khoảng từ tháng 7/2014 tới nay, phải tách từng hợp đồng theo từng vụ việc và mỗi vụ việc lại có một hội đồng trọng tài riêng, sẽ gây mất rất nhiều thời gian và chi phí, thì với quy định mới ở điều 6 và 15 của Bộ quy tắc VIAC 2017 có thể giải quyết được vấn đề này.

Ở một khía cạnh khác, Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, Quy tắc tố tụng trọng tài 2017 đã giải quyết được rất nhiều vấn đề của lĩnh vực ngân hàng. Đối với hoạt động ngân hàng, rất hay có người thứ ba tham gia vào các tố tụng, nếu các bên tham gia đồng lòng thì sẽ rất khó thực hiện được các vụ tranh chấp thành công. Với điều 6 và 15 của Bộ quy tắc mới đã mở cánh cửa rộng hơn để có thể đưa ra giải quyết tranh chấp trọng tài.

Phát biểu tại buổi lễ công bố, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch VIAC khẳng định, khẩu hiệu hành động của VIAC là “Thân thiện-Minh bạch-Hiệu quả” và trong những năm qua, VIAC chưa nhận được phản ánh nào về sự nhũng nhiễu, tham nhũng của trọng tài thành viên VIAC. VIAC cam kết với quy tắc VIAC 2017 sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng các phán quyết. Đồng thời, VIAC luôn đồng hành cùng VCCI, mong muốn phổ biến rộng rãi kinh nghiệm đến cộng đồng DN Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh trong các tranh chấp quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sáng trong Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO