Điểm tựa cho những mảnh đời bất hạnh

Quốc Định 20/11/2015 08:32

Hưởng ứng chủ trương Cuộc vận động Ngày Vì người nghèo của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng phát động và thực hiện. Đến nay, trải qua 15 năm, Cuộc vận động đã gặt hái được những thành công đáng trân trọng, rất nhiều mảnh đời khó khăn được hỗ trợ vươn lên. Nhờ vậy mà cuộc vận động đã nhận được sự đồng thuận cao của toàn xã hội.

Một hoạt động hỗ trợ người nghèo tại TP HCM.

Hơn 15 năm qua, Quỹ vì người nghèo từ TP HCM đến quận, huyện, phường, xã, thị trấn đã vận động được hơn 1.382 tỷ đồng, qua đó xây mới 3.366 căn nhà tình nghĩa, 24.416 căn nhà tình thương, sửa chữa chống dột 14.213 căn nhà, trao tặng hơn 409.449 suất học bổng, 9.407 phương tiện làm ăn, hàng triệu suất quà được trao tặng đến hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn,… tổng kinh phí chăm lo hơn 1.251 tỷ đồng.

Cuộc vận động Vì người nghèo đã vun đắp truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái; củng cố, phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.

Theo ông Nguyễn Hoàng Năng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh, chia sẻ khó khăn với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, là đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, người dân TP luôn phát huy truyền thống đó với tinh thần nghĩa tình giúp đỡ lẫn nhau, nhiều phong trào do nhân dân thực hiện đã lan tỏa ra khắp cả nước như phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, phong trào xóa đói giảm nghèo, chăm lo cho người nghèo, chung sức vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu tổ quốc…những việc làm đó đã lan tỏa dần thành thói quen và ý thức sâu rộng trong đời sống của người dân TP. Cuộc vận động đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng và tham gia của các ngành, các giới đồng bào TP.

Qua 15 năm thực hiện, Cuộc vận động Ngày vì người nghèo, đã tiếp nhận được nhiều nguồn lực chăm lo cho người nghèo, cho hộ nghèo. Cuộc vận động đã trở thành một hoạt động thường xuyên và trọng tâm của hệ thống MTTQ trong TP. Công tác vận động quỹ thực hiện với nhiều hình thức, đa dạng như những cuộc tổ chức các đêm văn nghệ giai điệu tình thương, đi bộ đoàn kết vì người nghèo, triển lãm tranh và bán tranh, nuôi heo đất; tổ chức cho các đảng viên ở khu dân cư, hỗ trợ và giúp đỡ người nghèo, mô hình vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn nhận đỡ đầu, hỗ trợ trực tiếp cho các hộ nghèo, mô hình giảm nghèo gắn với việc chăm lo học chữ và học nghề, tập trung nhất là vận động Quỹ Vì người nghèo.

Với sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể cho đến từng cá nhân cuộc vận động vì người nghèo ở TP.HCM đã trở thành điểm tựa của biết bao mảnh đời bất hạnh nghèo khó. Không chỉ hỗ trợ về vật chất mà cũng từ đó, nhiều cách làm hay phương thức hỗ trợ linh hoạt đã được thực hiện. Bên cạnh đó, chăm lo cho các sinh hoạt thiết yếu như, trợ vốn làm ăn cho hộ dân nghèo mượn vốn không lấy lãi, phương tiện làm ăn…đã giúp các hộ có điều kiện mưu sinh, vươn lên thoát nghèo một cách căn cơ.

Ông Nguyễn Thành Tài – Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM đánh giá, chương trình Vì người nghèo của MTTQ TP HCM còn có một ý nghĩa là khơi dậy lòng nhân ái, sự sẻ chia, tinh thần đùm bọc ở trong cộng đồng của những con người với nhau trong xã hội. Đồng thời, còn góp phần thắt chặt tinh thần đại đoàn kết dân tộc được xem là một nhân tố hết sức quan trọng có tính quyết định để tạo nền tảng ổn định.

Cuộc vận động Ngày Vì người nghèo ngày càng nhận được sự hưởng ứng và đồng thuận của toàn xã hội, nhất là khi những ý nghĩa, giá trị nhân văn của nó, tiếp tục được thực hiện trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh vừa được UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động. Đó cũng chính là tiền đề quan trọng để Chương trình giảm nghèo của TP sẽ tiếp cận và bắt đầu chuyển đổi dần từ phương pháp đơn chiều sang phương pháp đa chiều nhằm đẩy mạnh cuộc vận động gắn liền với chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn từ nay đến năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm tựa cho những mảnh đời bất hạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO