Điểm tựa giúp hộ nghèo thoát nghèo

Nhật Thành 18/04/2017 17:25

Những con bò được hỗ trợ từ Dự án “Ngân hàng bò” thời gian qua đã giúp rất nhiều hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Đây là chiến lược lâu dài mà Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện nhằm từng bước góp phần giảm nghèo, tạo điều kiện để người nghèo phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Và niềm vui ấy đang tiếp tục lan tỏa…

Ban điều hành Dự án ngân hàng bò tỉnh Bắc Kạn trao tặng bò giống
cho các gia đình nghèo huyện Ba Bể.

Dự án “Ngân hàng bò” do Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam tài trợ và nguồn vốn đối ứng của địa phương với mục tiêu giúp cho mỗi hộ nghèo một con bò sinh sản để làm kế sinh nhai thoát nghèo.

Tính nhân văn của Dự án không chỉ nằm ở việc trao tặng bò một lần cho các hộ mà với mỗi con bò sinh sản được trao, những con bê đầu tiên của các hộ khi đủ 1 năm tuổi sẽ được giao lại cho Ban quản lý Dự án để trao cho các hộ khác. Trong những năm qua “Ngân hàng bò” đã giúp cho rất nhiều hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa có được sinh kế để vươn lên thoát nghèo.

Tân Sơn là huyện nghèo của tỉnh Phú Thọ được thụ hưởng từ Dự án này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã hỗ trợ huyện 700 triệu đồng, tương đương với 100 con bò giống nhằm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Sau hơn 3 năm triển khai Dự án, từ 100 con bò giống ban đầu, đến nay, số bò của Dự án đã lên tới 169 con. Nhờ Dự án “Ngân hàng bò” mà cuộc sống của bà con miền núi Tân Sơn đã “thay da đổi thịt”.

Theo chị Hà Thị Ngoại, người dân tộc Mường, ở xã Tân Sơn - một trong 10 hộ đầu tiên may mắn được nhận hỗ trợ từ dự án “Ngân hàng bò”, thì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ít ruộng sản xuất nên cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau. Chị cũng đã tìm nhiều phương kế thoát nghèo nhưng không có vốn nên đành chịu.

Khi nhận được bò hỗ trợ từ chương trình, gia đình rất phấn khởi tập trung chăm sóc. Từ 1 con bò cái được cấp ban đầu, giờ trong chuồng nhà chị Ngoại đã có 6 con bò, 1 con trâu và hàng chục con lợn. Cũng nhờ chăm chỉ, chịu khó nhân lên nguồn vốn từ sự hỗ trợ ban đầu, nhà chị đã tích lũy được số tiền để xây dựng lại nhà cửa và chăm lo cho các con học hành.

Niềm vui của chị Ngoại cũng là niềm vui chung của các hộ gia đình ở huyện Tân Sơn, nhờ có dự án “Ngân hàng bò” mà thoát được nghèo, từng bước phát triển kinh tế gia đình một cách bền vững. Số bò được trao đến các hộ đều được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt, một số con đã sinh sản và chuyển lại bê con cho Hội Chữ thập đỏ huyện để giúp đỡ hộ nghèo khác.

Dự án Ngân hàng bò được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Kạn triển khai tại huyện Pác Nặm từ năm 2012 cũng đã giúp cho nhiều người dân nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Nhằm mục đích tạo thêm cơ hội cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, năm 2013, “Ngân hàng bò” được tiếp tục phát triển ra các địa phương khác trong tỉnh. Xã Huyền Tụng, thành phố Bắc Kạn là địa phương tiếp nối triển khai chương trình này.

Xã Huyền Tụng có 20 thôn, bản với 1.179 hộ, trên 4.000 nhân khẩu. Những năm gần đây, Huyền Tụng đã có sự thay đổi về diện mạo, cơ sở vật chất, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, nhưng một số thôn, bản vẫn còn khó khăn về nhiều mặt, trong đó có Phiêng My - thôn cuối cùng của xã Huyền Tụng.

Thôn hiện có 15 hộ với 56 nhân khẩu, trong đó còn 3 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo. Gia đình anh Hà Văn Tuyển thuộc diện hộ nghèo trong thôn. Được Hội Chữ thập đỏ các cấp vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ, gia đình anh Tuyển đã được tiếp cận với Dự án “Ngân hàng bò” và được hỗ trợ 1 con bò cái. May mắn được hỗ trợ bò giống, là nguồn vốn hữu hiệu giúp gia đình anh có cơ hội thoát nghèo.

Tại Ninh Thuận, Bác Ái là huyện duy nhất được Dự án hỗ trợ triển khai thực hiện, với mục đích giúp đỡ hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ban Quản lý Dự án huyện đã tiến hành chọn 130 bò cái khỏe mạnh cấp cho 130 hộ nghèo thuộc 2 xã Phước Trung và Phước Chính. Cùng với đó Ban Quản lý Dự án phối hợp với các xã tuyên truyền, vận động bà con thành lập các tổ tự quản, giám sát việc thực hiện của các hộ tham gia theo đúng quy định.

Theo lời kể của chị Chamaléa Thị Xuyên, thôn Rã Giữa (xã Phước Trung), nhận được một con bò cái từ Hội Chữ thập đỏ huyện sau hơn 2 năm chăm sóc, bò cái đã sinh 1 bê con, gia đình đã bàn giao bê con cho Ban Quản lý Dự án để giao lại cho hộ khác nuôi còn gia đình chị được sở hữu hai chú bê con – một nguồn vốn vô cùng ý nghĩa giúp gia đình chị thoát nghèo bền vững.

Ông Tô Văn Quảng, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ tỉnh cho biết: Trung ương Hội hỗ trợ triển khai Dự án “Ngân hàng bò” tại huyện Bác Ái nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện nghèo, với 130 con bò sinh sản, trị giá 910 triệu đồng. Sau hơn 5 năm thực hiện (từ 2011), đàn bò đã phát triển lên 202 con, tổng giá trị đàn bò đạt trên 1,4 tỷ đồng.

Qua triển khai tại nhiều địa phương, dự án “Ngân hàng bò” đã chứng minh hiệu quả thiết thực. Từ những tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm, nhiều hộ nghèo đã được tạo sinh kế để thoát nghèo, nâng cao đời sống; đồng thời góp phần lan tỏa phong trào ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Khác với nhiều chương trình hỗ trợ giảm nghèo khác, Dự án “Ngân hàng bò” hỗ trợ cho mỗi hộ nghèo một con bò sinh sản, khi bò mẹ sinh con bê đầu tiên là bê cái thì bê con này sẽ tiếp tục được trao cho hộ nghèo khác nuôi. Nếu sinh bê đực thì giao cho Hội Chữ thập đỏ bán để mua con bê cái trao cho các hộ nghèo. Sau đó, hộ gia đình nuôi ban đầu được sở hữu con bò đã sinh sản - Ngân hàng bò” sẽ tạo cơ hội cho nhiều hộ nghèo có điều kiện phát triển chăn nuôi. Đây là một trong những chương trình giảm nghèo mang tính bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm tựa giúp hộ nghèo thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO