Điểm tựa niềm tin

Hoàng Mai 09/04/2021 06:25

Chiều 8/4, Quốc hội đã họp phiên bế mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV. Hơn hai tuần làm việc đã trôi qua nhanh chóng, các vị ĐBQH đã hoàn thành toàn bộ nội dung đề ra trong kỳ họp. Phiên bế mạc kỳ họp cũng chính thức khép lại toàn bộ hoạt động của Quốc hội khóa XIV. Rồi đây, sẽ có những đại biểu tiếp tục công việc của một đại biểu dân cử; cũng có những đại biểu sẽ kết thúc nhiệm kỳ công tác, sẽ thôi làm người đại biểu của dân.

Các thành viên Chính phủ cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Quang Vinh.

Phát biểu khai mạc, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi ấy là đương kim Chủ tịch Quốc hội đã nói: “Kỳ họp thứ 11 là kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV. Đến thời điểm này, chúng ta có quyền tự hào về những thành quả đạt được trong cả nhiệm kỳ.

Suốt chặng đường gần 5 năm qua, Quốc hội đã nỗ lực, đoàn kết cùng Chủ tịch nước, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan hoàn thành trọng trách được giao, tạo nên sức mạnh tổng hợp để cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”.

Đúng như nhận xét này, chặng đường 5 năm qua, Quốc hội đã làm được nhiều điều; đã có những đổi mới nhất định và đã để lại nhiều dấu ấn đổi mới: Từ cách điều hành các kỳ họp; đổi mới trong chất vấn và trả lời chất vấn; đổi mới trong các phiên thảo luận, nhất là thảo luận về kinh tế xã hội…

Với kỳ họp 11, một trong những kỳ họp ngắn nhưng khối lượng công việc lại không hề nhỏ. Kỳ họp này là dịp để chúng ta đánh giá, nhìn nhận lại những thành tựu, kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế, trên các lĩnh vực lập pháp, hành pháp, tư pháp và các mặt công tác khác, từ đó phân tích rõ nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm để làm cơ sở cho việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ tới, tạo thế và lực đưa đất nước vững vàng bước vào thời kỳ phát triển mới.

Có thể nói, đây là kỳ họp mang tính cầu nối, góp phần vào việc chuyển giao nhiệm kỳ của các cơ quan trong bộ máy nhà nước. Ngoài việc xem xét, thảo luận về tất cả các báo cáo nhiệm kỳ của cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp, kỳ họp này, Quốc hội còn xem xét kiện toàn một bước các cơ quan hành pháp, lập pháp để tạo điều kiện cho các cơ quan này sớm ổn định bộ máy, đi vào hoạt động sớm; ngay trước thềm bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngay trong ngày bế mạc kỳ họp, Quốc hội cũng đã hoàn thành những công việc cuối cùng liên quan đến công tác nhân sự với 25 chức danh được kiện toàn tại kỳ họp này. Bên cạnh việc bầu và phê chuẩn các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội - Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, Quốc hội cũng đã bầu, phê chuẩn một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội và 2 Phó Thủ tướng, 12 bộ trưởng, trưởng ngành.

Với việc kiện toàn này, cử tri và Nhân dân hoàn toàn tin tưởng và kỳ vọng vào sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa của Quốc hội trong công tác xây dựng luật, pháp lệnh, công tác giám sát tối cao. Cử tri và Nhân dân cũng bày tỏ tin tưởng vào sự bứt phá của nhiều gương mặt mới trong Chính phủ.

Mong rằng bên cạnh những người dày dạn kinh nghiệm trong quản lý Nhà nước, những gương mặt mới sẽ tiếp thêm sự nhiệt huyết, những sáng tạo trong các ngành, lĩnh vực khác nhau để tạo nên một bức tranh tổng thể chung với nhiều gam màu đẹp của Chính phủ mới; góp phần tạo nên bức tranh đẹp của kinh tế - xã hội đất nước.

Nhiệm kỳ Khóa XIV, Quốc hội và Chính phủ đã luôn đồng hành, sát cánh với nhau, kế thừa, phát huy những thành tựu của 30 năm đổi mới, tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi và khắc phục những tồn tại, hạn chế để đưa đất nước vượt qua khó khăn thách thức, tiếp tục đà phát triển. Và truyền thống tốt đẹp ấy chắc chắn sẽ được tiếp nối tại nhiệm kỳ khóa XV.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh), với nhân sự được kiện toàn tại kỳ họp này, Quốc hội, Chính phủ đã tiến hành chuyển giao quyền lực để bảo đảm sự tiếp nối, liên tục giữa hai nhiệm kỳ. Do đó, công việc nào có thể tập trung làm ngay được thì phải bắt tay làm ngay, nhất là bên khối Chính phủ, các bộ, ngành.

Còn, đại biểu Dương Trung Quốc (Đoàn Đồng Nai) đặt vấn đề, Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đưa ra khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Vậy điểm tựa nào để đánh thức niềm tin trong Nhân dân về việc hiện thực hóa khát vọng này?

Có lẽ để điểm tựa niềm tin ấy vững chắc, nó cần được xây đắp từ chính những quyết sách của Đảng được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII và nó cần được cụ thể hóa bằng những con người cụ thể - mà những con người ấy không ai khác là những bộ trưởng, trưởng ngành mới được bầu, phê chuẩn hôm 8/4; những người sẽ truyền hơi thở của Nghị quyết Đại hội vào lĩnh vực mình, ngành mình phụ trách để góp phần của mỗi ngành, lĩnh vực vào việc xây dựng, phát triển đất nước. Cử tri và Nhân dân đang rất chờ đợi vào việc thực hiện các chương trình hành động của các bộ trưởng, trưởng ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm tựa niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO