Điện Bàn (Quảng Nam): Chưa được giao đất đã san lấp mặt bằng

Tấn Thành - Chí Đại 04/08/2021 06:20

Tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam có hàng loạt dự án khu dân cư (KDC) đô thị, các chủ đầu tư đã tiến hành san lấp mặt bằng, triển khai thi công xây dựng khi chưa được Nhà nước giao đất.

Một góc Khu đô thị 7B mở rộng.

Làm việc với Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn thừa nhận, có nhiều dự án KDC đô thị, chủ đầu tư đã chi tiền và tổ chức thi công trước khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ dẫn đến mất hiện trạng, ảnh hưởng đến công tác thẩm định phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) và nhiều vấn đề liên quan.

Được biết, sau khi UBND tỉnh Quảng Nam có chủ trương giải thể BQL phát triển Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, bàn giao nguyên trạng đô thị mới về UBND thị xã Điện Bàn quản lý và cho phép điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000, do hiện trạng đô thị mới đầu tư dang dở, chưa điều chỉnh khớp nối gây ngập úng trong khu vực… Vì thế, từ cuối năm 2017 đến nay, toàn bộ các dự án tại đô thị mới phải dừng lại để rà soát, cập nhật để điều chỉnh ranh giới quy hoạch.

Thế nhưng, đã xảy ra hiện trạng, các chủ đầu tư đã tiến hành chi tiền và san lấp mặt bằng, triển khai thi công xây dựng tại các dự án khi chưa có quyết định phê duyệt phương án GPMB, quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền, làm mất đi hiện trạng cây cối, hoa màu, vật kiến trúc trên đất của các hộ sử dụng đất tại thời điểm kiểm kê, dẫn đến Hội đồng thẩm định không thể kiểm tra thực tế, nên không thể thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Do đó, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 7781/UBND giao UBND thị xã Điện Bàn thanh tra công tác GPMB ở các DA KDC đô thị trên địa bàn thị xã này.

Qua thanh tra cho thấy, có tất cả 26 dự án KDC đã vi phạm, trong đó có 15 dự án ảnh hưởng đất nông nghiệp không còn hiện trạng hoa màu, cây cối, trong đó có Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng, Khu đô thị 7B mở rộng của Công ty CP Bách Đạt An, Khu đô thị Phú Thịnh của Công ty TNHH MTV DVTH Phước Nguyên..; 9 dự án ảnh hưởng đất ở và đất nông nghiệp không còn hiện trạng như Khu dân cư mới Bình An 2 của Công ty TNHH Đại Việt; 2 dự án ảnh hưởng mồ mả nhưng không còn hiện trạng, trong đó có Khu đô thị Trung Nam của Công ty CP đầu tư Tâm Nhất Nam.

Khi được hỏi, việc thi công chưa có phép này trách nhiệm thuộc về ai, ông Nguyễn Xuân Hà cho biết: “Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư các dự án, sau đó có một phần trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, ở đây là Trung tâm GPMB thị xã, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã và UBND các phường có dự án. Trách nhiệm cá nhân là các lãnh đạo phụ trách tổ và những nhân viên thực hiện công tác GPMB, bồi thường hỗ trợ, cũng như cán bộ phụ trách và quản lý hiện trạng của UBND các xã, phường có dự án”.

Được biết, UBND thị xã Điện Bàn cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án dừng ngay việc thi công trên diện tích đất chưa được Nhà nước giao và hoàn thiện các bước để tiếp tục đầu tư xây dựng theo đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện Bàn (Quảng Nam): Chưa được giao đất đã san lấp mặt bằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO