Diễn biến mới vụ tin giả 'bác sĩ Trần Khoa'

Gia Hiệp 25/04/2022 14:00

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM ngày 25/4 đã phát thông báo tìm các cá nhân, tổ chức là nạn nhân trong vụ "bác sĩ Trần Khoa".

Theo thông báo này, Công an TP HCM mời cá nhân, tổ chức là nạn nhân đã gửi tiền ủng hộ tiền cho nhóm "bác sĩ Trần Khoa" qua địa chỉ Đội 8 thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM tại số 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM để cung cấp thông tin.

Nội dung bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội vào ngày 7/8/2021, sau đó được Sở TTTT TP HCM xác định là tin giả và ra quyết định xử phạt hành chính. (Ảnh: VAFC).

Quá trình điều tra, Công an TP HCM xác định vào năm 2018 đối tượng Nguyễn Thị Minh Thy (24 tuổi, quê Bến Tre) cùng một số người có hành vi lập và quản lý quỹ mang tên "Nhóm Từ thiện 82" trên mạng xã hội facebook.

Mục đích là để đăng các tin tức, câu chuyện giả mạo, lợi dụng lòng tốt của cộng đồng để nhận tiền, tài sản ủng hộ từ những nhà hảo tâm.

Trong đó, ngày 7/8/2021, một tài khoản đăng bài viết về nhân vật "bác sĩ Trần Khoa" trên mạng xã hội với câu chuyện "bác sĩ Trần Khoa rút ống thở của mẹ bị nhiễm Covid-19 nguy kịch để nhường sự sống cho sản phụ sắp sinh và thực hiện mổ bắt con thành công".

Sau đó, Thanh tra Sở TTTT TP HCM phát hiện đây là tin giả, sai sự thật nên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với chủ tài khoản Facebook liên quan đến vụ "bác sĩ Khoa rút ống thở”.

Cụ thể, chủ tài khoản "Ngân Hà Trần" bị xử phạt theo khoản 1 điều 101 Nghị định 15/2020 vì hành vi cung cấp thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại TP HCM vào thời điểm đó.

Theo Công an TP HCM, nhờ câu chuyện giả mạo kể trên, đối tượng Nguyễn Thị Minh Thy, "Nhóm từ thiện 82","bác sĩ Trần Khoa" đã có hành vi nhận tiền ủng hộ từ nhiều cá nhân, tổ chức. Do đó, để phục vụ quá trình điều tra, cơ quan này mời những nạn nhân của vụ việc kể trên để đề nghị cung cấp thêm thông tin liên quan.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã giao Đội 8 thuộc Cơ quan CSĐT là đầu mối điều tra vụ việc và phân công điều tra viên Trần Văn Trị để nhận cung cấp thông tin từ các nạn nhân của vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn biến mới vụ tin giả 'bác sĩ Trần Khoa'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO