Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg - Xây dựng một nền kinh tế tin cậy

M.Loan 26/05/2018 14:57

“Chúng ta không thể bước đi đơn độc. Chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta luôn đồng hành cùng nhau. Chúng ta không thể quay lưng”

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg lần thứ 22 của Nga, ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã trích dẫn lời của Martin Luther King trong trong bài Diễn văn nổi tiếng “Tôi có một giấc mơ” năm 1963, để nói về chủ đề của Diễn đàn: “Xây dựng một nền kinh tế tin cậy”.

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg - Xây dựng một nền kinh tế tin cậy

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình (Ảnh: Baoquocte).

Chính thức ra đời năm 1997, trải qua hơn 2 thập kỷ, Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg đã trở thành một Diễn đàn hàng đầu khu vực và thế giới nhằm thảo luận các xu hướng, thách thức và triển vọng phát triển kinh tế không chỉ của riêng nước Nga mà còn của thế giới.

Đồng thời, Diễn đàn cũng là điểm đến, sân chơi quan trọng gắn kết các đại diện khối doanh nghiệp trên toàn cầu.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục xu hướng phục hồi, song vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ thương mại, căng thẳng địa chính trị leo thang tại nhiều khu vực, do vậy, việc tạo dựng và củng cố niềm tin giữa đối tác là các nền kinh tế, các doanh nghiệp, giữa chính phủ và người dân sẽ là nền tảng quan trọng thúc đẩy kinh tế thế giới tăng trưởng ổn định, bền vững và bao trùm, Phát biểu tại phiên khai mạc của Diễn đàn, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đánh giá cao vai trò của Nga với tư cách là thành viên tích cực và tiên phong của nhiều cơ chế hợp tác quan trọng, đặc biệt là việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg lần thứ 22 với phương châm chính là “Xây dựng một nền kinh tế tin cậy”.

Viện dẫn câu nói của Martin Luther King, ông Nguyễn Văn Bình cho rằng, những câu nói ấy không chỉ là con đường đem tới hy vọng đòi quyền bình đẳng, quyền công dân, quyền tự do tại thời điểm đó, mà có lẽ, cũng là định hướng cho lựa chọn bước tiếp của tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ, tuy có những nét bản sắc riêng, có sự đa dạng trình độ phát triển về kinh tế cũng như sự khác biệt về văn hoá, thể chế chính trị, chính sách phát triển…nhưng nếu quyết tâm tăng cường hợp tác, liên kết khu vực và trên thế giới, nâng cao mức độ hiểu biết và sự tin cậy lẫn nhau, thì đó chính là chìa khóa tăng trưởng và động lực phát triển kinh tế của khu vực và thế giới.

Nhân sự kiện quan trọng này, ông Nguyễn Văn Bình cảm ơn sự mến khách của nước chủ nhà Liên bang Nga, đất nước hết sức gần gũi với nhân dân Việt Nam và là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam.

Ông Bình cũng bày tỏ sự ấn tượng với vẻ đẹp uy nghi và cổ kính của thành phố St. Petersburg, cố đô nước Nga, Venice Phương Bắc và là nguồn cảm hứng cho nhiều đại văn hào, đại thi hào như Aleksandr Puskhin hay Fyodor Dostoevsky.

Ông khẳng định, từ khi hai nước Nga - Việt thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950, trở thành Đối tác chiến lược năm 2001 và nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện tháng 7/2012, quan hệ Việt - Nga phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu với nhiều thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ kinh tế.

Trao đổi thương mại song phương đang tăng trưởng tích cực: kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước năm 2017 đạt 3,56 tỷ USD, tăng 29% so với năm 2016, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018 đã đạt hơn 1 tỷ USD (tăng 41,33% so với cùng kỳ năm 2017).

Ông Bình bày tỏ tin tưởng rằng, với việc Việt Nam là nước đầu tiên mà Liên minh kinh tế Á - Âu ký Hiệp định thương mại tự do, chính thức có hiệu lực từ 5/10/2016, sẽ là cơ sở để kỳ vọng quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa LB Nga và Việt Nam nói riêng, giữa Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian tới, sớm đạt mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2020.

Việt Nam cũng khẳng định, sẽ nỗ lực hỗ trợ Nga mở rộng quan hệ hợp tác với Cộng đồng kinh tế ASEAN - một thị trường thống nhất, phát triển năng động với trên 600 triệu dân và GDP đạt khoảng 2.500 tỷ USD.

Nhận lời mời của Chính phủ LB Nga, từ ngày 24 - 26/5/2018, Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng ta do ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương dẫn đầu tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế St Peterburg lần thứ 22. Diễn đàn năm nay có sự tham gia của nhiều nguyên thủ quốc gia, trên 10.000 đại biểu đến từ hơn 120 nước và vùng lãnh thổ, thu hút được sự quan tâm rất lớn từ quốc tế. Phiên toàn thể của Diễn đàn có sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế Bà Christine Lagarde.

* Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, ông Nguyễn Văn Bình có một số cuộc làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn Gazprom; gặp Cố vấn Tổng thống Nga A. Kobyakov; Phó Thủ tướng Liên bang Nga; trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình Zvezda; gặp Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF Christine Lagarde. Ngày 26/6/2018, Đoàn công tác rời Liên bang Nga, thăm và làm việc tại Cộng hòa Hungary. Ngày 29/5/2018, Đoàn đến thăm và làm việc tại Vương quốc Bỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg - Xây dựng một nền kinh tế tin cậy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO