Diễn đàn ‘Trồng rừng gỗ lớn liên kết chuỗi tại Quảng Nam’

Tấn Thành - Chí Đại 15/11/2019 16:15

Chiều 15/11, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam phối hợp với Dự án Trường Sơn Xanh do cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và các cơ quan liên quan đã tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề “Trồng rừng gỗ lớn liên kết chuỗi tại Quảng Nam”.

Diễn đàn ‘Trồng rừng gỗ lớn liên kết chuỗi tại Quảng Nam’

Quang cảnh diễn đàn.

Tham dự diễn đàn có ông Lê Trí Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng các Sở, Ban, ngành trong tỉnh Quảng Nam.

Tại diễn đàn, ông Lê Minh Hưng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho hay, tỉnh Quảng Nam có diện tích đất lâm nghiệp 769.989 ha, chiếm 72,8%, diện tích tự nhiên, diện tích đất có rừng là 680.602 ha. Hiện nay toàn tỉnh có 216.292 ha rừng trồng, trong đó có 157.301 ha rừng trồng sản xuất và diện tích đất trồng được quy hoạch sản xuất là 44.774ha.

Hiện nay, bình quân diện tích trồng trừng sản xuất hàng năm khoảng 13.000 ha, chủ yếu là trồng lại sau khai thác, loài cây trồng chủ yếu là cây keo được trồng lấy dăm làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp sản xuất giấy với chu kỳ khoảng 4-5 năm.

Qua theo dõi và số liệu báo cáo của các địa phương và cơ quan quản lý thì chất lượng rừng trồng trên địa bàn tỉnh còn thấp, năng suất chưa cao. Sản lượng gỗ khai thác từ rừng trồng bình quân hằng năm đạt khoảng 1.000.000 m3, năng suất rừng bình quân đạt 70-75 m3/ha/chu kỳ 5 năm.

“Tiềm năng phát triển trồng rừng gỗ lớn tại Quảng Nam là rất lớn, tuy nhiên, đến nay tổng diện tích rừng trồng gỗ lớn được cấp chứng chỉ rừng FSC trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mới chỉ được 3.019 ha”, ông Lê Minh Hưng nói.

Diễn đàn ‘Trồng rừng gỗ lớn liên kết chuỗi tại Quảng Nam’ - 1

Ông Lê Trí Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại diễn đàn.

Tại diễn đàn này, các đại biểu đã trình bày các báo cáo tham luận như: Chia sẻ kinh nghiệm triển khai trồng rừng gỗ lớn của lâm hộ và thành lập HTX lâm nghiệp bền vững ở Thừa Thiên Huế; Vai trò của HTX Nông nghiệp Hiệp Thuận trong việc hợp tác, liên kết thúc đẩy chuổi giá trị trồng rừng keo gỗ lớn gắn với thị trường tiêu thụ gỗ keo rừng trồng có chứng chỉ rừng FSC; Chủ trương định hướng giải pháp phát triển trồng rừng gỗ lớn tại Bắc Trà My, Phước Sơn, Đại Lộc, Đông Giang;…

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, diễn đàn này là cơ hội chia sẻ thúc đẩy hợp tác công tư để phát triển chuỗi giá trị gỗ lớn FSC. Đồng thời, định hướng phát triển chuỗi giá trị trồng rừng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới cũng như tạo điều kiện giúp người trồng rừng tiếp cận thông tin, hỗ trợ kỹ thuật và nguồn vốn để trồng rừng theo hướng FSC với hiệu quả cao hơn;..

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn đàn ‘Trồng rừng gỗ lớn liên kết chuỗi tại Quảng Nam’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO