Diện mạo mới của vùng dân tộc thiểu số

Ngọc Hà 16/03/2021 14:00

Những năm qua, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh Bắc Giang đã dành nguồn lực đáng kể đầu tư hỗ trợ cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhờ đó, vùng dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh có diện mạo ngày càng đổi mới, kinh tế - xã hội phát triển, kết cấu hạ tầng được tăng cường đầu tư. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên.

Trồng rừng giúp người dân Sơn Động thoát nghèo bền vững.

Tại huyện Sơn Động, giai đoạn 2014-2019, chương trình 135 đã hỗ trợ các thôn, xã đặc biệt khó khăn số vốn hơn 129 tỷ đồng đầu tư xây mới, duy tu, bảo dưỡng hơn 124 công trình. Trong đó 75 công trình giao thông, thủy lợi, 47 công trình nhà văn hóa; duy tu và bảo dưỡng nhiều công trình sau đầu tư. Nhiều công trình nước sạch ở các xã đã hoàn thành, cung cấp nước sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân.

Đến nay, nhiều tuyến đường nông thôn mới đã được kiên cố hóa, tạo thuận lợi cho việc đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hệ thống điện lưới quốc gia đã tới 100% các thôn, bản, bảo đảm nhu cầu điện sinh hoạt và phát triển kinh tế. Các công trình thủy lợi đáp ứng tưới, tiêu cho 90% đất canh tác. Nhờ đó, đời sống của đồng bào DTTS ngày càng cải thiện.

Lục Ngạn có 12 xã vùng cao, với 116 thôn đặc biệt khó khăn. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 49% với các dân tộc như: Kinh, Tày, Nùng, Sán Chí, Sán Dìu, Hoa, Dao, Cao Lan... Do địa hình đồi núi nên điều kiện sản xuất và đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa gặp rất nhiều khó khăn. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được huyện triển khai kịp thời, đúng đối tượng, đã và đang từng bước phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần vào thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Thực hiện các chương trình, Dự án phát triển kinh tế- xã hội vùng DTTS, huyện đã thực hiện có hiệu quả Chương trình 135 qua các giai đoạn; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người DTTS thuộc hộ nghèo; chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào DTTS nghèo, đặc biệt khó khăn; đồng thời lồng ghép với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Nhờ đó, cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS đã có sự thay đổi tích cực, diện mạo nông thôn mới đang từng ngày khởi sắc, đời sống đồng bào các dân tộc ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, để có được kết quả đó không thể không kể đến vai trò của người uy tín ở khu dân cư. Bằng uy tín, trách nhiệm của mình trong năm qua đội ngũ người uy tín đã vận động, tuyên truyền đồng bào DTTS tích cực phát triển sản xuất nhằm xóa đói giảm nghèo, phòng chống tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn hóa mới, vận động đồng bào thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc và chính sách dân tộc, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang Vi Thanh Quyền cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số; ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư hỗ trợ nhân dân xây dựng 148 ngầm tràn, đường tránh lũ, cầu qua suối vào các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn… Đặc biệt, tỉnh tập trung hỗ trợ giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, bảo đảm công tác định canh, định cư và giảm nghèo bền vững cho đồng bào DTTS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diện mạo mới của vùng dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO