Diễn tập cứu nạn tại biên giới Việt Nam - Campuchia

Tin ảnh: Đoàn Xá 18/12/2019 16:30

Ngày 18/12, tại tỉnh Svay Rieng, Campuchia (giáp ranh biên giới với tỉnh Long An), Bộ Quốc phòng Việt Nam đã kết hợp với Bộ Quốc phòng Campuchia cùng diễn tập cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp trong các tình huống thiên tai.

Diễn tập cứu nạn tại biên giới Việt Nam - Campuchia

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hai nước tại cuộc diễn tập.

Tham dự buổi diễn tập có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch và người đồng cấp bên phía Campuchia.

Chia sẻ tại buổi diễn tập, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho biết: “Việt Nam và Campuchia là hai quốc gia có quan hệ láng giềng đoàn kết, gắn bó lâu đời. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, hai nước đã cùng nhau sát cánh trong nhiều cuộc đấu tranh. Vì thế, cuộc diễn tập cứu hộ, cứu nạn giữa Quân đội nhân dân Việt Nam và Quân đội Hoàng gia Campuchia nằm trong nghị định thư về hợp tác quốc phòng, cứu hộ cứu nạn giữa hai nước. Việc diễn tập chung nhằm giúp quân đội hai nước chủ động, kịp thời ứng phó với các tình huống thiên tai bất ngờ ở khu vực biên giới. Việc diễn tập cũng giúp cho tình hữu nghị láng giềng giữa hai nước thêm thân thiết, tốt đẹp hơn. Ngoài ra, việc diễn tập cũng giúp các đơn vị quân sự kịp thời cứu hộ, cứu nạn người dân vùng biên giới nếu có thiên tai xảy ra”.

Trong khi đó, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết đây là lần đầu tiên Việt Nam và Campuchia tổ chức một buổi diễn tập chung về cứu hộ, cứu nạn như vậy.

Ông Nguyễn Chí Vịnh cũng cho rằng, do hai nước có đường biên giới chung rất dài với cư dân sinh sống đông đúc nên việc diễn tập cứu hộ, cứu nạn là rất có ý nghĩa. Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác, tăng cường các mối quan hệ tốt đẹp như vậy.

Diễn tập cứu nạn tại biên giới Việt Nam - Campuchia - 1

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hai nước ký bàn giao Bệnh xá hữu nghị.

Buổi diễn tập diễn ra từ 8h đến 11h cùng ngày với sự tham gia của khoảng 2.000 người, gồm cả hai nước. Khu vực diễn tập nằm ở địa phận huyện Chanthrea, tỉnh Svay Rieng (Campuchia), cách cửa khẩu Tho Mo (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) khoảng hơn 3 km.

Ngoài các đơn vị quân sự giữa hai nước, buổi diễn tập còn thu hút sự tham gia của hàng ngàn người dân Campuchia sinh sống trong khu vực.

Với tình huống là cơn bão số 9 đổ bộ vào huyện Chanthrea (tỉnh Svay Rieng) gây rò rỉ các thùng hoá chất độc hại. Phía Campuchia có công diện khẩn nhờ lực lượng Việt Nam hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn. Sau đó quân đội hai nước sẽ kết hợp để tiếp cận khu vực cần cứu hộ cứu nạn với các phương tiện như xe cứu thương, cứu hoả hay máy bay trực thăng cùng đội ngũ các y bác sỹ để nhanh chóng cứu chữa người bị nạn.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng hỗ trợ 40 thuyền máy, 40 thuyền đẩy cùng 200 suất quà cho những hộ dân địa phương.

Cũng trong buổi diễn tập nay, hai nước đã khánh thành Bệnh xá hữu nghị quân y do Việt Nam tài trợ xây tại huyện Chanthrea với trị giá 150.000 USD cùng nhiều thiết bị y tế khám chữa bệnh khác.

Diễn tập cứu nạn tại biên giới Việt Nam - Campuchia - 2

Hình ảnh tại buổi diễn tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn tập cứu nạn tại biên giới Việt Nam - Campuchia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO