Diện tích cà phê, hồ tiêu vượt quy hoạch

Mai Lan 03/06/2016 11:00

Trong vài năm gần đây, giá cà phê nhân, hồ tiêu tăng cao và ổn định kéo dài, nhất là hồ tiêu nên đã thu hút nông dân các dân tộc mở rộng diện tích càphê, hồ tiêu, dẫn đến tình trạng diện tích hai loại cây này vượt xa so với quy hoạch đến năm 2020.

Diện tích hồ tiêu ở Đắk Lắk vượt quy hoạch khá nhiều.

Theo quy hoạch, đến năm 2020, tỉnh Đắk Lắk ổn định 190.000 ha càphê và 5.000 ha hồ tiêu nhưng hiện nay, tỉnh đã có 204.500 ha cà phê và trên 16.000 ha tiêu. Diện tích cây càphê, hồ tiêu đã có mặt ở 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là địa phương có diện tích cà phê, hồ tiêu nhiều nhất nước.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, ngành hàng cà phê, hồ tiêu của tỉnh đã góp phần giải quyết việc làm cho trên 300.000 lao động trực tiếp và hơn 100.000 lao động gián tiếp đóng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, trên địa bàn tỉnh. Chỉ riêng đối với cây cà phê, Đắk Lắk chiếm 40% diện tích càphê của cả vùng Tây Nguyên và 30% diện tích cà phê của cả nước, với sản lượng trên 450.000 tấn cà phê nhân/năm.

Đặc biệt, cà phê, hồ tiêu là những mặt hàng nông sản chiếm trên 86% kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông sản và đóng góp trên 20% tổng thu ngân sách địa phương. Đời sống người dân ở các vùng trồng cà phê, hồ tiêu của tỉnh đã từng bước được cải thiện. Tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng lên. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng từ nguồn thu xuất khẩu càphê như điện, đường, trường, trạm phục vụ tốt yêu cầu sản xuất và đời sống. Bộ mặt nông thôn mới ngày càng hiện rõ.

Tuy nhiên, cũng theo sự đánh giá của UBND tỉnh Đắk Lắk, việc tăng trưởng vượt quy hoạch của cây cà phê, hồ tiêu dẫn đến hệ lụy rừng bị tàn phá, thu hẹp dần, đất bị rửa trôi năng suất. Sản lượng tăng nhưng chất lượng sản phẩm chưa cao, sức cạnh tranh trên thị trường thế giới thấp, hiệu quả kinh tế vì thế cũng không khả quan. Mặt khác, môi trường sinh thái trong vùng trồng càphê, hồ tiêu ngày càng bị ô nhiễm, mất tính ổn định gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của bà con các vùng nông thôn.

Nghiêm trọng hơn, phần lớn diện tích cà phê, hồ tiêu trồng ngoài vùng quy hoạch đều xa nguồn nước hoặc không chủ động được nguồn nước, trồng trên những chân đất không thích hợp, nguồn giống không rõ nguồn gốc nên thường bị dịch bệnh, năng suất kém, hiệu quả kinh tế không cao.

Ngay trong mùa khô năm 2015 vừa qua, tỉnh Đắk Lắk đã có 47.835 ha càphê bị thiếu nước tưới làm chết đứng vườn cây hoặc khô cành, chủ yếu trồng ngoài vùng quy hoạch gây thiệt hại cho nông dân hàng nghìn tỷ đồng.

Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Đắk Lắk đã có nghị quyết chuyên đề về phát triển càphê bền vững và phấn đấu đến năm 2020 giảm diện tích càphê xuống còn 170.000 ha, hàng năm đạt sản lượng từ 450.000 tấn càphê nhân trở lên. Những diện tích cà phê già cỗi, năng suất thấp, hiệu quả kém, không chủ động được nguồn nước, không nằm trong vùng quy hoạch, tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn hoặc trồng tái canh bằng các giống mới để mang lại hiệu quả kinh tế cao, phục vụ tốt yêu cầu xuất khẩu. Tỉnh cũng khuyến cáo nông dân chuyển đổi những vườn tiêu ở những chân đất không thích hợp sang trồng các loại cây trồng khác để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Theo báo cáo của tỉnh, mùa khô vừa qua tỉnh Đắk Lắk có hơn 70.155ha cây trồng bị hạn, chiếm 58,7% tổng diện tích bị hạn ở các tỉnh Tây Nguyên (119.455ha), trong đó có 56.138ha cà phê bị khô hạn, mất trắng 4.399ha; hồ tiêu bị thiếu nước tưới 4.409ha, trong đó mất trắng 277ha… gây thiệt hại trên 2.186 tỷ đồng. 35.225 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt, chiếm 55% tổng số hộ thiếu nước sinh hoạt ở các tỉnh Tây Nguyên (64.155 hộ).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diện tích cà phê, hồ tiêu vượt quy hoạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO