Diện tích ngô bị ảnh hưởng do nhập khẩu tăng

Quốc Định 13/09/2017 17:15

Mặc dù Việt Nam có những chính sách giúp mở rộng diện tích trồng ngô chuyển gen (GMO) nhưng mục tiêu đã không đạt được. Nguyên nhân được cho là lượng ngô nhập khẩu từ những quốc gia trồng ngô GMO về Việt Nam ngày càng nhiều.


Trồng ngô chuyển gen tại Đồng Nai.

Tại Hội thảo tác động kinh tế - xã hội và môi trường của cây trồng công nghệ sinh học trên toàn cầu và tiềm năng lợi ích của việc ứng dụng tại Việt Nam do Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP HCM vừa tổ chức, các đại biểu cho rằng, tại nhiều quốc gia, diện trích cây trồng chuyển gen đang tăng lên. Đây là một trong những nguyên nhân khiến giá ngô trên thị trường thế giới có xu hướng giảm và duy trì ở mức thấp nhưng người trồng ngô chuyển gen vẫn có lời do chi phí đầu vào giảm.

Trong khi đó, tại Việt Nam chi phí đầu vào vẫn cao, có những thời điểm giá ngô trong nước cao hơn giá ngô trên thị trường thế giới. Do đó, lợi nhuận từ cây ngô thấp không khuyến khích người dân chuyển đổi từ cây trồng khác sang cây ngô, đồng thời dẫn đến việc nhập khẩu nhiều, mặc dù trong hơn 3 năm qua, Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ tiền giống từ 2 triệu đồng/héc ta cho nông dân khi họ chuyển từ trồng lúa năng suất thấp sang trồng ngô, đậu nành.

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, trong 8 tháng đầu năm nay, lượng ngô nhập khẩu đạt hơn 4,9 triệu tấn, tương đương 975 triệu USD, tăng gần 12% về lượng và hơn 13% về giá trị. Argentina và Brazil là hai thị trường chính cung cấp ngô cho Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2017, khi chiếm lần lượt là 54,4% và 14,6% tổng giá trị nhập khẩu của mặt hàng này. Đây là hai quốc gia đang cho trồng ngô chuyển gen để xuất khẩu.

Theo ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), hiện diện tích trồng ngô của Việt Nam vào khoảng 1,1 triệu héc ta, trong đó, có khoảng 100.000 héc ta trồng ngô chuyển gen. Việt Nam chính thức cho phép trồng ngô chuyển gen đại trà từ năm 2015.

Các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp cho rằng, về lâu dài diện tích trồng ngô của Việt Nam khó có những biến động về diện tích, do diện tích nông nghiệp ở các địa phương đã ổn định và vùng đất nào phù hợp với cây ngô đã được nông dân chọn trồng ngô, còn những nơi trồng lúa, hoa màu tỷ lệ nông dân chuyển sang trồng ngô sẽ không cao nếu so sánh lợi nhuận từ cây ngô với những cây trồng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diện tích ngô bị ảnh hưởng do nhập khẩu tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO