Diễn viên, ca sĩ chịu tổn thương khi bị miệt thị ngoại hình

Hoàng Vân 31/10/2022 10:31

Không sở hữu gương mặt tỉ lệ vàng, dáng người không chuẩn theo quy định, nhiều diễn viên, ca sĩ cũng đang là nạn nhân của nạn body shaming, miệt thị ngoại hình. Đáng nói không chỉ có một mà rất nhiều lần, nghệ sĩ Việt bức xúc hoặc bày tỏ sự tổn thương vì bị săm soi. Tuy nhiên, vấn đề trên không được cải thiện.

Body shaming - miệt thị ngoại hình được xem là “đại dịch" gây ảnh hưởng đến hàng triệu người. Không chỉ người bình thường, không ít sao nữ chia sẻ, họ từng trải qua khoảng thời gian khó khăn vì những nhận xét ác ý về ngoại hình.

Nạn miệt thị ngoại hình tràn lan ở Showbiz

Diễn viên Trúc Anh bị đồn có bầu vì gặp vấn đề về sức khỏe.

Không chỉ đến sự việc Hoa hậu Hòa bình Đoàn Thiên Ân, nạn miệt thị ngoại hình mới “bùng lên” mạnh mẽ. Thực tế, trong Showbiz, có không ít sao nữ cũng từng là nạn nhân của miệt thị ngoại hình. Trường hợp gần nhất có lẽ phải kể đến diễn viên Trúc Anh.

Trước khi thú nhận có vấn đề về sức khỏe, diễn viên “Mắt biếc” từng bị đồn có bầu, vì những hình ảnh với gương mặt bầu bĩnh của nữ diễn viên lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội. Thậm chí cư dân mạng còn đặt giả thuyết với chiếc bụng của nữ diễn viên Mắt Biếc thì rất giống với người đang mang bầu 5-6 tháng.

Trấn Thành miệt thị Đức Phúc trên sóng truyền hình.

Cách đây ít ngày, mạng xã hội cũng xôn xao việc Trấn Thành lấy ngoại hình của Đức Phúc để gây cười ngay trên sóng truyền hình. Dù Đức Phúc xuề xòa cho qua và khẳng định không bận tâm tới, khán giả vẫn không ngừng chỉ trích Trấn Thành vì hành động kém duyên khi body shaming đàn em.

Biểu diễn sau khi chuyển giới, Lynk Lee từng nhận nhiều bình luận khiếm nhã. Khán giả dùng từ ngữ bất lịch sự để bàn luận về ngoại hình của ca sĩ.

Có thể thấy, sự thay đổi ngoại hình, tăng cân của Sao khiến họ bị chỉ trích, phê phán vì không giữ gìn hình ảnh của mình. Miu Lê cũng từng phải chịu nhiều sự bàn tán vì vóc dáng và cân nặng quá khổ. Nữ ca sĩ thừa nhận trải qua quá trình luyện tập và kiêng khem khắc nghiệt để lấy lại vóc dáng.

Nỗi ám ảnh vì bị miệt thị

Không chỉ có người bình thường, tình trạng miệt thị ngoại hình diễn ra khá phổ biến trong xã hội, ở mọi tầng lớp và mọi người nhưng có lẽ, những người nổi tiếng thường dễ trở thành nạn nhân của body shaming nhất. Họ bị soi và bàn tán từ làn da, gương mặt, ngoại hình, vóc dáng… Điều đó khiến không ít người nổi tiếng luôn áp lực chuyện giữ gìn ngoại hình, vóc dáng của mình.

Những sao Việt như Đức Phúc, Phương Vy, Thanh Trúc, Lynk Lee… từng thừa nhận, họ bị ám ảnh và sợ hãi trước những lời miệt thị không ghê tay từ người khác. Ca sĩ Đức Phúc cũng vì thế mà đã quyết tâm chấp nhận đau đớn, đi phẫu thuật thẩm mỹ. Ca sĩ Phương Vy lại có lúc muốn bỏ nghề vì bị chê béo.

Nói về cách để vượt qua "body shaming", Đức Phúc cho rằng, là người của công chúng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những lời miệt thị. Là nạn nhân của "body shaming", Đức Phúc thấu hiểu những tổn thương và mong khán giả nên cẩn trọng trước khi đưa ra lời phán xét.

Miu Lê bị miệt thị vì khiếm khuyết cơ thể.

Còn Miu Lê thì chia sẻ cô từng rất buồn vì những lời nói có thể vô tình nhưng lại đánh gục sự tự tin của bản thân.

“Tôi đã áp mình vào những chế độ tập có cường độ cao. Vì tôi muốn có sự công nhận của mọi người. Tôi nghĩ con gái hay con trai, ai cũng muốn mình đẹp trong mắt mọi người”, cô nói.

Ca sĩ người Hàn nổi danh tại Việt Nam – Han Sara cũng từng là nạn nhân của body shaming trong khoảng thời gian thi “The Voice” do sở hữu hình thể đầy đặn.

Cô chia sẻ từng có lúc nhịn ăn, bỏ ăn hoàn toàn từ hôm trước tới hôm sau đến mức không đủ sức rời khỏi giường khi nhận được những lời phê phán ngoại hình ở tuổi 16.

Trong khoảng thời gian thi “The Voice”, Han Sara từng chịu chỉ trích vì sở hữu hình thể đầy đặn. Ảnh: CTV.

Sau khi dừng chân tại The Voice, cô đã cố gắng để giảm cân, hát hay hơn, nhảy tốt hơn, cải thiện chính bản thân mình và những điểm chưa hoàn hảo. Tưởng chừng sau khi giảm cân, Han Sara sẽ không phải đọc những bình luận tiêu cực nữa. Nhưng điều ngược lại đã xảy ra, nữ ca sĩ người Hàn vẫn tiếp tục hứng chịu đâu đó một số bình luận miệt thị ngoại hình vì... quá gầy: "Chị ơi nhìn chị như cây sào chọc vậy", "Em ơi em ốm quá nhìn như ma cây"... Những bình luận tiêu cực khiến nữ ca sĩ nhốt mình trong phòng nhiều tuần liền, không màng ăn uống.

Nạn miệt thị ngoại hình diễn ra tràn lan, công khai khiến không ít nghệ sĩ rơi vào trạng thái ám ảnh. Ảnh: CTV.

Trong thời đại mạng xã hội phát triển như ngày nay, miệt thị ngoại hình đang xảy ra từng phút, từng giờ, từng giây. Miệt thị ngoại hình xảy ra trên báo, chương trình truyền hình, phim, cuộc trò chuyện giữa bạn bè, bình luận trên các mạng xã hội. Những lời nhận xét bâng quơ hay thẳng thừng về khiếm khuyết hình thể có thể khiến người nhận ám ảnh, đến nỗi kinh hoàng. Với Sao nữ điều này càng nặng nề hơn.

Các chuyên gia tâm lý đưa ra khuyến cáo, hậu quả của "body shaming" rất nghiêm trọng, tạo cho người nghe cảm xúc hoang mang, tiêu cực và tổn thương, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Đồng thời phá hủy lòng tự trọng và sự tự tin của con người.

Tại Việt Nam, "miệt thị ngoại hình" trên mạng đang trở thành vấn nạn và nữ giới thường là mục tiêu được nhắm tới đầu tiên. Khi lối sống hiện đại, văn minh được coi trọng thì vấn nạn "body shaming" cũng đáng lên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn viên, ca sĩ chịu tổn thương khi bị miệt thị ngoại hình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO