Điều chỉnh tỷ giá: Doanh nghiệp xuất khẩu hưởng lợi

Thúy Hằng 21/08/2015 09:20

Hai ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tỷ giá, nới biên độ tỷ giá thị trường diễn biến theo hướng ổn định. Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, các DN xuất khẩu có lợi thấy rõ. DN trong nước cũng nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam với các nước.

Điều chỉnh tỷ giá: Doanh nghiệp xuất khẩu hưởng lợi

Giày xuất khẩu là một lợi thế cạnh tranh của hàng Việt Nam.

Nguồn: dantri.com.vn

Theo TS Lê Xuân Nghĩa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh, NHNN đã thực hiện chính sách rất khôn ngoan. NHNN chia ra làm hai lần điều chỉnh, lần thứ nhất điều chỉnh biên độ và lần thứ hai chúng ta điều chỉnh cả biên độ và điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng. Lần thứ nhất nhằm đối phó ngay lập tức với việc Trung Quốc giảm giá đồng NDT, còn lần này sẽ dài hơi hơn.

Một mặt để đối phó với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể điều chỉnh lãi suất vào tháng 9 này, mặt khác diễn biến thị trường ngoại hối tuần qua cũng bị ảnh hưởng của việc giảm giá đồng NDT và NHNN cần thiết phải có tác động chính sách. Quan trọng thông điệp của NHNN nói rõ sau hai lần điều chỉnh vừa qua, tỷ giá đồng Việt Nam có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước các diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế và trong nước, không chỉ từ nay đến cuối năm mà cả những tháng đầu năm 2016.

Như vậy, các DN xuất khẩu có lợi thấy rõ, các DN trong nước cũng nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam so với hàng hóa TQ. Các DN, ngân hàng, và người dân khôn ngoan hơn khi không giữ ngoại tệ, mà họ duy trì trạng thái Việt Nam đồng để có lợi hơn.

Trong khi đó bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đưa ra lời khuyên: Tăng cường khả năng chống đỡ của nền kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô thông qua việc củng cố nền tảng vĩ mô là mục tiêu lâu dài mà Việt Nam cần phải tiếp tục theo đuổi.

Những biện pháp chính sách vừa qua của NHNN như mở rộng biên độ tỷ giá và giảm giá đồng tiền là bằng chứng cho thấy sự linh hoạt hơn trong điều hành tỷ giá, qua đó cho phép các yếu tố thị trường có vai trò quan trọng hơn trong việc xác định tỷ giá thông qua việc mở rộng biên độ tỷ giá, đồng thời góp phần ổn định thị trường tài chính.

Bà Kwakwa cho rằng đây là bước đi đúng hướng và chủ động của NHNN sau khi đánh giá các yếu tố bên ngoài và thậm chí đã tính đến các tình huống có thể xảy ra trong thời gian tới như việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ rút gói nới lỏng định lượng. Như vậy, NHNN đã chuẩn bị cho cơ chế tỷ giá sẵn sàng ứng phó theo hướng linh hoạt hơn.

Điều cần làm hiện nay là tiếp tục tập trung vào các vấn đề mang tính dài hạn hơn, đó là kinh tế vĩ mô cần có khả năng chống đỡ và phục hồi tốt, ổn định và có nền tảng vững chắc. Điều quan trọng là trong công tác hoạch định điều hành chính sách trong thời gian tới, NHNN cần tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động của các điều chỉnh chính sách vừa qua đối với ổn định kinh tế vĩ mô, lòng tin của công chúng cũng như tiếp tục theo dõi các cú sốc từ bên ngoài khác có thể xảy ra, ví dụ như diễn biến của đồng NDT, và chủ động có biện pháp ứng phó kịp thời theo như cách thức đang làm hiện nay là để cho các yếu tố thị trường đóng vai trò quan trọng hơn.

Về thời điểm, WB cho rằng NHNN đã theo dõi và đánh giá chính xác. Cũng trong ngày 20/8, nhóm nghiên cứu thị trường của ngân hàng HSBC cũng đưa ra bản phân tích với nhiều điểm đáng lưu ý.

Cụ thể HSBC nhận xét, Việt Nam là quốc gia duy nhất có mức tăng trưởng dương với một biên độ rộng mặc dù chiếc bánh thương mại toàn cầu không tăng. Việt Nam có thể tận dụng lợi thế cạnh tranh nhiều lao động trong hoạt động sản xuất để đạt được thị phần và tích cực tham gia vào các thoả thuận thương mại tự do. Việt Nam nằm ngoài sự ảnh hưởng nặng nề bởi các chu kỳ hàng hoá mà các nước láng giềng Đông Nam Á đang gặp phải.

Việc nới tỷ giá vì vậy không chỉ dành riêng cho hoạt động xuất khẩu. Động thái này một phần nhằm điều chỉnh với biến động trong tương lai khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất vào đầu tháng 9. Và không tạo ra nhiều áp lực lên hệ thống tài chính trong nước trong bối cảnh mức nợ nước ngoài ngắn hạn khá nhỏ và có thể kiểm soát được (Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ nợ ngắn hạn thấp nhất thứ ba trong khu vực châu Á, mặc dù tổng số nợ nước ngoài đã tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây).

HSBC khẳng định, kinh tế Việt Nam thực sự là một trong những điểm sáng trong khu vực châu Á. Nhu cầu nội địa đã hồi phục và cán cân thanh toán cân bằng hơn cộng với mức độ lạm phát thấp và lãi suất thực tế khá cao cho phép các chính sách tỷ giá trở nên linh động hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều chỉnh tỷ giá: Doanh nghiệp xuất khẩu hưởng lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO