Điều gì trong quá khứ khiến bạn nhớ nhất trước khi biết đến Internet?

Theo Dantri 27/03/2018 11:28

Đã có thời người ta thích thú với việc đọc các mẩu báo mời kết bạn qua thư, rồi say mê viết thư tay, háo hức chờ đợi và trân trọng lưu giữ từng cánh thư. Đã có thời người ta háo hức đem phim đi rửa ảnh, cẩn thận cất vào album. Đã có thời… như thế!

Nhớ số điện thoại, rửa ảnh, gửi thư… là một vài việc làm giản dị trong cuộc sống mà nhiều người hoài cổ cảm thấy nhớ khi giờ đây những việc làm đơn giản ấy đã được thay thế bằng sự tiện lợi của công nghệ.

Nghiên cứu được tiến hành bởi hãng hàng không British Airways (Anh) cho thấy thế hệ những người chứng kiến sự chuyển giao của đời sống - trước và sau khi có sự thống trị của công nghệ - đã rất nhớ nhung việc sở hữu một bộ sưu tập đĩa CD, có những cuốn từ điển bách khoa toàn thư trong nhà, hay tự mình thực hiện những cuốn băng cát-sét…

Tất cả những việc này đã đi vào quên lãng và thậm chí là việc hoàn toàn xa lạ, rất khó hình dung đối với thế hệ trẻ vốn sinh ra đã biết tới ứng dụng công nghệ hiện đại. Nhiều thú vui của đời sống giản dị trước thời buổi công nghệ đã bị xóa sổ, để lại sự tiếc nuối trong lòng nhiều người có tuổi đời đủ dài để chứng kiến buổi chuyển giao ấy.

Đã từng có thời người ta thích thú với việc đọc các mẩu báo mời kết bạn qua thư, đã có thời người ta say mê viết thư tay, háo hức chờ đợi và trân trọng lưu giữ từng cánh thư, có những người bạn qua thư. Cũng đã có thời người ta tự hào với bộ sưu tập đĩa CD, hoặc thích thú sử dụng những bốt điện thoại công cộng…

Khảo sát của British Airways đối với 2.000 người trưởng thành đã tìm ra một danh sách những việc làm khiến người ta “thương nhớ” khi sống trong thời buổi thống trị của công nghệ số.

Điều gì trong quá khứ khiến bạn nhớ nhất trước khi biết đến Internet?

Nhiều người nhớ việc họ từng tự tay thực hiện băng cát-sét, đĩa CD theo sở thích của riêng mình hoặc để dành tặng cho những người đặc biệt.

Điều gì trong quá khứ khiến bạn nhớ nhất trước khi biết đến Internet? - 1

Trân trọng từng bức ảnh được chụp, đi rửa ảnh và đưa vào album cũng là việc khiến nhiều người cảm thấy nhớ.

Điều gì trong quá khứ khiến bạn nhớ nhất trước khi biết đến Internet? - 2

Những bốt điện thoại công cộng (trong ảnh là thành phố London, Anh) khiến không ít người hoài niệm.

Khảo sát của British Airways cho thấy rằng 58% người tham gia tự thấy đa phần hoạt động trong cuộc sống của họ giờ đây dựa nhiều vào công nghệ; 54% thừa nhận rằng đối với họ việc có kết nối Wi-Fi là quan trọng khi di chuyển công tác hoặc du lịch bởi họ cần phải duy trì liên lạc và có cảm giác “đang kết nối” sẵn sàng.

Công nghệ hiện đại và Internet đã phát triển rất nhanh chóng khiến nhiều công việc chúng ta từng cho là một phần của cuộc sống, giờ được thực hiện nhanh gọn và tự động nhờ vào thiết bị công nghệ và mạng Internet.

Điều này khiến cho chúng ta càng lúc càng cảm thấy mình lệ thuộc vào thiết bị có kết nối mạng và luôn cần phải được kết nối mọi lúc, mọi nơi để cảm thấy an toàn.

Chúng ta đều có thể hiểu được cảm giác bồn chồn, lo lắng nếu để quên điện thoại, hoặc nếu không có kết nối Internet. Nhưng cũng cần nhìn nhận một cách thăng bằng rằng chính nhờ có công nghệ và Internet mà cuộc sống đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, chẳng hạn như giờ đây người ta có thể đặt vé qua điện thoại hoặc trang web rất thuận tiện.

Nghiên cứu khảo sát thống kê được rằng trung bình một người trưởng thành dành ra hơn 4 tiếng mỗi ngày để “lên mạng”. Khoảng 1/5 trong số này cho biết họ không bao giờ ở cách xa thiết bị di động có kết nối mạng của mình và luôn đặt chúng trong vòng vài bước chân để dễ dàng nghe âm báo và “check”.

Điều gì trong quá khứ khiến bạn nhớ nhất trước khi biết đến Internet? - 3

Đã từng có thời các cơ quan, văn phòng, hộ gia đình đều sở hữu cuốn Những trang vàng để tìm kiếm số điện thoại.

Điều gì trong quá khứ khiến bạn nhớ nhất trước khi biết đến Internet? - 4

Việc thu lại những bộ phim, những chương trình yêu thích vào băng VHS cũng từng là việc làm yêu thích của nhiều người.

Điều gì trong quá khứ khiến bạn nhớ nhất trước khi biết đến Internet? - 5

Những trò chơi theo nhóm như cờ tỷ phú, cá ngựa… cũng không còn phổ biến như trước khi giờ đây người ta có quá nhiều lựa chọn giải trí online.

Thực tế, có khoảng hơn 10% trong số chúng ta cảm thấy lạc lõng, bất an nếu không thể lên mạng; khoảng 26% cảm thấy như thể mình bị… cô lập nếu mất kết nối Internet.

Cũng theo khảo sát, 40% người dùng Internet ưu tiên việc sử dụng mạng xã hội, 37% dành để liên lạc e-mail, và 30% dành để đọc tin tức. Những lựa chọn ưu tiên khác phía sau có mua sắm online, nghe - tải nhạc, xem các chương trình giải trí…

Top 25 điều đã đi vào “dĩ vãng” khiến chúng ta hoài niệm nhất trong thời đại công nghệ:

1. Tự thực hiện băng cát-sét, đĩa CD

2. Rửa ảnh, cất vào album

3. Thu lại các bộ phim, chương trình truyền hình yêu thích vào băng VHS

4. Rửa ảnh và treo ảnh quanh nhà

5. Cảm giác phấn khích chờ đợi những bức ảnh được rửa ra

6. Những lá thư viết tay

7. Gửi thư tình

8. Gửi bưu thiếp

9. Có bạn qua thư

10. Mua đĩa CD và có một bộ sưu tập đĩa CD

11. Sử dụng điện thoại công cộng

12. Sử dụng cuốn danh bạ điện thoại

13. Sử dụng máy nghe CD di động

14. Đi tới các công ty du lịch lữ hành để tìm kiếm tour phù hợp

15. Mua máy ảnh dùng một lần

16. Dùng cuốn Những trang vàng

17. Chơi những trò truyền thống như cờ tỷ phú, cá ngựa…

18. Sở hữu từ điển bách khoa toàn thư

19. Gọi tổng đài tư vấn

20. Đến những phiên chợ đồ cũ để tìm những món đồ còn tốt, giá rẻ

21. Nhớ thuộc lòng những số điện thoại quan trọng

22. Viết tay những bài luận, bản báo cáo

23. Ghé thăm các cửa hàng thời trang và mê mải xem các mẫu (không được thấy trước qua trang web)

24. Gọi tổng đài để biết có ai gọi tới số điện thoại cố định trong lúc bạn ở ngoài hay không

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều gì trong quá khứ khiến bạn nhớ nhất trước khi biết đến Internet?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO