Điều ít biết về vở nhạc kịch 'Bài ca tình yêu' của Đại tá, nhạc sĩ Doãn Nho

Hoàng Vân 14/12/2022 16:35

Ra mắt vở nhạc kịch “Bài ca tình yêu”, Đại tá, nhạc sĩ Doãn Nho thừa nhận làm mới một câu chuyện đã cũ là thử thách không nhỏ, kể cả đối với người có thâm niên hơn sáu chục năm tuổi nghề.

Hình ảnh trong buổi sơ duyệt vở nhạc kịch "Bài ca tình yêu".

Vở nhạc kịch “Bài ca tình yêu” sẽ được công diễn đêm thứ nhất vào 20h ngày 21/12/2022 và đêm thứ 2 vào lúc 20h00 ngày 22/12/2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024).

Nội dung vở nhạc kịch “Bài ca tình yêu” được lấy từ nguyên mẫu những cuộc đời có thật trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Tác phẩm là bức tranh đầy màu sắc về cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; và là công trình nghệ thuật có quy mô lớn và giá trị tư tưởng, nghệ thuật sâu sắc, ca ngợi sự hy sinh cao cả, ý chí, truyền thống anh hùng của quân dân ta.

Đại tá, nhạc sĩ Doãn Nho (thứ 2 trái qua) cùng các thành viên trong ekip.

Trong buổi gặp mặt báo chí sáng 14/12, Đại tá, nhạc sĩ Doãn Nho và các thành viên trong ekip thực hiện tác phẩm có những chia sẻ về nội dung liên quan đến vở nhạc kịch “Bài ca tình yêu”. Đồng thời tiết lộ về vai trò, vị trí và tầm vóc của tác phẩm đối với nền văn hóa nghệ thuật Việt Nam đương đại.

Xuất phát của vở nhạc kịch “Bài ca tình yêu”, nhạc sĩ Doãn Nho nói “Bài ca tình yêu” như bản tổng kết nghệ thuật của ông. “Ở tuổi 90, tuổi quân cũng nhiều, tôi hoạt động trong cả 2 cuộc chiến cả chống Pháp và chống Mỹ. Tôi gom lại trong vở nhạc kịch lần này, sau đêm công diễn, tôi mong muốn được nghe lời nhận xét từ khán giả”, ông nói.

Nhạc sĩ Doãn Nho thừa nhận đối với một người có thâm niên hơn 60 năm, việc thực hiện một vở nhạc kịch là một thử thách không hề nhỏ.

Với tác phẩm lần này, nhạc sĩ Doãn Nho đưa nghệ thuật chèo, khai thác nghệ thuật truyền thống và nâng tầm lên thành một vở diễn. Nói về dân ca, cải lương, chèo hoặc tuồng - là những vốn chất liệu quý báu của nền văn hóa dân tộc và đối với người làm nghề, nhạc sĩ Doãn Nho tiết lộ ông luôn giành thời gian nghiên cứu, học tập và sáng tạo để kết hợp với hiện đại.

NSƯT Lê Thụy, Tổng đạo diễn chương trình bật mí, ngoài chuyện tìm hiểu kỹ về cuộc sống của tác giả Doãn Nho, anh còn tìm hiểu về các sáng tác của ông. Từ niềm yêu mến kính trọng vị nhạc sĩ tài ba, anh tham gia dựng vở nhạc kịch “Bài ca tình yêu” cho ông.

“Bên cạnh những yếu tố nghệ thuật, vấn đề cốt lõi trong tác phẩm lần này là tôn giáo. Thông qua tôn giáo tôi muốn truyền tải thông điệp dù ở đất nước nào, thuộc tôn giáo nào, khi đất nước có chiến tranh, chúng ta chỉ là con người Việt Nam thôi. Ngoài những bờ đê ngăn những cơn lũ còn có 2 điểm nối của tình yêu, trong đó có hình ảnh giếng làng. Đây là sự hòa hợp của tình yêu, dù thuộc tôn giáo nào, chúng ta đều uống chung một dòng nước của dân tộc Việt. Đó là chủ đề chính mà tôi muốn ẩn dụ, là ý đồ nghệ thuật tôi muốn thể hiện qua tác phẩm lần này”, NSƯT Lê Thụy nhấn mạnh.

Thông tin từ BTC chương trình, vở nhạc kịch “Bài ca tình yêu” quy tụ hơn 150 nghệ sĩ là giảng viên, học viên Trường Đại học VHNT Quân đội và các nghệ sĩ thuộc Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam. Những ngày này, các nghệ sĩ đang tích cực luyện tập, hoàn thành cơ bản khối nội dung lớn của tác phẩm lớn mang phong cách thính phòng kinh điển.

Đại tá, Nhạc sĩ Doãn Nho là Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Với chặng đường gần 70 năm phục vụ trong quân đội và hoạt động âm nhạc, Nhạc sĩ Doãn Nho đã công hiến cho đất nước nhiều tác phẩm có giá cao như: Ca khúc “Tiến bước quân kỳ”, “Người con gái sông La”, “Năm anh em trên một chuyến xe tăng”, “Chiếc khăn Piêu” ... Các tác phẩm của Nhạc sĩ Doãn Nho đã góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, cổ vũ quân dân ta trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trước kia và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Bên cạnh đó, Nhạc sĩ Doãn Nho có nhiều sáng tác mang tầm vóc về giao hưởng, thanh xướng kịch, nhạc kịch... về đề tài “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng” có giá trị nghệ thuật và lịch sử văn hóa.

Với những đóng góp lớn lao, nhạc sĩ Doãn Nho được Chủ tịch nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật đợt 2 năm 2001, và Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt 5 năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều ít biết về vở nhạc kịch 'Bài ca tình yêu' của Đại tá, nhạc sĩ Doãn Nho

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO