Điều kỳ diệu đến từ nghề điều dưỡng

25/07/2016 09:13

“Nếu chỉ có bác sĩ tài ba, mổ giỏi mà không có bàn tay chăm sóc trước và sau mổ, đặc biệt trong phẫu thuật lớn như dị tật bẩm sinh, chấn thương chỉnh hình, tim mạch, ghép tạng… chắc chắn ca mổ khó thành công”. Chuyên gia phẫu thuật nhi hàng đầu thế giới, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm đã chia sẻ về công việc của các điều dưỡng – những người lặng lẽ đứng sau sự hồi phục của bệnh nhân.

Điều kỳ diệu đến từ nghề điều dưỡng

Anh Sung (35 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) đã có thể phục hồi
sau cơn xuất huyết não và trở về nước nhờ sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ, điều dưỡng Vinmec.

Đôi bàn tay từ tâm

Ngày 18/7 vừa qua, anh Sung (35 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) - xuất huyết não nặng, hôn mê sâu, sau 450 ngày điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City anh đã được xuất viện về nước. Bây giờ anh Sung đã có thể giơ tay, tập ăn bằng miệng, ngồi xe lăn. Mẹ anh Sung rất xúc động nói rằng, nếu không có những đôi bàn tay từ tâm của các điều dưỡng chăm sóc hết lòng suốt thời gian qua, sẽ không thể có “kỳ tích” này.

Theo mẹ anh Sung, sau phẫu thuật lấy hết máu tụ trong não, anh vẫn hôn mê, thở máy, phải liên tục chăm sóc đặc biệt. Mỗi khi sức khỏe anh có thay đổi, ngày cũng như đêm, các nhân viên điều dưỡng là người đầu tiên nhận thấy và xử trí kịp thời, đồng thời luôn sáng tạo tìm cách phòng các biến chứng do nằm lâu của người bệnh hôn mê dài ngày.

Tương tự như anh Sung, anh Nguyễn Xuân Hiếu (32 tuổi, ở huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị tai nạn lao động mất toàn bộ chân phải và nửa khung xương chậu. Bốn lần chuyển ra các bệnh viện hàng đầu, nhưng các bác sĩ đều lắc đầu vì hầu như không còn khả năng phẫu thuật để cứu sống. Toàn bộ vết thương đã bị bốc mùi do hoại tử. Tuy nhiên, qua quá trình phẫu thuật và nhiều ngày liên tục được chăm sóc 24/24h tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City, sau 3 tháng anh đã có thể đi lại, ổn định cuộc sống và đi làm.
GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã nhiều lần nhấn mạnh “sức mạnh” của đôi bàn tay từ tâm của các điều dưỡng: “Nếu không có các điều dưỡng không quản khó khăn vất vả, liên tục ngày đêm bên cạnh người bệnh chăm sóc tận tình chu đáo, Vinmec những năm qua đã không thể đạt được những kỹ thuật sánh ngang, thậm chí vượt trội so với các bệnh viện tiên tiến trong khu vực như: Ghép tế bào gốc, điều trị miễn dịch tự thân điều trị ung thư, các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản…”

Điều kỳ diệu đến từ nghề điều dưỡng - 1

Tại Vinmec, các điều đưỡng có trách nhiệm chủ động
phối hợp với bác sĩ xây dựng và thực hiện các kế hoạch điều trị - chăm sóc khoa học cho người bệnh.

“Điều dưỡng cũng cần nhân tài”

Lâu nay, điều dưỡng vẫn “bị” hiểu chỉ là người phụ giúp, làm việc dưới sự chỉ đạo của bác sĩ. Nhưng tại Hệ thống Y tế Vinmec, các điều đưỡng có trách nhiệm chủ động phối hợp với bác sĩ xây dựng và thực hiện các kế hoạch điều trị - chăm sóc khoa học.

Theo TS Trần Quang Huy, GĐ Điều dưỡng Vinmec, các điều dưỡng có thể thẩm định y lệnh và trao đổi với bác sĩ về y lệnh khi cần thiết nhằm bảo đảm người bệnh được sử dụng thuốc đúng mục đích, liều lượng, cách dùng để đạt hiệu quả chữa trị tốt nhất.

“Các quốc gia tiên tiến đã nhìn nhận đây là một nghề với những đặc thù riêng và được xã hội rất trân trọng. Bản thân các điều dưỡng được đào tạo bài bản ở các cấp độ đại học, sau đại học và có thể phấn đấu đạt được các học hàm, học vị danh giá. Vì thế, trong các chương trình bồi dưỡng tài năng của Vinmec, cũng không thể không có các điều dưỡng”, TS Huy cho biết.

Bên cạnh đó, ở bên người bệnh 24/24 giờ, hỗ trợ bệnh nhân vệ sinh, ăn uống, theo dõi những diễn biến, thực hiện các kỹ thuật chăm sóc và y lệnh của bác sĩ, chia sẻ, tư vấn cho bệnh nhân cả trong lĩnh vực tâm lý, tình cảm, văn hoá xã hội khi người bệnh có nhu cầu…tất cả những công việc này, bên cạnh năng lực chuyên môn còn cần đến những sự chân thành của mỗi điều dưỡng.

Tại Việt Nam, Vinmec là bệnh viện đầu tiên trên cả nước bổ nhiệm chức danh Giám đốc Đào tạo điều dưỡng cùng với Giám đốc điều dưỡng. TS. Yvonne Osborne, Giám đốc Đào tạo điều dưỡng Vinmec từng có nhiều năm là chuyên gia điều dưỡng của Đại học Queensland (Úc) và hiện là chuyên gia tư vấn cao cấp Bộ Y tế chia sẻ: “Hiện Vinmec đang tập trung đào tạo cho các điều dưỡng theo chương trình đào tạo chuẩn dựa theo năng lực. Các điều dưỡng có thể phối hợp làm việc với các bác sĩ, các khoa phòng khi đánh giá nhu cầu và chăm sóc người bệnh. Họ cũng có thể chủ động lập kế hoạch hỗ trợ cho người bệnh và gia đình trong suốt quá trình thời gian điều trị. Tất cả những chương trình đào tạo bài bản này đều hướng đến mục đích mỗi người bệnh ở Vinmec được chăm sóc tốt nhất, để có thể sớm phục hồi sức khỏe”.

Không chỉ trân trọng vai trò của “những bàn tay từ tâm” - Vinmec còn là bệnh viện đầu tiên tạo cơ hội đào tạo và chuẩn hóa bằng cấp, học thạc sĩ, tiến sĩ cho điều dưỡng. Trong Dự án phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2016 – 2020, Vinmec dành hẳn 25% suất đào tạo, tương đương 400 suất học bổng cho các điều dưỡng được đi học trong nước cũng như nước ngoài. Đặc biệt, với những điều dưỡng có nguyện vọng phấn đấu đạt được các học hàm học vị thạc sĩ, tiến sĩ sẽ có cơ hội tu nghiệp chuyên sâu tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Australia, Pháp, Nhật …

400 suất học bổng giành cho Điều dưỡng Dự án phát triển nguồn nhân lực Vimec giai đoạn 2016 – 2020 đang trong quá trình tuyển chọn ứng viên, sẽ dành tới 400 suất học bổng cho các điều dưỡng được đào tạo chuẩn hóa bằng cấp, học thạc sĩ, tiến sĩ trong và ngoài nước. Ứng viên mong muốn dành được các học bổng này, có thể liên hệ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City (458 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội). ĐT: 0901762169;email:v.da50@vinmec.com, website: www.vinmec.com

Ngày 23/7/2016, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City tổ chức “Ngày hội hướng nghiệp sinh viên điều dưỡng” dành cho sinh viên các trường ĐH Thăng Long, ĐH Y Hà Nội, Đại học điều dưỡng Nam Định và Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương. Đây là cơ hội để các sinh viên điều dưỡng sắp hoặc mới tốt nghiệp tìm hiểu cơ hội tuyển dụng và làm việc tại Hệ thống Y tế Vinmec tiêu chuẩn quốc tế. Chương trình chào đón tất cả các sinh viên điều dưỡng quan tâm tìm hiểu về các dịch vụ y tế chất lượng cao.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều kỳ diệu đến từ nghề điều dưỡng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO