Điều trị ARV sớm, người nhiễm HIV sẽ kéo tuổi thọ

Đức Trân 22/12/2017 07:00

Sáng 21/12, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) tổ chức buổi họp báo với chủ đề “Không phát hiện = không lây truyền”.

Tại đây, đại diện Cục Phòng, chống HIV/AIDS khẳng định, thuốc kháng virus (ARV) rất quan trọng trong điều trị cho người nhiễm HIV.

Phát biểu tại buổi họp báo, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long- Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, tính đến tháng 10 năm nay, cả nước đang điều trị ARV cho 123.358 bệnh nhân, chiếm 58% người nhiễm HIV được phát hiện. Trước đây, bệnh nhân mắc HIV được cho là bản án bán tử hình. Nhiều người biết bệnh có thể kiểm soát bằng thuốc nhưng vẫn không yên tâm để uống thuốc.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chỉ ra rằng: Người nhiễm HIV điều trị ARV sớm, duy trì điều trị tốt sẽ có tuổi thọ không thua kém người không nhiễm HIV. Việc điều trị bằng ARV kịp thời còn giúp cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. Khi người nhiễm HIV khỏe mạnh, họ có khả năng lao động và làm việc như người không nhiễm HIV và tự tin sống hòa nhập với cộng đồng. Điều trị ARV kịp thời sẽ giảm nguy cơ tiến triển AIDS (mắc các nhiễm trùng cơ hội) và tử vong ở người nhiễm HIV; đặc biệt là giảm nguy cơ làm bệnh lao bùng phát…

Theo WHO, sau 6 tháng điều trị ARV số lượng HIV có thể giảm xuống mức dưới 1.000 vi rút/mm3 máu. Khi đó khả năng lây truyền HIV theo đường tình dục có thể giảm. Ở Việt Nam, 91,5% số người điều trị đều có tải lượng HIV dưới ngưỡng phát hiện, tức không có khả năng lây nhiễm sang bạn tình khi quan hệ tình dục không dùng bao cao su hoặc bất cứ biện pháp an toàn nào.

“Khi bị nhiễm HIV, bệnh nhân tuân thủ điều trị đầy đủ, nghiêm túc, có thể hoàn toàn sống chung với HIV, sinh hoạt và quan hệ tình dục như bình thường. Đặc biệt, họ có thể sinh con không bị nhiễm bệnh. Điều này có ý nghĩa rất lớn”- PGS Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều trị ARV sớm, người nhiễm HIV sẽ kéo tuổi thọ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO