Điều trị bệnh nhân Covid-19: Tiếp tục áp dụng mô hình phân tầng

Việt Hà 05/08/2021 06:56

Sở Y tế TP HCM vừa thay đổi mô hình “tháp 4 tầng” điều trị Covid-19 lên 5 tầng. TP Hà Nội cũng đang áp dụng  “tháp 4 tầng”, còn Bình Dương triển khai điều trị theo “tháp 3 tầng”…Đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine và  phân tầng điều trị bệnh nhân Covid-19 đang được các tỉnh, thành ứng dụng hiệu quả trong bối cảnh số ca nhiễm vẫn tiếp tục tăng.

Nhiều lần thay đổi kịch bản

Những ngày qua TP HCM nhiều lần thay đổi kịch bản và mô hình chống dịch. Tháng 5, khi thành phố mới ghi nhận một số ca nhiễm, 3 kịch bản y tế ứng phó đã được xây dựng, trong đó tình huống nghiêm trọng nhất là 5.000 ca bệnh. Rất nhanh sau đó, số ca nhiễm của thành phố vượt xa con số 5.000. Ngành y tế đã áp dụng chiến lược tháp 3 tầng vào điều trị.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình tháp 4 tầng được thay thế trước tình trạng lượng bệnh nhân tăng quá nhanh. Và hiện nay, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 với 1.000 giường thuộc tầng thứ tư, dành cho bệnh nhân nặng và nguy kịch đã trở thành tầng 5. Dự kiến tầng 5 sẽ thu dung khoảng 5% trong tổng số trường hợp F0. Hiện có 4 bệnh viện với khoảng 2.000 giường.

Bình Dương cũng đang là điểm nóng. Trong đợt dịch lần thứ 4 này, tỉnh đã ghi nhận 19.413 ca mắc Covid-19, số mắc mới có ngày lên tới 3 con số. Trước sự phức tạp của dịch bệnh, Bình Dương vừa đưa vào hoạt động 2 bệnh viện dã chiến có quy mô 8.300 giường. Trong đó, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa, thị xã Bến Cát, trực thuộc Bệnh viện dã chiến số 1 có quy mô 5.300 giường; được lắp đặt trang thiết bị phù hợp nhằm điều trị bệnh nhân Covid-19 từ không triệu chứng, triệu chứng nhẹ ở “tầng 1”, bệnh nhân có triệu chứng trung bình ở “tầng 2”, bệnh nhân nặng ở “tầng 3”…

Khi làm việc với tỉnh Bình Dương, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cũng đề nghị, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc phân tuyến điều trị theo mô hình tháp “3 tầng”; sàng lọc các trường hợp người nhiễm không triệu chứng để tạo thuận lợi hơn trong công tác điều trị, tránh trường hợp bệnh nhân thể nhẹ, nặng đều tập trung về một nơi gây khó khăn nhất định cho lực lượng tuyến đầu.

Đối với Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu UBND TP này khẩn trương xây dựng quy trình tháp 3 tầng trong việc điều trị. Theo đó, tầng 1 gồm: Các khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú sẽ là nơi cách ly F0, F1 không có triệu chứng. Bố trí lực lượng mỏng để hỗ trợ. Tầng 2 là các bệnh viện tư nhân, bệnh viện của nhà nước, các cơ sở y tế khác để điều trị các ca bệnh có triệu chứng nhẹ, trung bình, có nhu cầu sử dụng bình oxy. Tầng 3 là tuyến cuối, nơi điều trị các bệnh nhân nặng, cấp cứu, cần thở máy.

Cần phân tầng điều trị

Đây là ý kiến được GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu ra trong Hội nghị trực tuyến và tập huấn về việc tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng, chống Covid-19 vừa diễn ra. Theo Bộ trưởng, việc phân tầng điều trị rất quan trọng, trong đó có vai trò điều tiết bệnh nhân đến các tầng phù hợp để tránh đưa bệnh nhân chưa nặng lên tầng cao, tránh để bệnh nhân có nguy cơ tử vong ở tầng 1 và tầng 2... Phân tầng điều trị là một trong những điểm mới mà Bộ Y tế nêu ra trong đợt dịch lần này để đối phó với biến chủng mới đang hoành hành và ngày càng diễn biến phức tạp. Từ hiệu quả ban đầu tại Bắc Ninh, Bắc Giang, TP HCM đã ứng dụng và liên tục thay đổi lên 4 tầng, 5 tầng để phù hợp với thực tế điều trị. Việc phân chia tầng chính là nhằm bố trí nguồn lực phù hợp để nâng cao hiệu quả điều trị.

Đơn cử như tại tầng 1 sẽ được bố trí lực lượng nhân viên, trang thiết bị phù hợp, không nhất thiết phải có các hệ thống hỗ trợ hô hấp chuyên sâu, hồi sức nặng hay tại tầng 3 sẽ là các trung tâm hồi sức tích cực được trang bị đầy đủ các hệ thống ECMO, lọc máu, hệ thống thở oxy… cũng như đội ngũ y bác sĩ chuyên sâu, đặc biệt là trong lĩnh vực hồi sức tích cực.

Hiện Bộ Y tế đã có hướng dẫn phân tầng điều trị, phân loại mức độ người bệnh theo 4 mức: Màu xanh, vàng, cam và đỏ. Trong đó, màu đỏ là mức độ nguy cơ rất cao dành cho người từ 65 tuổi trở lên và mắc một trong các bệnh lý nền; người bệnh trong độ tuổi bất kỳ đang trong tình trạng cấp cứu; SpO2 từ 92% trở xuống; người bệnh đang ở tình trạng như thở máy đang có ống mở khí quản, liệt tứ chi, đang điều trị hóa xạ trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều trị bệnh nhân Covid-19: Tiếp tục áp dụng mô hình phân tầng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO