Điều trị bệnh thiếu khoa học: Tiền mất, tật mang

Xuân Thuỷ 28/08/2019 06:44

Lâu nay có tình trạng khi phát hiện mình mắc bệnh, nhiều người không tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám bệnh mà lại tin vào những phương pháp chữa bệnh qua mạng, truyền tai không có sự kiểm chứng, thiếu cơ sở khoa học để tự điều trị tại nhà. Việc không tuân thủ quy trình chữa bệnh theo khuyến cáo của bác sĩ không chỉ khiến bệnh ngày một nặng mà còn làm nhiều bệnh nhân bỏ lỡ cơ hội vàng trong quá trình điều trị.

Điều trị bệnh thiếu khoa học: Tiền mất, tật mang

Bệnh ung thư nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ đạt được hiệu quả điều trị cao.

Hậu quả đến sớm

Điển hình là trường hợp của bệnh nhân N.T.T.T. (61 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) đã phải nhập viện trong tình trạng khối u vú di căn, lở loét, sưng nề. Trước đó, vào tháng 8/2017, khi thấy có dấu hiệu bất thường ở vú, bệnh nhân T. đã đi kiểm tra và được chẩn đoán mắc ung thư vú trái T2N3M0. Sau khi được các bác sĩ tư vấn, bệnh nhân đã điều trị với phác đồ hoá chất 4AC-4T. TS.BS Lê Hồng Quang- Trưởng khoa Ngoại vú, Bệnh viện (BV) K Trung ương cho biết, sau khi điều trị hoá chất, bệnh nhân đáp ứng thuốc tốt. Đến đầu năm 2018, bác sĩ chỉ định và tư vấn để bệnh nhân T. phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú và nạo vét hạch nách theo phác đồ nhưng bệnh nhân đã từ chối phẫu thuật và bỏ lỡ cơ hội điều trị bệnh khiến khối u tiến triển, di căn.

Bệnh nhân T. cho hay, chỉ vì sợ phẫu thuật nên bệnh nhân đã tự chữa bệnh tại nhà bằng phương pháp thiếu cơ sở khoa học kết hợp với sử dụng thực phẩm chức năng để hỗ trợ với mong muốn bệnh tình sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên, khối u ở vú không những không mất đi mà còn to lên nhanh và nhô cao, kèm theo đau đầu thường xuyên khiến thể trạng bệnh nhân suy kiệt, giảm tới 9kg. Lúc này, khi trở lại bệnh viện thì bệnh nhân đã bỏ lỡ mất cơ hội vàng trong điều trị bệnh.

Không chỉ riêng trường hợp của bệnh nhân T., thời gian qua đã có rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân mắc ung thư vì nghe theo lời truyền miệng mà đã tự chữa bệnh theo các phương pháp thiếu khoa học, dẫn đến hậu quả bệnh tình ngày một nặng và khi tìm đến bệnh viện để chữa trị thì đã quá muộn.

Theo TS Phạm Văn Bình- Trưởng khoa Ngoại bụng, BV K, mặc dù đã tuyên truyền rất nhiều nhưng tại BV K vẫn tiếp nhận rất nhiều trường hợp tự điều trị ung thư theo những lời truyền tai dẫn đến hậu quả cuối cùng là nhập viện điều trị trong tình trạng nặng. Ngoài ra, nhiều trường hợp bỏ qua giai đoạn vàng trong điều trị dẫn đến giảm cơ hội điều trị. Điều này là do bệnh nhân không hiểu đúng và không tỉnh táo với các thông tin quảng cáo về các phương pháp chữa bệnh, dẫn tới “tiền mất, tật mang”.

TS Phạm Văn Bình cho hay, bản chất của ung thư là sự phát triển vô độ của các tế bào ngoài sự kiểm soát của cơ thể. Quá trình này khiến cơ thể rất cần một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và phù hợp. Do đó, việc nhịn ăn hoặc điều trị sai cách sẽ dễ dẫn tới tình trạng thể trạng của người bệnh ngày một yếu đi, bệnh nặng lên.

Không nên tự ý trị bệnh

Đối với nhiều người dân, nhắc đến ung thư là nhắc đến một căn bệnh nan y và không thể chữa trị. Tuy nhiên, bác sĩ Vũ Hữu Khiêm- Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, BV Bạch Mai cho rằng, thực tế 1/3 số bệnh nhân ung thư có thể dự phòng được, 1/3 các loại bệnh ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Ngoài ra, với tiến bộ y khoa cùng các phương pháp điều trị tốt, bệnh nhân có thể được kéo dài thời gian sống.

Hiện nay, ngoài 4 phương pháp phổ biến là phẫu thuật, xạ trị, hoá trị, chăm sóc giảm nhẹ, nhiều bệnh viện đã ứng dụng các phương pháp mới trong điều trị ung thư, giúp đem lại hiệu quả cao, kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Tại BV Bạch Mai vừa qua đã ứng dụng thành công kỹ thuật xạ phẫu bằng dao gamma quay điều trị u não; BV K ứng dụng phương pháp nút mạch, đốt sóng cao tần, đốt u bằng vi sóng, điện đông, tiêm cồn tuyệt đối qua da, ghép gan… điều trị ung thư gan; BV Phối Trung ương thực hiện phẫu thuật nội soi điều trị ung thư phổi…

Đáng chú ý, từ cuối năm 2017, Bộ Y tế đã cho phép BV Đại học Y Hà Nội và BV K tiến hành thử nghiệm liệu pháp miễn dịch lâm sàng trên người. Đến nay đã có hơn 60 bệnh nhân được điều trị thử nghiệm bằng phương pháp này và cho kết quả tốt.

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn- Giám đốc BV K, bệnh ung thư nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ đạt được hiệu quả điều trị cao. Việc sàng lọc phát hiện sớm sẽ giúp khả năng điều trị thành công cao đối với một số bệnh ung thư thường gặp như: Ung thư vú, cổ tử cung, ung thư đại trực tràng, ung thư da, ung thư khoang miệng, ung thư dạ dày… Đơn cử như ung thư hắc tố ở da nếu được phát hiện sớm, khối u có thể dễ dàng bị loại bỏ nếu chưa ăn sâu vào da, tỷ lệ bệnh nhân sống thêm 5 năm ở giai đoạn sớm có thể lên tới 98%. Thống kê cho thấy, có tới 80% bệnh nhân ung thư vú có thể chữa khỏi ở giai đoạn đầu, nhiều bệnh nhân đến nay vẫn sống tốt sau hàng chục năm.

Theo các chuyên gia y tế, tính đến thời điểm hiện tại chưa có loại thuốc nào được xác nhận là có khả năng chữa khỏi bệnh ung thư. Việc điều trị ung thư vẫn phải kết hợp với các phương pháp như: Phẫu thuật, hoá chất, xạ trị, miễn dịch,… các phương pháp khác chỉ có tác dụng để hỗ trợ. Chính vì vậy, người bệnh phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không nên tự ý trị bệnh tại nhà, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều trị bệnh thiếu khoa học: Tiền mất, tật mang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO