Điều trực thăng chuyển vaccine khi cần để tiêm đúng tiến độ

10/08/2021 19:09

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản cho biết Bộ Quốc phòng có kế hoạch bảo quản, vận chuyển ngay khi vaccine về Việt Nam, điều trực thăng vận chuyển đến một số nơi để đảm bảo tiến độ tiêm chủng.

"Quân đội đã huy động và được tập huấn đầy đủ, sẵn sàng trực 24/24, thậm chí có thể điều trực thăng vận chuyển vaccine đến các hải đảo, vùng có địa bàn khó khăn để tiêm chủng cho nhân dân đúng tiến độ", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản nói khi làm việc với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long về đánh giá tiến độ các hoạt động tiêm chủng, ngày 10/8.

Các đơn vị ngành y tế đã phối hợp với quân đội lắp đặt 8 kho bảo quản vaccine tại 7 Quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô, công suất bảo quản 60 triệu liều. Bộ Y tế cũng đã bàn giao 63 xe đông lạnh cho các Quân khu để vận chuyển vaccine đi các địa phương, nhằm bảo đảm kịp thời cho công tác tiêm chủng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết tới đây vaccine về số lượng lớn, tần suất nhiều, một số loại phải được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ âm sâu. Vì vậy, cần phải có kế hoạch chi tiết, phù hợp với điều kiện cụ thể, phối hợp giữa y tế với quân đội, giữa trung ương với địa phương và các quân khu.

Các quy trình vận chuyển, bảo quản vaccine; quy trình hoạt động, vận chuyển của xe lạnh đến các địa phương, đơn vị tiêm chủng, cần phải hoàn thiện và phê duyệt ngay. Ông giao Cục Quản lý Dược sớm đánh giá, phê duyệt GSP (Tiêu chuẩn thực hành bảo quản thuốc tốt) đối với các kho bảo quản vaccine tại các Quân khu và cho vận hành ngay.

Đến cuối năm 2021, số lượng vaccine về nhiều và dồn dập, do vậy ông Long đề nghị công tác chuẩn bị luôn sẵn sàng, đặc biệt vào mùa đông ở miền Bắc. "Để việc vận chuyển, bảo quản nhanh nhất, an toàn đến các địa phương kịp thời, kho bảo quản tại các Quân khu trong tuần này phải xong, phải được cấp phép, thực hiện cơ chế điều hành Quân khu ngay từ lô vaccine sau; nơi nào khó khăn thì quân đội sẽ huy động phương tiện của quân đội thực hiện", ông Long nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long làm việc với lãnh đạo Bộ Quốc phòng ngày 10/8. Ảnh: MOH.

Lãnh đạo Tiểu ban tiêm chủng tính đến hôm nay đã có hơn 18 triệu liều từ các nguồn khác nhau về đến Việt Nam, tiêm cho nhóm ưu tiên là các lực lượng tuyến đầu và địa bàn dịch bùng phát như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP HCM, Hà Nội...

Trong hai tuần qua, tiến độ tiêm chủng được đẩy mạnh, trung bình mỗi ngày tiêm gần 400.000 mũi. Tổng số tiêm từ đầu đến nay hơn 10 triệu mũi. Trong các kho đang để lại 2,5 triệu liều Moderna và 250.000 liều Verocell để tiêm mũi thứ hai cho những người đã tiêm mũi 1 loại vaccine này.

"Phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo nguyên tắc nhanh nhất, sớm nhất, an toàn nhất. Chúng tôi đã rà soát và điều chỉnh các quy trình khám sàng lọc, người tiêm cũng như thời gian chờ đợi sau tiêm để tạo thuận lợi cho người dân", ông Nguyễn Thanh Long nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, tại các điểm tiêm chủng, cần có sự tham gia của các ngành đoàn thể, đặc biệt huy động lực lượng đoàn thanh niên giúp tiếp đón, khai báo y tế và đăng ký tiêm chủng trên phần mềm. Nhân viên y tế tập trung nhiệm vụ chuyên môn như khám sàng lọc, thực hiện tiêm và theo dõi sau tiêm.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết đến nay 2,4 triệu người dân tải app sổ sức khỏe điện tử; 63 tỉnh đã cập nhật dữ liệu lên phần mềm. Hiện đã có dữ liệu 10,1 triệu người đăng ký tiêm trên phần mềm và nhập trên hệ thống, trong đó hơn 4,9 triệu mũi tiêm nhập trên hệ thống. 5.568 điểm tiêm chủng tại 63 tỉnh, thành phố được cập nhật lên nền tảng tiêm chủng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông khởi động chiến dịch truyền thông kêu gọi người dân tải app, khai báo đầy đủ, đăng ký tiêm và triển khai cấp giấy chứng nhận tiêm chủng qua phần mềm; quét QR code, nhất là các địa điểm công cộng, trong đó có các điểm tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều trực thăng chuyển vaccine khi cần để tiêm đúng tiến độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO