Đình chỉ công tác rồi sao nữa?

Tinh Anh 06/08/2021 05:45

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) và UBND tỉnh Bình Định đã ra quyết định đình chỉ công tác Phó Cục trưởng Cục Thuế và Giám đốc Sở Du lịch tỉnh này, do vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Động thái cương quyết này của các cơ quan quản lý đối với những người biết luật phạm luật khiến dư luận xã hội càng thêm tin tưởng, ủng hộ.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 với biến thể Delta đang lây lan nhanh, diễn biến phức tạp, khó lường tại nhiều tỉnh thành phố, cả nước phải căng mình chống dịch. Ấy vậy mà với vai trò là lãnh đạo các ngành ở địa phương, thay vì nghiêm túc, gương mẫu chấp hành quy định, hai ông Nguyễn Công Thành (Phó Cục trưởng Thuế) và Nguyễn Văn Dũng (Giám đốc Sở Du lịch) lại thong thả đi... chơi golf.

Chưa bàn đến việc các ông Nguyễn Thành Công và Nguyễn Văn Dũng “trốn việc quan đi ở chùa”, không dành thời gian chống dịch mà lo việc ăn chơi, chỉ nội việc không chấp hành quy định phòng dịch đã không thể chấp nhận được rồi. Dư luận xã hội vô cùng phẫn nộ trước thái độ ngông nghênh, coi trời bằng vung của hai ông “quan tỉnh” này.

Để xoa dịu dư luận, củng cố niềm tin của người dân tại địa phương cũng như trên cả nước, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh Bình Định lập tức đình chỉ công tác của hai ông Công và Dũng. Theo đó, ông Công bị đình chỉ công tác 15 ngày, còn ông Dũng bị đình chỉ 30 ngày để kiểm điểm, làm rõ hành vi vi phạm quy định phòng, chống đại dịch Covid-19.

Việc các cơ quan quản lý lập tức phản ứng nhanh, ra quyết định đình chỉ công tác cán bộ sai phạm đương nhiên là rất quý, đáng ghi nhận. Song, dư luận xã hội cũng muốn biết, sau thời gian đình chỉ công tác thì sẽ thế nào, hay lại “hòa cả làng”? Nếu các ông Công và Dũng sau thời gian đình chỉ lại được “tha bổng”, e rằng khó thuyết phục dư luận.

Cách đây 3 tháng, giám đốc một doanh nghiệp nhà nước có trụ sở đóng trên địa bàn TP Hà Nội đã bị cắt tất cả chức vụ trong Đảng và chính quyền chỉ vì khai báo y tế gian dối khiến phát sinh ổ dịch. Lẽ ra, theo hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, vị giám đốc này phải chịu trách nhiệm hình sự, nhưng đến nay vẫn an nhiên vô sự.

Một vị giám đốc doanh nghiệp “cỏn con” đã bị cách chức khi cố tình vi phạm quy định phòng, chống đại dịch Covid-19. Vậy thì với vai “to” như các ông Nguyễn Thành Công và Nguyễn Văn Dũng, thì mức độ xử lý sẽ phải nghiêm khắc hơn rất nhiều.

Còn quá sớm để biết Phó Cục trưởng Cục Thuế và Giám đốc Sở Du lịch sau khi tiếp xúc với F0 đã truyền bệnh cho ai hay chưa. Song, nếu thực sự các ông này làm phát sinh ổ dịch thì không chỉ đơn giản là xử lý hành chính nữa, mà có dấu hiệu cấu thành tội phạm theo quy định tại Điều 240, Bộ luật Hình sự, về hành vi làm lây lan dịch bệnh.

Song, dù cho cả hai ông Công và Dũng có âm tính, không truyền bệnh Covid-19 cho ai, thì hành vi coi thường kỷ cương phép nước, cố tình đi chơi golf trong bối cảnh dịch dã căng thẳng, thì cũng phải bị xử lý nghiêm minh để răn đe người khác.

Để không còn lãnh đạo nào tại địa phương dám lơ là, coi thường quy định dẫn đến bùng phát đại dịch Covid-19 trên diện rộng, các cơ quan có thẩm quyền cần có thái độ kiên quyết, xử lý đúng người, đúng tội, không xuê xoa, dung túng, bao che cho người vi phạm. Vậy sau thời gian tạm đình chỉ công tác rồi sao nữa? Dư luận xã hội đang chờ đợi kết quả xác minh, xử lý kỷ luật những người vi phạm phòng dịch từ cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đình chỉ công tác rồi sao nữa?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO