Đìu hiu mùa nước nổi

Đoàn Xá 08/11/2016 10:49

Là loại hình du lịch đặc trưng và độc đáo của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn nhưng hiện nay, các tua du lịch từ TP Hồ Chí Minh đi về mùa nước nổi đang khá đìu hiu, ế ẩm.

Thậm chí, nhiều hãng lữ hành danh tiếng còn quyết định bỏ lịch trình tua du lịch đặc sắc này vì lượng khách ít khiến nhiều người tỏ ra lo ngại về mô hình du lịch khá đẹp này.

Theo anh Minh Tiến, một hướng dẫn viên du lịch của Công ty Bến Thành Tourist, những năm trước lượng khách đi về mùa nước nổi khá đông.

Mỗi tuần, các tua về mùa nước nổi đều xấp xỉ một ngàn khách, cùng nhiều đoàn ở miền Bắc, miền Trung cũng đăng ký.

“Do tua này chỉ diễn ra trong khoảng 3 tháng nên nhiều khách háo hức chờ đợi đến mùa nước nổi để đặt vé. Ngoài các địa danh rừng tràm Trà Sư, Tràm Chim, Búng Bình Thiên… đều là điểm đến ưa thích thì du lịch mùa nước nổi còn giúp du khách đi ghe trên đồng nước, hái bông điên điển, bông súng, bông sen hay thậm chí đặt chúm, giăng lưới bắt thủy sản.

Tuy nhiên năm 2016 này, do quá ít khách nên công ty đã tạm thời dừng các tuyến tua này mở thêm các tua khác độc đáo hơn”, anh cho biết thêm.

Tuy nhiên không chỉ có Công ty Bến Thành, nhiều hãng du lịch đưa khách từ TP Hồ Chí Minh cũng đã bỏ tua này.

Số công ty lữ hành duy trì các tua mùa nước nổi cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay với lượng hành khách khá hạn chế.

Ngoài các hãng lữ hành ở TP Hồ Chí Minh thiếu khách đặt tua về mùa nước nổi, theo tìm hiểu, nhiều công ty du lịch ở Đồng Tháp, An Giang… cũng đã dùng các chiêu thức như khuyến mãi, giảm giá để thu hút du khách.

“Năm nay nước nổi về muộn so với mọi năm khoảng hơn một tháng khiến nhiều tua đi mùa nước nổi bị ảnh hưởng.

Ngoài lượng khách tua thì khách lẻ cũng ít hơn bởi cảnh sắc mùa nước nổi đặc trưng hiện nay đã không còn.

Như vườn Tràm Chim đã không còn sếu đầu đỏ, chim tự nhiên cũng ít đi hay rừng tràm cũng không còn trong xanh, phủ rong rêu như trước vì nước về muộn, khá đục.

Rồi nhiều cánh đồng được đắp kênh làm thủy lợi để gieo trồng, nuôi thủy sản ngăn mùa nước khiến cho du lịch bị ảnh hưởng ít nhiều”, anh Vũ Hồng Tâm, chủ một doanh nghiệp du lịch ở Thị xã Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) cho biết.

Theo một chuyên gia du lịch, nguyên nhân của tình trạng các tua du lịch mùa nước nổi ế ẩm không phải do hành khách mà do mùa nước nổi hiện nay đã thay đổi khá nhiều, không còn những đặc trưng của mùa này như trước nữa.

Ngoài ra, các sản phẩm đi kèm với du lịch mùa nước nổi cũng không đa dạng, rất nghèo nàn.

Thậm chí, nhiều sản phẩm thủy sản trong bữa ăn ở Tràm Chim, Trà Sư cũng là thủy sản nuôi.

Các loài tôm, cá đặc trưng của mùa nước nổi hầu như khá hiếm cũng làm cho các địa điểm này trở lên kém thú vị.

Ngoài ra, một hướng dẫn viên du lịch khác cũng cho rằng, do mùa nước nổi tràn về trên một diện tích lớn lên đến hàng trăm ngàn cây số vuông.

Từ Long An, Đồng Tháp qua An Giang, Cần Thơ… đều có mùa nước nổi.

Thế nên, thay vì đi du lịch các địa điểm cố định của tua như rừng Trà Sư, làng Chăm Châu Giang, Búng Bình Thiên, vườn Tràm Chim… thì du khách tự đi theo dạng phượt.

Là một loại hình du lịch dân dã đậm chất sông nước miệt đồng bằng châu thổ nhưng có thể trong thời gian sắp tới, du lịch mùa nước nổi với những trải nghiệm thú vị của vùng đất trũng miền Tây sẽ chỉ còn trong ký ức.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các công ty du lịch mà hàng ngàn hộ dân làm du lịch ở vùng đồng đất trũng này cũng bị ảnh hưởng bởi mất đi sinh kế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đìu hiu mùa nước nổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO