DMC chủ động đối phó với thách thức

Hình Anh 16/12/2015 18:50

Ngày 15/12/2015, tại Hà Nội, Tổng Công ty Hóa phẩm và Dung dịch khoan Dầu khí (DMC) tổ chức Lễ tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2015, triển khai kế hoạch 2016 và Hội nghị đại biểu người lao động năm 2016.

DMC chủ động đối phó với thách thức

Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại Lễ tổng kết.

Tham dự có Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Phạm Xuân Cảnh, Phó tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Trung, Phó Viện Trưởng Viện Dầu khí, lãnh đạo các đơn vị thành viên PVN. Về phía DMC có Chủ tịch HĐQT DMC Nguyễn Ngọc Khánh, Tổng giám đốc DMC Tôn Anh Thi, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn DMC Khuất Quang Tiến cùng hơn 200 đại biểu người lao động Tổng công ty.

Từ cuối năm 2014 đến nay, giá dầu thô liên tục sụt giảm, đã liên tiếp lập đáy mới đã có lúc xuống dưới 40 USD/thùng, tác động trực tiếp đến hoạt động của PVN. Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của DMC cũng chịu chung những ảnh hưởng tiêu cực đến từ cuộc khủng hoảng giá dầu. Một số dự án đầu tư của DMC phục vụ cho lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn là thăm dò khai thác dầu khí phải dừng, giãn tiến độ do phải tính toán lại hiệu quả do ảnh hưởng của giá dầu.

Tuy nhiên với tâm thế chủ động, nhanh nhạy trước những biến động của thị trường, đặc biệt đánh giá được những hệ lụy của xu hướng giảm giá dầu nên DMC đã vượt qua khó khăn thách thức bằng những nỗ lực nội tại, áp dụng khoa học kỹ thuật và hệ thống quản trị hiệu quả phát triển vượt bậc trên cả 3 lĩnh vực hoạt động chính là sản xuất - kinh doanh – dịch vụ.

DMC chủ động đối phó với thách thức - 1

Đoàn Chủ tịch hội ý, điều hành Hội nghị người lao động DMC.

Trong bối cảnh các nhà đầu tư dầu khí giãn, tạm dừng một số hoạt động khoan, thăm dò dầu khí nhằm giảm thiểu chi phí, từ đó, DMC mất đi một lượng khách hàng lớn tiêu thụ dung dịch khoan, hỗ trợ khai thác, gia tăng thu hồi dầu trong năm 2015. Đồng thời theo chỉ đạo của PVN các thành viên trong Tập đoàn phải thực hiện hỗ trợ nhau bằng việc giảm giá dịch vụ nội bộ đã phần nào ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động kinh doanh của DMC. Nhưng về cơ bản, DMC vẫn hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng theo kế hoạch đặt ra, đặc biệt là hiệu quả sản xuất kinh doanh khi vượt 108% kế hoạch về lợi nhuận trước thuế (224 tỉ đồng).

DMC chủ động đối phó với thách thức - 2

Phỏ Chủ tịch Công đoàn DKVN Nguyễn Mạnh Kha trao cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho DMC.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đã biểu dương và đánh giá cao những thành tích, nỗ lực của cán bộ công nhân viên (CBCNV) DMC trong năm qua. Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Phó Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng đã thông báo những kết quả đáng mừng trong các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2015. Từ đó, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn khẳng định sự tiến bộ, hiệu quả khi mạnh dạn áp dụng các phương thức quản trị doanh nghiệp mới của bộ máy lãnh đạo DMC theo hướng tinh giản, hiệu quả và phát triển bền vững đã góp phần vào sự thành công chung của PVN trong năm 2015. Đồng thời yêu cầu DMC tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo các hệ lụy của việc giảm giá dầu thế giới, các tác động lâu dài đối với Tổng Công ty để từ đó xác định những thách thức trong những năm tới nhưng cũng tìm ra cơ hội, đề ra các đường hướng phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp.

Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Năm 2015 cuộc khủng hoảng giá dầu ảnh hưởng tiêu cực đến các tập đoàn dầu khí trên thế giới nhưng ngược lại những tập đoàn “hàng xóm” của chúng ta như PTT, SCG (Thái Lan) lại có mức tăng trưởng hơn 30%. Nguyên nhân là các tập đoàn đó có chiến lược phát triển song song giữa lĩnh vực thượng nguồn và hạ nguồn. Khi giá dầu sụt giảm, ngay lập tức các điều chỉnh của họ mang lại hiệu quả, lợi nhuận của lĩnh vực hóa dầu đã bù đắp lại cho hoạt động thăm dò khai thác dầu khí để đảm bảo tiến độ tăng trưởng bền vững.

Với một Tổng công ty có sự tham gia sản xuất, dịch vụ cả 3 khâu của ngành dầu khí là thượng, trung và hạ nguồn, DMC nên thận trọng xem xét đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ chế biến dầu khí. Đánh giá toàn diện lại những khâu, hoạt động vẫn “làm ra tiền” khi giá dầu xuống thấp. Tôi đánh giá cao việc DMC quyết liệt trong công tác tái cơ cấu, kiện toàn bộ máy nhân sự theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong những năm tới, các đồng chí cần mạnh dạn đẩy mạnh hơn nữa sự thay đổi trong quản trị doanh nghiệp để nâng cao hơn hiệu quả sản xuất kinh doanh”.

DMC chủ động đối phó với thách thức - 3

Tổng giám đốc DMC Tôn Anh Thi báo cáo tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh 2015.

Năm 2016 được dự đoán là năm kinh tế, chính trị thế giới sẽ tiếp tục bất ổn, giá dầu thô sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp tuy nhiên việc Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại tự do sẽ mở ra không gian phát triển cho các doanh nghiệp trong nước. Sản phẩm, hàng hóa của chúng ta đến với các thị trường lớn sẽ có điều kiện tăng trưởng.

Bởi vậy, DMC xác định tập trung vào 6 nhiệm vụ chính và 6 giải pháp tổng hợp để đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch 2016. Trong đó đáng chú ý là việc khai thác hiệu quả, tăng sản lượng các nhà máy Hóa phẩm dầu khí Cái Mép, chế biến Barite tại Phakat – Lào; Tích cực tìm kiếm nguồn nguyên liệu, rà soát, hiệu chỉnh công nghệ sản xuất, đảm bảo chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, đặc biệt là xi măng G theo tiêu chuẩn API Monogram (Viện dầu lửa Hoa Kỳ) chuẩn bị cho xuất khẩu.

DMC chủ động đối phó với thách thức - 4

Các đơn vị trực thuộc DMC ký kết giao ước thi đua năm 2016.

Cùng diễn ra với Lễ tổng kết sản xuất kinh doanh năm 2015 của DMC là Hội nghị người lao động Tổng công ty. Hội nghị đã tổng kết lại các hoạt động công đoàn, điểm lại những thành tích lao động sản xuất của tập thể CBCNV DMC đạt được trong năm 2015. Đồng thời chỉ ra những vấn đề cần thực hiện như kiện toàn bộ máy công đoàn, nâng cao hiệu quả và hoạt động của tổ chức công đoàn trong Tổng công ty. Hội nghị đã đề cử ra 7 đại biểu đại diện cho người lao động tham gia các buổi đối thoại dân chủ trong năm 2016.

DMC chủ động đối phó với thách thức - 5

Toàn cảnh Lễ tổng kết 2015 của DMC.

Nhân dịp này Công đoàn DMC cũng tổ chức phát động phong trào thi đua lao động sản xuất 2016 với nội dung “Hiến kế - Thân thiện – An toàn – Hiệu quả”. Thay mặt hơn 700 CBCNV DMC, hơn 200 đại biểu người lao động Tổng Công ty đã cam kết nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty đề ra trong năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    DMC chủ động đối phó với thách thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO