DN cần năng động hơn để góp phần tăng trưởng ngành nông nghiệp

Quốc Trung - Tuấn Quang 13/07/2016 17:24

Lợi nhuận từ sản xuất nông nghiệp không ổn định, vì phải qua nhiều khâu trung gian, chi phí sản xuất đầu vào cao. Do vậy theo  GS.TS Bùi Chí Bửu, cần phải có những bước đột phá mới trong đó sự năng động của doanh nghiệp cần được nhấn mạnh đặc biệt.

DN cần năng động hơn để góp phần tăng trưởng ngành nông nghiệp

Quang cảnh diễn đàn.

Ngày 13/7, tại Hậu Giang, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Ngân hàng Nhà nước và Phòng thương mại và công nghiệp (VCCI) tổ chức hội nghị “Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long - Hậu Giang 2016” thu hút gần 400 nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nghiệp tham dự.

ĐBSCL hiện nay có 75.500 doanh nghiệp (DN), với tổng số vốn đăng kí lên đến 605 nghìn tỷ đồng. Số lượng DN đăng kí thành lập mới không ngừng tăng cao trong 6 tháng đầu năm có 3.880 DN đăng ký mới và đăng ký lại với số vốn đăng kí trên 39 ngàn tỷ đồng, tăng 128% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, nhìn chung doanh nghiệp vùng ĐBSCL đa số vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sức cạnh tranh còn yếu. Vì vậy, muốn tồn tại và phát triển, ngoài các chính sách hỗ trợ của trung ương thì việc liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp là hết sức cần thiết.

Ông Lữ Văn Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhận định: Hậu Giang có nhiều lợi thế đặc trưng về nông nghiệp, xây dựng được các vùng nguyên liệu nông sản chuyên canh với quy mô lớn đáp ứng được như cầu tiêu dùng và chế biến xuất khẩu như vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao 32.000 ha, vùng nguyên liệu mía 10.300 ha, vùng nguyên liệu khóm 1.500 ha, vùng cây ăn trái đặc sản có múi hơn 10.000 ha, vùng nuôi trồng thủy sản tập trung 1.500 ha.

Các loại nông sản có thế mạnh của tỉnh được đăng ký nhãn hiệu, nhiều sản phẩm có thương hiệu trên thị trường cả nước biết đến như: Bưởi 5 roi Phú Thành, bưởi hồ lô Phú Hữu, quýt đường Long Trị, khóm Cầu Đúc, xoài cát Hòa Lộc, lúa Hậu Giang. Đối với công nghiệp hình thành 2 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích 1.530 ha, các khu cụm công nghiệp.

Thời gian qua, Hậu Giang dành nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp như: miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo, miễn giảm tiền thuê đất, mặt bằng…

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thông tin: Thời gian gần đây, các tỉnh vùng ĐBSCL đặc biệt là Hậu Giang có nhiều chủ trương vận dụng các chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Nhiều tỉnh Tây Nam Bộ có cách tiếp cận “khác thường” trong việc thu hút doanh nghiệp. 6 tháng qua chỉ số phát triển doanh nghiệp của ĐBSCL tốt nhất cả nước, số vốn, số lao động… tốt hơn các vùng khác.

Tuy nhiên, vì xuất phát điểm của vùng thấp hơn, nên hiệu quả còn hạn chế... Xu hướng môi trường kinh doanh có nhiều tích cực, do vậy, đề nghị BCĐ Tây Nam Bộ nên có phân tích về kết quả môi trường kinh doanh, cải thiện điều kiện…

GS.TS Bùi Chí Bửu, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam cho rằng: Lợi nhuận từ sản xuất nông nghiệp không ổn định, vì phải qua nhiều khâu trung gian, chi phí sản xuất đầu vào cao. Để vượt qua những khó khăn trên, cần phải có những bước đột phá mới trong đó sự năng động của doanh nghiệp cần được nhấn mạnh đặc biệt.

Doanh nghiệp phải được toàn quyền sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ nhằm hướng đến mục tiêu đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Chương trình quốc gia về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ thất bại nếu doanh nghiệp đứng ngoài cuộc chơi.

Cần tổ chức lại sản xuất theo hướng quy mô lớn, hiện đại; xác định đầu tư và phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp là nội dung cốt lõi trong tái cấu trúc nông nghiệp Việt Nam…

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI Việt Nam mong muốn các cấp, trung ương cần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt cần hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp trong các vấn đề hội nhập.

Về phía doanh nghiệp cần đổi mới, sáng tạo trong công tác điều hành, quản lí, liên kết trong kinh doanh, chủ động cập nhật các chính sách của Nhà nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp.

Chính quyền địa phương cũng cần tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, sát cánh cùng doanh nghiệp giải quyết khó khăn, vướng mắc…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    DN cần năng động hơn để góp phần tăng trưởng ngành nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO