DN có phải đăng ký lại bảng lương khi thay đổi lương tối thiểu vùng?

PV (theo VGP) 12/09/2017 10:30

Khi Nhà nước điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, doanh nghiệp có trách nhiệm rà soát, sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương đảm bảo quy định của pháp luật lao động. Nếu thang lương, bảng lương có sự thay đổi thì gửi thang lương, bảng lương đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện.

Qua hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty cổ phần bao bì Việt Nam hỏi: Trong hệ thống thang bảng lương của Công ty có câu "Nếu Chính phủ có văn bản quy định mức lương tối thiểu vùng mới thay thế cho Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng cũ thì căn cứ vào mức lương tối thiểu vùng mới Công ty sẽ sử dụng mức lương tối thiểu vùng mới nhân với hệ số do Công ty áp dụng", vậy, Công ty có phải đăng ký lại thang bảng lương sau mỗi lần tăng lương tối thiểu vùng không? Thủ tục gồm những hồ sơ gì?

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Theo quy định tại Nghị định số 49/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương thì thang lương, bảng lương do doanh nghiệp xây dựng và quyết định phải bảo đảm các nguyên tắc quy định tại Điều 7 Nghị định này; công bố công khai tại nơi làm việc của người lao động trước khi thực hiện, đồng thời gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất của doanh nghiệp (không phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước).

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 153/2016/NĐ-CP ngày 14/11/2016 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động thì căn cứ vào mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định, doanh nghiệp phối hợp với Ban chấp hành công đoàn cơ sở rà soát, điều chỉnh các mức lương trong thang lương, bảng lương đảm bảo quy định của Nhà nước và các thảo thuận, quy định của doanh nghiệp.

Theo kiến nghị kèm theo Công văn số 9183/VPCP-ĐMDN nêu trên thì thang lương, bảng lương của Công ty cổ phần Bao bì Việt Nam được quy định bằng hệ số nhân với mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định (điều chỉnh theo lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định).

Căn cứ quy định nêu trên và nội dung báo cáo của Công ty thì khi Nhà nước điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, Công ty có trách nhiệm rà soát, sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương đảm bảo quy định của pháp luật lao động. Trường hợp thang lương, bảng lương của Công ty có sự thay đổi thì Công ty gửi thang lương, bảng lương đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất của Công ty để theo dõi, kiểm tra (không phải đăng ký). Trường hợp thang lương, bảng lương của Công ty không có sự thay đổi thì Công ty không phải gửi lại thang lương, bảng lương đến cơ quan quản lý lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất của Công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    DN có phải đăng ký lại bảng lương khi thay đổi lương tối thiểu vùng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO