DN 'thân sếp' được bảo lãnh vay nợ nhưng vẫn không thi công

Lê Quốc Khánh 19/03/2016 11:35

Báo Đại Đoàn kết đã có loạt bài về việc UBND thành phố Cà Mau ưu ái cho doanh nghiệp vay tiền ngân sách. Vừa qua, người dân ở thành phố Cà Mau tiếp tục phản ánh việc trước đó, ông Chủ tịch UBND thành phố này còn ký bảo lãnh cho doanh nghiệp vay nợ thực hiện công trình. Nay công trình còn dang dở, nợ chưa trả được.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thương mại và Dịch vụ Xây dựng Tạ Tỷ (gọi tắt là Cty Tạ Tỷ), trụ sở tại Khu đô thị mới Bạch Đằng, phường 8, TP Cà Mau, người đại diện pháp luật là bà Hồ Thu Duyên, chị ruột của nguyên Chủ tịch UBND TP Cà Mau.

Công ty thi công công trình tuyến giao thông nông thôn tuyến Kinh Ngang Lung Dừa thuộc xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau. Sau gần 2 năm nhưng công trình vẫn dở dang, chưa nghiệm thu, quyết toán được khiến người dân hết sức bức xúc, vất vả trong việc đi lại.

Theo người dân địa phương, ngày khởi công công trình, nhà thầu hứa hoàn thành sớm để bà con đi lại thuận tiện. Thế nhưng, khi băng rôn, cờ phướn tháo xuống thì nhà thầu cứ túc tắc. Công nhân thi công lác đác vài ba người cho có. Người dân bức xúc hỏi chính quyền địa phương thì chính quyền bảo do thiếu vốn.

Còn ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm cho biết: Công trình hiện nay chậm tiến độ so với dự kiến. Hiện nhà thầu đang tiếp tục thi công. Được biết, trước đó UBND TP Cà Mau bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn.

Tương tự, công trình giao thông nông thôn tuyến Cái Nhum (từ kinh xáng Đường Cùi đến kinh xáng Phụng Hiệp (thuộc xã Tân Thành, TP.Cà Mau) cũng trong tình trạng giậm chân tại chỗ. Ông Trương Tấn Nghiệm, Chủ tịch UBND xã Tân Thành thừa nhận, công trình này chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Tính đến nay, công trình thi công đã 2 năm nhưng cũng chỉ mới hoàn thành khoảng 80% khối lượng.

Điều hết sức lạ là công trình chưa thi công nhưng được ông Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau ưu ái đứng ra bảo lãnh vay vốn với Quỹ Đầu tư và Phát triển Cà Mau. Ngày 24/7/2014, ông Chủ tịch UBND TP Cà Mau cùng Chủ tịch UBND xã Tân Thành bảo lãnh cho Cty Tạ Tỷ vay vốn của Quỹ Đầu tư Phát triển Cà Mau với số tiền 4 tỷ đồng để thực hiện thi công tuyến đường Cái Nhum.

Tháng 7/2015, Cty Tạ Tỷ tiếp tục được bảo lãnh vay vốn Quỹ Đầu tư Phát triển Cà Mau để thực hiện công trình giao thông nông thôn tuyến Kinh Ngang Lung Dừa với số tiền 1,9 tỷ đồng.

Thế nhưng, nhận tiền xong, Cty Tạ Tỷ không nhanh chóng thực hiện công trình như hợp đồng đã ký. Hiện nay, Cty Tạ Tỷ cửa đóng, then cài, hàng ngày có nhiều người dân và nhà cung cấp vật liệu xây dựng đến tìm đòi nợ.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Quỹ Đầu tư Phát triển Cà Mau cho biết, về 2 bảo lãnh trên, Cty Tạ Tỷ có xin gia hạn 1 lần và hiện còn nợ 2,7 tỷ đồng. Hiện Cty Tạ Tỷ còn nợ 2 tháng lãi.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau cần sớm kiểm tra 2 công trình giao thông trên xung quanh việc vay vốn, bảo lãnh nợ, thi công, xử lý sai phạm, có biện pháp để người dân sớm được hưởng thành quả của công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    DN 'thân sếp' được bảo lãnh vay nợ nhưng vẫn không thi công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO