‘Đỏ mắt’ tìm kho bãi 

THANH GIANG 20/04/2021 09:00

Số liệu thống kê trong 5 năm trở lại đây cho thấy, chi phí logistics cho xuất khẩu thủy sản và trái cây chiếm tỷ lệ khoảng 22-25%, như vậy là rất cao so với các nước trong khu vực (khoảng 10-15%). Tỷ lệ đó cao gấp 2 lần Thái Lan và Malaysia, gấp từ 4 - 5 lần các nước phát triển.

Chỉ ra điểm yếu của logistics Đồng bằng sông Cửu Long, một nghiên cứu cho hay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long khoảng 17-18 triệu tấn. Tuy nhiên, khoảng 70% lượng hàng hóa xuất khẩu này phải chuyển tải về các cảng lớn ở TP HCM và cảng Cái Mép. Do không thuận lợi về khâu vận chuyển nêu trên nên doanh nghiệp phải gánh chi phí vận tải cao hơn từ 10 - 40%. Chưa kể, doanh nghiệp phải thực hiện việc lấy và trả container rỗng, tăng thêm chí phí ở mức từ 2,5 - 4,5 triệu đồng cho một container khô và 8 - 9 triệu đồng cho một container lạnh.

Tại TP HCM, tình trạng quá tải tại cảng Cát Lái diễn ra thường xuyên khiến các hãng tàu tăng phí dịch vụ do phải tốn thêm chi phí lưu kho bãi, thậm chí đền hợp đồng vì chậm trễ. Ngoài khó khăn trong việc luân chuyển hàng hóa, nhiều doanh nghiệp “đỏ mắt” tìm kiếm kho bãi trên địa bàn thành phố.

Nói như ông Trần Ngọc Thái Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty Tiki thì thương mại điện tử rất cần thiết sử dụng kho bãi vì hàng hóa nhiều. Tuy nhiên, doanh nghiệp chật vật với khâu vận chuyển trên địa bàn thành phố. “Chúng tôi tìm kho bãi ở thành phố trong phạm vi khoảng 70km nhưng không có”.

Liên quan đến việc phát triển kho bãi, cầu đường, cơ sở hạ tầng, nhiều người cho rằng kho lạnh sẽ trở thành “ngôi sao” trong lĩnh vực hậu cần tương lai. Logistics đa phương thức và chuỗi lạnh dành cho các sản phẩm nhạy nhiệt như thực phẩm, mỹ phẩm hay vaccine... Trường hợp, vaccine Covid-19 được đưa vào chương trình tiêm chủng rộng rãi thì quá trình lưu chuyển và bảo quản là hết sức quan trọng.

Vậy thì muốn phát triển nhưng lại thiếu kho bãi, “đỏ mắt đi tìm” cũng chẳng ra thì khó có thể nói được điều gì.

Nếu không có kho bãi để tập kết hàng nhằm thuận lợi cho giao nhận thì nguy cơ một vài năm nữa TP HCM kẹt xe nặng nề. Với tình hình dịch bệnh, ngày càng nhiều khách hàng chọn cách đi chợ online, thúc đẩy nhu cầu kho trữ lạnh cho thực phẩm và các mặt hàng nhu yếu phẩm khác.

Như vậy, nếu không đầu tư vào logictics mạnh mẽ ngay từ bây giờ thì sẽ là quá muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Đỏ mắt’ tìm kho bãi 

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO