Độ nóng cuộc chiến chống tham nhũng

Nam Việt 10/06/2021 07:09

Trong những ngày cả nước gồng mình chống dịch Covid-19 với đợt bùng phát thứ 4, thì cuộc chiến chống tham nhũng vẫn tiếp diễn.

Độ nóng tăng lên khi chiều 8/6 mới đây, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo quy định tại Điều 229, Bộ luật Hình sự; tống đạt quyết định khởi tố bị can, khám xét chỗ ở và bắt bị can để tạm giam đối với 2 cựu Chủ tịch UBND Khánh Hòa là ông Nguyễn Chiến Thắng (66 tuổi, nhiệm kỳ 2011-2016); ông Lê Đức Vinh (56 tuổi, nhiệm kỳ 2016-2021) và ông Lê Mộng Điệp (66 tuổi, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Khánh Hòa). Cả ba bị can cùng bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Trước các bị can Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh và Lê Mộng Điệp vừa bị khởi tố, bắt tạm giam, ngày 20/5 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bị can là Đào Công Thiên, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Võ Tấn Thái, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh này; do liên đới sai phạm về đất đai trong nhiều dự án, bao gồm vụ giao chỉ định khu đất “vàng” Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa tại số 1 Trần Hưng Đạo, thành phố Nha Trang.

Như vậy, cùng một lúc, “hai cuộc chiến” diễn ra: chống dịch và chống tham nhũng. Điều đó thể hiện quyết tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, với cuộc chiến chống tham nhũng thì không lúc nào ngưng nghỉ. Số cán bộ lãnh đạo của tỉnh này bị kỷ luật, bị bắt tạm giam cũng đã nhiều, cho thấy việc sai phạm là rất nghiêm trọng.

Trước đó, Bộ Chính trị đã có quyết định cho ông Lê Thanh Quang thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2015-2020. Cuối tháng 8/2019, Ủy ban Kiểm tra trung ương ra kết luận Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa và Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng, đấu thầu, đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế… gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản và ngân sách nhà nước.

Thông báo kết luận nêu ông Lê Thanh Quang chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy. Vi phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. Tuy nhiên, theo thông báo kết luận kỳ họp thứ 39 (diễn ra từ 25 đến 27/9/2019) của Ủy ban Kiểm tra trung ương, do ông Lê Thanh Quang đang mắc bệnh hiểm nghèo nên chưa xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định.

Liên quan đến sai phạm tại Khánh Hòa, Ủy ban Kiểm tra trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa các nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021

Khánh Hòa là địa phương thuộc hàng giàu có của đất nước, được thiên nhiên ưu đãi, rừng vàng biển bạc. Đặc biệt, những năm qua, du lịch bùng nổ. Khánh Hòa dần trở thành “miền đất hứa” được người từ các nơi tìm đến, cả trong nước cũng như ngoài nước.

Trong sự phát triển ấy, nhiều dự án hình thành, cần những diện tích đất lớn. Đất ở Khánh Hòa, nhất là khu vực Nha Trang và Cam Ranh đã trở thành “đất vàng”. Không thoát khỏi cám dỗ, nhiều cán bộ lãnh đạo cao cấp của tỉnh này đã sa ngã, bị những “viên đạn tiền” xuyên thủng.

Sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai ở Khánh Hòa diễn ra suốt thời gian dài, gây thất thoát ngân sách và bức xúc dư luận. Thanh tra Chính phủ đã thanh tra nhiều dự án tại Khánh Hòa, đã có kết luận các vụ việc liên quan từ 2010-2017 với khoảng 35 dự án sai phạm; giai đoạn sau vẫn đang làm. Được biết, hiện có khoảng 10 vụ việc Bộ Công an chuyển cho Khánh Hòa điều tra, xử lý theo quy định.

Trở lại với việc 2 cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa và nguyên Giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi trường bị khởi tố, bắt tạm giam trong một ngày; sai phạm chủ yếu của các bị can liên quan đến Dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung (thuộc khu vực núi Chín Khúc). Chín Khúc là ngọn núi lớn, thuộc địa phận thành phố Nha Trang, huyện Diên Khánh và huyện Cam Lâm của tỉnh này. Tại núi Chín Khúc đã và đang thực hiện một số dự án với diện tích khoảng 700 ha. Tới nay, một phần núi Chín Khúc đã bị băm nát bởi các dự án, vào mùa mưa thường xuyên bị sạt lở.

Từ việc nhiều lãnh đạo cao cấp của tỉnh Khánh Hòa bị xử lý, đối mặt với sự trừng trị của pháp luật càng cho thấy không tội lỗi nào có thể bị khỏa lấp, cho dù thời gian trôi đi và họ đã “hạ cánh”. Độ nóng của cuộc chiến chống tham nhũng không giảm, đó chính là thái độ kiên quyết của Đảng, Nhà nước ta không dung thứ cho bất cứ sai phạm nào, ở bất cứ ai. Độ nóng ấy càng khiến người dân tin tưởng và hy vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độ nóng cuộc chiến chống tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO