Loay hoay chống ngập sân bay

Đoàn Xá 22/05/2018 08:00

Thành phố Hồ Chí Minh mới bắt đầu mùa mưa nhưng nhiều tuyến đường đã bị nhấn chìm trong biển nước. Trong đó, đặc biệt là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), một trong những điểm ngập của thành phố vài năm gần đây nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Hậu quả của tình trạng ngập nước trong sân bay nguy hiểm hơn nơi khác rất nhiều. Ngoài việc khiến các chuyến bay không thể cất/hạ cánh, ngập cũng khiến cho an toàn bay bị ảnh hưởng đáng kể. Trong khi đó, các dự án chống ngập quanh sân bay, dù từng được nhiều người quan tâm nhưng đến nay tất cả đều “giẫm chân tại chỗ”.

Có 2 hướng thoát nước chủ yếu của sân bay hiện nay là kênh Nhật Bản 1 và 2 và tuyến kênh Hy Vọng. Với tuyến kênh Hy Vọng, dự án cải tạo kênh này đã được triển khai theo nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới. Tuy nhiên, hiện nay dự án này đã bị tạm ngưng và thực tế, kênh này đang bị bồi lấp bởi rác và chất thải khiến khả năng thoát nước bị ảnh hưởng rất nhiều.

Thậm chí, ngay cả tuyến Tham Lương - Bến Cát, nơi kênh Hy Vọng đổ vào cũng đang trong tình trạng khó thoát nước vì dự án cải tạo bị chậm trễ sau hàng chục năm khởi công chưa hoàn thành. Song song với đó, tuyến kênh Nhật Bản 1 và 2 đều trong tình trạng bị lấn chiếm, rác thải và phế liệu làm ảnh hưởng đến dòng chảy nhưng chưa được nạo vét và duy tu theo kế hoạch.

Đặc biệt, cả 2 tuyến kênh này đều nằm giữa các khu dân cư, công ty hàng không xung quanh sân bay đông đúc khiến việc cải tạo rất khó khăn và tốn kém.

Ngoài ra, một số đoạn của 2 tuyến kênh này còn bị “thắt nút cổ chai” bằng hệ thống cống hộp kín khiến cho việc thoát nước giảm đi rất nhiều. Đó cũng là nguyên nhân khi đón một lưu lượng mưa rất lớn, sân bay không thoát nước kịp và đã có nhiều thời điểm, cả đường băng cất/hạ cánh cũng bị ngập trong nước.

Một chuyên gia giao thông cho rằng, ngay cả khi cải tạo và nâng cấp 2 hệ thống kênh như trên xong xuôi thì đó cũng chưa phải là phương án chống ngập lâu dài cho sân bay.

“Với sân bay lớn và hiện đại như Tân Sơn Nhất, cần có hệ thống thoát nước độc lập và đủ lớn để không tái diễn tình trạng ngập nước như vài năm qua. Nếu chỉ dựa vào một số đường thoát nước như hiện tại thì rất khó để đảm bảo tình trạng ngập nước không tái diễn bởi nhiều hệ thống kênh, đường xung quanh sân bay cũng bị ngập vì mưa lớn. Tuy nhiên, do xung quanh sân bay là hệ thống công trình xây dựng đô thị chằng chịt, đan xen nên việc thoát nước sẽ ngày càng khó khăn. Đó là lý do khiến sân bay chỉ xuất hiện tình trạng ngập nước vài năm trở lại đây”- vị chuyên gia này cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loay hoay chống ngập sân bay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO