Đoàn đại biểu người uy tín tiêu biểu tỉnh Đồng Nai thăm MTTQ Việt Nam

Ngân Hà 11/11/2016 18:30

Chiều ngày 11/11, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu người tiêu biểu có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Đồng Nai thăm UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh phát biểu tại buổi tiếp.

Ông Thổ Út, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh Đồng Nai có dân số trên 2,9 triệu người, gồm 36 thành phần dân tộc thiểu số sinh sống. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số có 194.871 người, chiếm 7% dân số toàn tỉnh.

Đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh chủ yếu ở vùng sâu, vùng sa và sống rải rác, xen kẽ tại địa bàn các huyện, thị xã Long Khánh, TP Biên Hòa. Một số ít dân tộc sống tập trung thành làng dân tộc như dân tộc Nùng, Hoa, Tày...

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện chương trình công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đồng bào dân tộc thiểu số được ổn định nơi ở, giải quyết những khó khăn trong đời sống, góp phần nâng cao mặt bằng dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa hộ giàu và nghèo, trình độ phát triển giữa dân cư và vùng sâu, vùng xa với dân cư thành thị, giữa các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, các già làng, trưởng bản và người có uy tín trên trong tỉnh đã tích cực phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước và các cuộc vận động của MTTQ Việt Nam; là những tấm gương điển hình về phát triển kinh tế...

Theo đó, những người có uy tín tại địa phương luôn tích cực vận động đồng bào đồng bào dân tộc thiểu số tham gia các khóa đào tạo chăn nuôi gia súc, gia cầm, chăm sóc cây Điều, dệt thổ cẩm tại cơ sở để phát triển kinh tế.

Các đại biểu người uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đồng Nai.

Vận động bà con tham gia các chương trình do Chính quyền phát động. Như trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, người có uy tín tích cực trong việc vận động đồng vào hiến đất, đóng góp kinh phí, sức người để xây dựng cơ sở hạ tầng trong vùng đồng bào dân tộc.

Tiêu biểu, trong đó có ông Phùng Chân Giểng, người có uy tín dân tộc Hoa, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom đã vận động bà con trong ấp hiến đất, đóng góp kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần đưa huyện Trảng Bom hoàn thành Chương trình Nông thôn mới trong năm 2016.

Năm 2015, Đồng Nai có trên 900 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, có những người uy tín tiêu biểu như ông Triệu Chăn Mẫn, ông Tú Văn Mạnh, ông Trần Tỷ...

Đồng thời, những người có uy tín luôn tận tình giúp đỡ bà con đồng bào dân tộc về vốn, kỹ thuật sản xuất góp phần giảm nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Đồng Nai hiện nay còn 0,91%. Đặc biệt, 100% người có uy tín của tỉnh đều không thuộc hộ nghèo.

Trong việc giữ gìn và phát huy văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín luôn đi đầu trong việc tham gia cũng như vận động bà con tham gia khôi phục và phát huy những Lễ, Tết và giá trị văn hóa của đồng bào mình.

Những người có uy tín tại địa phương đã tích cực tham gia phòng chống các loại tội phạm, bài trừ các tệ nạn, giải quyết các tranh chấp đất đai, khiếu kiện, các mâu thuẫn dòng họ, gia đình. Từ đó, góp phần cùng với chính quyền địa phương phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương...

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Đồng Nai về thăm UBTƯ MTTQ Việt Nam, ngôi nhà chung khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đã ân cần thăm hỏi đời sống bà con nhân dân các dân tộc tỉnh Đồng Nai, đồng thời đánh giá cao những thành tựu về kinh tế - xã hội mà tỉnh đạt được trong thời gian qua, trong đó có sự đóng góp rất lớn của những người uy tín.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh trao quà cho các đại biểu.

Khẳng định Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò, vị trí của người uy tín, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh nhấn mạnh, ngoài cán bộ cơ sở, người uy tín có vai trò quan trọng, là cầu nối để chuyển tải chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, chủ trương của MTTQ Việt Nam tới bà con dân tộc, đồng thời, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của bà con dân tộc tới Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam.

Thay mặt, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh chúc mừng và ghi nhận những thành tích, cố gắng bằng sự gương mẫu, uy tín của mình những người uy tín đã đóng góp cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc ở mỗi địa phương và đóng góp vào sự nghiệp chung của cả nước ngày càng vững mạnh.

Đồng thời, Phó Chủ tich Bùi Thị Thanh mong muốn, những người có uy tín là những người thủ lĩnh, có khả năng, có tiếng nói, bằng uy tín, trách nhiệm của mình cùng với các đoàn thể, Mặt trận tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn đại biểu người uy tín tiêu biểu tỉnh Đồng Nai thăm MTTQ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO