Đoàn kết, chung sức, đồng lòng

Hương Diệp 11/11/2019 18:16

Trò chuyện với đồng bào các dân tộc xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, ngày 11/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, Ngày hội chính là cầu nối để nhân dân trong xã tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc, tạo sự đồng lòng, nhất trí để cùng nhau quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tham dự ngày hội có ông Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Thuận; ông Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan tỉnh Ninh Thuận; đại diện lãnh đạo huyện Thuận Bắc cùng toàn thể bà con thôn Kà Rôm, Ba Hồ, Suối Vang xã Công Hải.

Đoàn kết, chung sức, đồng lòng

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Ngày hội.

Sự chuyển mình trên mảnh đất Công Hải

Kà Rôm, Ba Hồ, Suối Vang là 3 thôn đặc biệt khó khăn của xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận với tổng diện tích tự nhiên trên 4.000 ha; có 780 hộ dân, với 4323 nhân khẩu; trong đó đồng bào dân tộc Rắc lay chiếm trên 70% dân số. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, biến đổi khí hậu diễn biến bất thường, đất đai cằn cỗi, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi nhỏ lẻ; đời sống của đa số người dân còn nhiều khó khăn, nhiều lao động thường xuyên rời địa phương đi làm ăn xa.

Trước thực trạng nêu trên, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các ban ngành đoàn thể xã Công Hải; thời gian qua, Ban công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể 3 thôn đã tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam phát động.

Đoàn kết, chung sức, đồng lòng - 1

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu tham dự Ngày hội.

Trong đó, Ban Công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể đã vận động các hộ dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với biến đổi khí hậu và điệu kiện đất đai của địa phương; chuyển đổi 32 ha đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng chịu hạn như mì, đậu xanh, bắp, cỏ chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng giá trị thu nhập lên hơn 30 triệu đồng trên mỗi ha so với trước đây.

Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng được đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân 3 thôn hưởng ứng, với nhiều cách làm hiệu quả như xoay vòng vốn tiết kiệm để phát triển kinh tế gia đình, với tổng số tiền 120 triệu đồng; hỗ trợ hộ nghèo vay vốn không lấy lãi trên 75 triệu đồng, giúp nhau vần đổi 128 ngày công lao động....

Bà Mấu Thị Hiền, đại diện Ban Công tác Mặt trận liên 3 khu dân cư hồ hởi chia sẻ, với sự vào cuộc tích cực của Mặt trận và các đoàn thể địa phương đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của bà con nhân dân, từ đó từng bước thay đổi tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, tự lực tự cường phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong năm 2019, có 51 hộ dân đã thoát nghèo, giảm số hộ nghèo của 3 thôn hiện nay xuống còn 113 hộ, chiếm 14% dân số.

Đoàn kết, chung sức, đồng lòng - 2

Bà Mấu Thị Hiền, đại diện Ban Công tác Mặt trận liên 3 khu dân cư phát biểu tại Ngày hội.

Bên cạnh đó, nhân dân cũng tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội gắn với phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhiều hủ tục đã đựơc người dân tự giác loại bỏ và cải tiến phù hợp với đời sống văn hoá mới. Kết quả bình xét hàng năm, có trên 95% hộ được công nhận gia đình văn hóa; cả 3 thôn đều được công nhận thôn văn hóa; 99% học sinh ra lớp; 100% trẻ em được tiêm phòng dịch bệnh, phụ nữ mang thai, người già cao tuổi được khám bệnh theo định kỳ; 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế, góp phần cùng toàn xã duy trì xã đạt chuẩn quốc gia về y tế…

Trước sự đổi thay trên mảnh đất Công Hải và trong không khí ấm áp, nghĩa tình, đồng bào các dân tộc trên địa bàn 3 thôn Kà Rôm, Ba Hồ, Suối Vang nô nức tiến về nhà văn hóa để cùng tham dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Những người đi làm ăn xa hôm nay cũng háo hức trở về để tụ hội, để hòa trong tiếng hát, tiếng cười, tiếng cồng chiêng âm vang khắp bản làng và trong từng trò chơi dân gian gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Đoàn kết, chung sức, đồng lòng - 3

Ông Chamalé Cu, dân tộc Rắc lay, thôn Suối Vang phát biểu tại Ngày hội.

Ông Chamalé Cu, dân tộc Rắc lay, thôn Suối Vang bày tỏ niềm tự hào khi được bác Chủ tịch Mặt trận về dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết cùng bà con. Niềm vinh dự này sẽ là động lực để bà con trong thôn luôn chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đoàn kết, quyết tâm xóa bỏ những tập tục lạc hậu, không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, tránh xa mọi cám rỗ của tệ nạn xã hội, nhất là ma túy.

Ông Katơr Son, thôn Ba Hồ chia sẻ trăn trở khi hiện nay trong thôn vẫn tồn tại việc các em học sinh bỏ học để đi làm ăn xa, chính vì vậy bà con trong thôn mong muốn cấp ủy, chính quyền tiếp tục tạo điều kiện và định hướng để bà con được chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, phát triển những cây trồng mang lại năng suất cao, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và giúp bà con vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đoàn kết, chung sức, đồng lòng - 4

Đoàn kết, chung sức, đồng lòng - 5

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao biểu trưng 10 căn nhà Đại đoàn kết cho 10 hộ nghèo trên địa bàn xã xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.

Tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

Trong không khí thắm đượm tinh thần đoàn kết, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ân cần thăm hỏi sức khỏe của các cụ già, động viên các em nhỏ với mong muốn các em quyết tâm học tập để xây dựng quê hương mình khang trang hơn, tươi đẹp hơn.

Trò chuyện với bà con, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của đồng bào 3 thôn Kà Rôm, Ba Hồ, Suối Vang trong suốt thời gian qua khi cộng đồng khu dân cư đã phát huy truyền thống đoàn kết, có nhiều cách làm sáng tạo, nhiều mô hình tự quản hoạt động có hiệu quả, huy động được tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của bà con. Đây chính là tiền đề vững chắc, là động lực để bà con quyết tâm lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đoàn kết, chung sức, đồng lòng - 6

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà cho 20 gia đình gương mẫu trên địa bàn 3 thôn.

“Vượt qua khó khăn về điều kiện tự nhiên, Ninh Thuận đã tận dụng khí hậu nắng nóng quanh năm để phát triển các loại cây trồng, vật nuôi đặc thù có năng suất, chất lượng cao với quy mô, diện tích lớn và sản xuất được quanh năm”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Khẳng định chủ trương tổ chức "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc" ở khu dân cư của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam từ năm 2003 đến nay luôn được Mặt trận các cấp triển khai có hiệu quả, tạo ra một diễn đàn dân chủ của trên 100 ngàn khu dân cư trong cả nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ ấn tượng khi cảm nhận được sự hân hoan, hồ hởi, rạng rỡ trong từng khuôn mặt của các em nhỏ, các bà, các chị, các anh và các cụ già cùng tụ hội tại Nhà văn hóa của liên khu dân cư; đồng thời nhấn mạnh, Ngày hội chính là cầu nối để nhân dân trong xã tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc, tạo sự đồng lòng, nhất trí để đưa mọi chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận phát động cùng đi đến thắng lợi.

“Ngày hội Đại đoàn kết chính là dịp để lãnh Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành ở Trung ương và địa phương về với nhân dân, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Đoàn kết, chung sức, đồng lòng - 7

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trò chuyện với bà con dân tộc xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đáng khích lệ thời gian qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị bà con trong thôn tiếp tục tăng cường tình đoàn kết gắn bó, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền tỉnh Ninh Thuận.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền tiếp tục tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương để nâng cao đời sống người dân; quan tâm chăm lo bảo vệ sức khỏe người dân; tích cực đảm bảo an ninh trật trự, an toàn xã hội để trong thôn không có tệ nạn xã hội, xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch đẹp, đảm bảo an toàn thực phẩm từ chăn nuôi đến trồng trọt.

“Phải tập trung chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ học vấn cho người dân, coi đây là giải pháp để bà con vươn lên thoát nghèo bền vững”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Đoàn kết, chung sức, đồng lòng - 8

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà cho 3 thôn Kà Rôm, Ba Hồ, Suối Vang.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng với sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, Ban công tác Mặt trận cùng sự đoàn kết của toàn thể bà con, 3 thôn Kà Rôm, Ba Hồ, Suối Vang sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, cùng nhau tập trung phát triển cây trồng vật nuôi, từ đó xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

“Cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và người dân sẽ cùng đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng cuộc sống bình yên, giàu đẹp để chính những người dân được hưởng thụ cuộc sống ấy”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã tặng quà cho 3 thôn Kà Rôm, Ba Hồ, Suối Vang; tặng quà cho 20 hộ gia đình gương mẫu trong thực hiện trong thực hiện chính sách tái định cư và trao tiền hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho 10 hộ nghèo trên địa bàn xã xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.

Đoàn kết, chung sức, đồng lòng - 9

Tiết mục văn nghệ tại Ngày hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn kết, chung sức, đồng lòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO