Đoàn kết là sức mạnh để hợp tác lâu bền

Dạ Yến 16/08/2017 14:16

“Thông qua các hoạt động hợp tác giữa MTTQ Việt Nam với Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, tình đoàn kết đặc biệt, thủy chung và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia đã và đang tiếp tục được củng cố và đổi mới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển của mỗi nước”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Đoàn Chủ tịch chủ trì hội nghị.

Ngày 16/8, tại Hội nghị Quốc tế Việt Nam- Campuchia về xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển lần thứ 5, MTTQ Việt Nam và Mặt trận Đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia đồng khẳng định, hơn 3 năm qua, hai tổ chức Mặt trận đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả Thông cáo chung về xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng phát triển giai đoạn 2014 - 2016. Và đó là chính tiền đề để hai bên tiếp tục đi đến những thống nhất quan trọng cho những năm tiếp theo.

Ông Nhem Valy, Phó Chủ tịch thường trực - Tổng thư ký Hội đồng Quốc gia Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì hội nghị.

Hiện nay, Việt Nam - Campuchia có chung đường biên giới trên đất liền dài khoảng 1.137 km, đi qua 10 tỉnh của Việt Nam (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang), tiếp giáp 9 tỉnh của Campuchia (Rattanakiri, Mondulkiri, Kratie, Tboung Khmum, Svayrieng, Preyveng, Kandal, Takeo và Kampot).

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, tính đến hết năm 2016, trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia có 49 cặp cửa khẩu, bao gồm 10 cặp cửa khẩu quốc tế, 11 cặp cửa khẩu chính và 28 cặp cửa khẩu phụ. Ngoài ra, còn có 16 lối mở biên giới phục vụ cho các hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa, xuất nhập cảnh người và phương tiện vận tải qua biên giới hai nước.

Hai bên cũng đã cơ bản hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc giữa. Tính đến tháng 4/2017, hai bên đã hoàn thành 84% việc phân giới, cắm mốc.

Việc thực hiện Thông cáo chung Hội nghị quốc tế Xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng phát triển lần thứ 4 (năm 2014) và Bản Giao ước thi đua thực hiện Thông cáo chung đã được triển khai rộng rãi ở các cấp, có hiệu quả thiết thực, nhất là ở các tỉnh có chung đường biên giới, đáp ứng mong muốn chung của nhân dân hai nước.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh và ông Nhem Valy đồng chủ trì hội nghị.

“Nhìn lại chặng đường hơn ba năm vừa qua, chúng ta khẳng định rằng MTTQ Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả Thông cáo chung về xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng phát triển giai đoạn 2014 - 2016. Thông qua các hoạt động hợp tác giữa MTTQ Việt Nam với Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, tình đoàn kết đặc biệt, thủy chung và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia đã và đang tiếp tục được củng cố và đổi mới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển của mỗi nước”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Đặc biệt, năm 2017 là năm diễn ra sự kiện 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, Chính phủ Việt Nam đã lấy năm 2017 là “Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã hưởng ứng mạnh mẽ bằng việc tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm với các nội dung phong phú, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc gìn giữ, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết chiến đấu gắn bó, sự ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân các nước Việt Nam - Campuchia trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước của mỗi quốc gia, chống lại các luận điệu xuyên tạc nhằm chia rẽ mối quan hệ giữa hai nước, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Campuchia.

ông Nhem Valy, Phó Chủ tịch thường trực - Tổng thư ký Hội đồng Quốc gia Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia phát biểu tại hội nghị.

Tinh thần này cũng được ngài Nhem Valy, Phó Chủ tịch thường trực- Tổng thư ký Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia ghi nhận và nhấn mạnh, tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Campuchia - Việt Nam có ở mọi thế hệ giữa hai nước được xây dựng trở thành sức mạnh để củng cố và mở rộng tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác ngày càng bền vững.

MTTQ Việt Nam và Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia là hai tổ chức có chức năng tương đồng trong việc tập hợp đoàn kết rộng rãi nhân dân, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, giai cấp để tập hợp sức mạnh yêu nước, yêu chuộng hoà bình tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước.

Quang cảnh hội nghị.

Bên cạnh việc triển khai phối hợp trên nhiều lĩnh vực ở khu vực biên giới, theo ông Nhem Valy, thực hiện Thông cáo chung, trong thời gian qua Mặt trận hai nước cùng Bộ Quốc phòng Việt Nam, phối hợp sửa chữa, tu bổ và nâng cao mỹ quan các Đài hữu nghị Campuchia - Việt Nam trên lãnh thổ Vương quốc Campuchia. Hiện trên cả nước Campuchia có 17 Đài hữu nghị Campuchia - Việt Nam.

Trong thời gian qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa MTTQ các tỉnh của Việt Nam với các tỉnh có chung đường biên giới của Campuchia ngày càng được củng cố và phát triển tốt đẹp.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ cùng chính quyền, các sở, ban ngành 10 địa phương của Việt Nam có chung đường biên giới với 9 tỉnh của Campuchia đã tích cực phát triển mối quan hệ chặt chẽ trong tất cả các lĩnh vực hợp tác phát triển kinh tế, thương mại đầu tư, khuyến khích nhân dân hai bên trao đổi hàng hóa, tránh xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp trong việc thông thương và giúp nhân dân thông thương đúng pháp luật, hợp tác giáo dục - đào tạo cũng như cùng nhau vận động, giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn hoạn nạn.

Ông Ken Satha, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia tỉnh Kep phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Ken Satha, Chủ tịch UB Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia tỉnh Kep, hội nghị diễn ra tại thời điểm này cho thấy rõ lợi ích của việc vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác khi các bên cùng nhau đưa ra những sáng kiến để tìm biện pháp phù hợp chung nhằm dẹp đi những hành động tiêu cực diễn ra tại đường biên giới góp phần củng cố an ninh, trật tự và phát triển lợi ích của hai dân tộc.

Mặc dù tỉnh Kep không có lãnh thổ đất liền giáp với Việt Nam nhưng lãnh hải lịch sử giáp với tỉnh Kiên Giang nên hàng năm hai bên vẫn duy trì thường xuyên mối quan hệ tốt đẹp trên mọi lĩnh vực an ninh trật tự trên biển cũng như tìm kiếm và cất bốc, hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia.

Đồng thời Mặt trận hai tỉnh của hai nước còn thúc đẩy công tác tuyên truyền cho phụ nữ về việc chống buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới.

Bà Lê Thị Vệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang phát biểu tại hội nghị.

Trao đổi với những người bạn, người đồng nghiệp ở bên kia biên giới, bà Lê Thị Vệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh, xác định rõ được yêu cầu và nhiệm vụ về xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng phát triển, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang phối hợp thường xuyên với các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân theo phương châm "Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả" tổ chức tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị, tích cực vun đắp tình hữu nghị và truyền thống đoàn kết giữa Việt Nam - Campuchia, giữa tỉnh Kiên Giang với các tỉnh láng giềng không ngừng phát triển.

Ông Y Dec H’Dơk, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đăk Lăk phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên theo ông Y Dec H’Dơk, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đăk Lăk, thực tế hiện nay công tác tuyên truyền giáo dục chưa tới được hết các vùng, việc tổ chức các hoạt động giao lưu nhân dân, chia sẻ kinh nghiệm chưa thường xuyên, công tác kết nghĩa giữa các cụm dân cư hai bên còn hạn chế. Do đó còn có một số nhóm người vẫn vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, một số thế lực thù địch thường xuyên tuyên truyền xuyên tạc, kích động người dân, tìm cách chia rẽ tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia.

Vì vậy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đăk Lăk cho rằng, hai bên cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về tinh thần đoàn kết, hợp tác giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, vì sự phát triển chung của mỗi quốc gia.

Ông Saut Yea, Phó Chủ tịch Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia tỉnh Kampot phát biểu tại hội nghị.

Trước những khó khăn và thách thức, ông Saut Yea, Phó Chủ tịch Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia tỉnh Kampot đề nghị, việc của hai bên là cùng nhau vận động, tuyên truyền cho người dân sống dọc biên giới thấu hiểu về việc giao thương hàng hoá cũng như xuất, nhập cảnh trên tinh thần tôn trọng luật pháp của hai nước.

“Cần phải cung cấp thông tin cho nhau để giải quyết mọi vấn đề. Và giải quyết trên tinh thần đoàn kết, hợp tác như láng giềng”, ông Saut Yea nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn kết là sức mạnh để hợp tác lâu bền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO