Đoàn kết xây dựng quê hương Tiền Giang giàu đẹp, nghĩa tình

Quốc Định (thực hiện) 30/05/2019 08:00

Là một tỉnh ven biển thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, 5 năm qua Tiền Giang đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ đề ra, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của những người làm công tác Mặt trận. Nhân dịp Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024, PV báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Chí Trung - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang.

Đoàn kết xây dựng quê hương Tiền Giang  giàu đẹp, nghĩa tình

Ông Nguyễn Chí Trung.

PV: Trong những thành tựu đạt được của tỉnh Tiền Giang, vai trò của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên được thể hiện thông qua những kết quả cụ thể nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Chí Trung: Có thể khẳng định rằng, trong nhiệm kỳ qua MTTQ các cấp tỉnh Tiền Giang đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2014 - 2019), góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tỉnh Tiền Giang.

Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh và các chương trình an sinh xã hội tiếp nhận được hơn 544 tỷ đồng, trong đó Quỹ Vì người nghèo các cấp gần 121 tỷ đồng, an sinh xã hội hơn 423 tỷ đồng. Từ nguồn vận động kết hợp với kinh phí hỗ trợ từ các nguồn khác đã xây dựng mới và sửa chữa 4.782 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Ngoài ra, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên còn có các hoạt động an sinh xã hội khác với tổng giá trị bằng tiền mặt trên 392 tỷ đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 4,98% (năm 2014) xuống còn 3,69% (năm 2018).

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhận được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ của chính quyền và được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng. Đến nay đã xây dựng được 76 mô hình nhân dân tự quản mang lại hiệu quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; vận động xây dựng và củng cố 565 Tổ hợp tác với gần 77 ngàn thành viên, 171 HTX và 1 Liên hiệp Hợp tác xã nông nghiệp.

Nhân dân tham gia đóng góp hơn 111 tỷ đồng và trên 3 triệu m2 đất để thực hiện các công trình dân sinh. Đến nay, có 1.001/1.025 khu dân cư văn hoá, 117/173 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới, văn minh đô thị; 471 cơ sở thờ tự văn hoá. Toàn tỉnh hiện có 60/144 xã nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2020 có 2 huyện nông thôn mới.

Công tác giám sát, phản biện xã hội cũng đạt được những kết quả rất khả quan. MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức được 1.095 đoàn giám sát; phối hợp giám sát 2.625 đoàn. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề như thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, ô nhiễm môi trường, xây dựng nông thôn mới, quản lý và cung cấp nước sạch cho người dân; việc thực hiện chế độ chính sách cho đoàn viên, hội viên và nhân dân... được cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Mặt trận tích cực phối hợp với Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia công tác giám sát do các đơn vị này chủ trì, trong đó có những nội dung do Mặt trận đề xuất; chủ động lựa chọn các vụ việc phức tạp, gây nhiều bức xúc trong nhân dân để tổ chức giám sát như nước sinh hoạt, việc thu gom, xử lý rác thải ở nông thôn,… được dư luận ủng hộ và ghi nhận.

Đối với công tác phản biện xã hội, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức 19 hội nghị phản biện, các kiến nghị phản biện của MTTQ được dư luận đánh giá cao, nhiều nội dung phản biện được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, có ý kiến phản hồi tích cực, trở thành một kênh thông tin quan trọng, cần thiết giúp cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, quản lý, điều hành ngày càng tốt hơn.

Vậy thưa ông, phương hướng, mục tiêu hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang thời gian tới sẽ được triển khai như thế nào để phát huy hơn nữa thành quả đã đạt được?

- Cùng với việc sớm triển khai Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần X vào thực tiễn cuộc sống nhân dân, chúng tôi xác định sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường đồng thuận, thúc đẩy sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, tạo động lực để Tiền Giang phát triển toàn diện, ổn định.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn kết xây dựng quê hương Tiền Giang giàu đẹp, nghĩa tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO