Đoàn Văn Hậu: Tương lai nào chờ đón

Thanh Hà 26/04/2020 09:11

Câu chuyện Văn Hậu sang thi đấu ở châu Âu lại trở nên nóng khi anh sắp sửa kết thúc hợp đồng với CLB SC Heerenveen. Không được thi đấu nhiều nên dù không có tên trong danh sách chia tay của lãnh đạo CLB nhưng tương lai của Văn Hậu ở lại đây không hề sáng nhất là khi số đông CĐV của Heerenveen cho rằng CLB nên chia tay anh.

Đoàn Văn Hậu: Tương lai nào chờ đón

Văn Hậu trong màu áo của CLB Heerenveen.

Mang theo kỳ vọng lớn

Sau những thất bại của những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng... khi ra nước ngoài thi đấu, không phủ nhận rằng bản hợp đồng dù chỉ là cho mượn của Đoàn Văn Hậu từ CLB Hà Nội tới Heerenveen (Hà Lan) được cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ nước nhà rất chờ đợi và hy vọng. Không chỉ là cầu thủ Việt Nam đầu tiên được chơi tại 1 trong những giải VĐQG hàng đầu châu Âu, tại 1 CLB được xem là bệ phóng cho nhiều ngôi sao bóng đá thế giới, Đoàn Văn Hậu với tài năng của mình còn là niềm tự hào, là “liều thuốc thử” thực sự cho tham vọng xuất khẩu cầu thủ của bóng đá Việt Nam. Với tài năng, thể chất và tuổi trẻ, Văn Hậu mang sứ mệnh đến châu Âu thi đấu theo đường chính ngạch, tìm chỗ đứng ở nơi mọi tài năng trên khắp thế giới đều mong muốn.

Hợp đồng ký kết giữa Hà Nội cùng phía CLB SC Heerenveen về việc Đoàn Văn Hậu sang thi đấu sẽ kết thúc khi giải VĐQG Hà Lan mùa bóng 2019-2020 khép lại. Có nghĩa sẽ rơi vào khoảng thời gian cuối tháng 5, đầu tháng 6 năm nay. Tuy nhiên, cho đến lúc này khi giải bóng đá VĐQG Hà Lan phải dừng vì dịch bệnh do virus corona thì hậu vệ của Hà Nội FC và đội tuyển Việt Nam hầu như chỉ chơi cho đội trẻ Heerenveen, cũng chỉ mới có 4 phút ra sân ở đội 1, thi đấu tại Cúp Quốc gia Hà Lan. Cũng không may cho Văn Hậu khi vào lúc tạo ra được những tín hiệu tốt để có thể ra sân ở đội hình chính anh dính chấn thương ngay trước khi các giải tại Hà Lan tạm hoãn vì dịch bệnh Covid-19. Chứng kiến việc Văn Hậu không được ra sân nơi đội 1 nhiều như kỳ vọng người hâm mộ Việt Nam dần trở nên sốt ruột. Nhiều người tin rằng bản hợp đồng này chỉ nhằm mục đích thương mại, để giúp cho đội bóng Hà Lan lôi kéo được nhiều nhà tài trợ đến từ Việt Nam. Về phía CLB Heerenveen cùng HLV trưởng Jansen luôn khẳng định họ đưa Đoàn Văn Hậu về sân Abe Lenstra vì lý do chuyên môn, chứ không đơn thuần phục vụ mục đích thương mại.

Đoàn Văn Hậu: Tương lai nào chờ đón - 1

Môi trường có phù hợp?

Khi Văn Hậu ra châu Âu thi đấu ở môi trường bóng đá của Hà Lan dường như là môi trường phù hợp bởi đây không phải là giải đấu thuộc 5 giải hàng đầu của bóng đá châu Âu. Chỉ là giải đấu tầm trung nên áp lực dành cho những cầu thủ trẻ đến từ nền bóng đá còn thấp không bị quá nặng và cũng không bị để ý quá nhiều. Chuyện Đoàn Văn Hậu khó kiếm được chỗ chính thức ở đội bóng Hà Lan là chuyện được dự đoán từ trước, bởi một cầu thủ Đông Nam Á bước sang môi trường bóng đá châu Âu, dứt khoát phải học hỏi nhiều, xuất phát từ trình độ chênh lệch giữa bóng đá châu Âu và bóng đá Đông Nam Á. Đoàn Văn Hậu cũng xác định ngay từ đầu là sang Hà Lan để học hỏi, để tiếp xúc với môi trường bóng đá châu Âu, chứ không vội nghĩ đến chuyện có suất đá chính ngay ở mùa giải đầu tiên xuất ngoại. Với những người đưa Văn Hậu sang Hà Lan, cũng như với những ai yêu mến anh, có thể lạc quan nói rằng “không bổ ngang thì cũng bổ dọc”. Hà Lan là một trong những lò luyện lừng danh, và là bước đệm cho các tài năng trẻ ở bóng đá châu Âu. Tư duy huấn luyện và các điều kiện dành cho cầu thủ trẻ ở đó chắc chắn bổ ích với cá nhân Văn Hậu. Thực tế, sau hơn nửa năm sang Hà Lan, những chuyến trở về làm nghĩa vụ quốc gia của Văn Hậu đều rất đạt yêu cầu. Những thay đổi đáng kể về thể hình, sự già rơ trong thi đấu, chắc chắc có tác động từ nỗ lực tìm vị trí chính thức ở Heerenveen. Những gì đến với Văn Hậu kể từ khi sang Hà Lan thi đấu không hề hoàn toàn là thất bại bởi anh đã nhận được rất nhiều thứ. Yếu tố thể hình, thể lực là những điều nhận thấy rõ nhất. Còn nhớ trong trận ĐTVN tiếp đón UAE trên sân Mỹ Đình, Văn Hậu có thể tranh chấp tay đôi một cách sòng phẳng, thậm chí đủ sức “ủi bay” đối phương mỗi khi có 1 cầu thủ đội bạn lao đến. Tiếp đó là những phát triển về tư duy chơi bóng. Dù chỉ được dự bị tại Hà Lan, nhưng việc được tiếp xúc với môi trường bóng đá đỉnh cao tại một quốc gia nổi tiếng về đào tạo trẻ như Hà Lan cũng giúp ích rất nhiều cho Văn Hậu. Chính tuyển thủ U23 cũng phải thừa nhận rằng, các cầu thủ ở châu Âu chơi bóng rất nhanh, di chuyển cực kì nhiều, và có một khoảng cách khá xa so với bóng đá trong nước.

Dẫu vậy, vẫn có ý kiến cho rằng nếu như Văn Hậu chọn một đội bóng phù hợp ở châu Âu, có trình độ thấp hơn chút hoặc câu lạc bộ tốt ở châu Á và tạo được chỗ đứng, sau đó chuyển sang Hà Lan thi đấu, vị thế của Hậu tại đội bóng chắc chắn sẽ tốt hơn bây giờ. Việc chuyển từ V-League sang một đội bóng Hà Lan vẫn còn một khoảng cách quá xa.

Chứng kiến cảnh Văn Hậu chật vật tìm kiếm cho mình một chỗ đứng trong đội hình SC Heerenveen với muôn ngàn khó khăn, nhiều người đã khuyên CLB Hà Nội nên đưa chân sút Thái Bình trở về Việt Nam để anh được thi đấu nhiều hơn. Họ cho rằng chuyến đi sang châu Âu của Đoàn Văn Hậu, nếu chưa được xem là thất bại thì vẫn là một hành trình sai hướng khi cơ hội chơi bóng của Văn Hậu tại sân chơi châu Âu là con số 0.

Tuy nhiên, với những gì Văn Hậu đang được trải nghiệm, nhiều chuyên gia cũng đã cho rằng tiếp tục ở lại châu Âu để tìm kiếm cơ hội, nâng cao khả năng bản thân là điều anh tiếp tục nên làm. HLV Hoàng Anh Tuấn là người đã đưa ra lời khuyên chân sút Thái Bình nên ở lại châu Âu khi nhìn thấy chân sút Thái Bình đã trưởng thành hơn rất nhiều về cả tư duy lẫn thể hình. Vì thế Văn Hậu nên tiếp tục ở lại Hà Lan chờ cơ hội hoặc thử sức mình ở một đội bóng khác tại châu Âu thay vì về Việt Nam. Ông Tuấn khẳng định: “Theo tôi Hậu nên tiếp tục ở lại Hà Lan hoặc một quốc gia khác tại châu Âu. Qua trò chuyện, tôi thấy Văn Hậu trưởng thành rất nhanh, đặc biệt là trong tư duy. Hậu không có áp lực gì cả. Em chỉ vừa đến vài tháng, sung sức tuổi 20. Văn Hậu nói với tôi: “Con cũng cần học hỏi rất nhiều”. Khi nói như thế, em biết rõ mình như thế nào. Không ai biết thực tế tại Heereveen hơn Hậu, về mọi mặt chất lượng cầu thủ, tập luyện, môi trường, cường độ và đẳng cấp tập…”. Chuyến xuất ngoại đầu tiên của Đoàn Văn Hậu vì những lý do khách quan lẫn chủ quan, chưa được suôn sẻ. Tuy nhiên, bất kỳ lần ra châu Âu nào của các cầu thủ Việt Nam cũng là hết sức đáng quý. Đến châu Âu, đến với môi trường bóng đá có đẳng cấp cao hơn hẳn bóng đá Việt Nam, chắc chắn Văn Hậu nhìn rõ hơn mình còn thiếu gì, khiếm khuyết những gì để bổ sung cho bản thân.

Đoàn Văn Hậu: Tương lai nào chờ đón - 2

Tương lai nào chờ đón?

Theo thông tin mới nhất, trong số 5 cầu thủ sẽ chia tay CLB Heerenveen sau mùa giải năm nay cũng không có tên hậu vệ Việt Nam. Tuy nhiên, Văn Hậu – mặc dù không nằm trong danh sách các cầu thủ phải ra đi của ban lãnh đạo, nhưng lại nằm trong “danh sách sa thải” của các cổ động viên.

Mới đây, trên trang Twitter của đội bóng sọc trắng xanh, có đến 79% CĐV của đội bóng này mong muốn tiền vệ gốc Thái Bình trở về Việt Nam. Câu hỏi được đặt ra lúc này là anh sẽ đi đâu khi kết thúc hợp đồng với Heerenveen? Nơi nào mới thực sự phù hợp? Trong trường hợp xấu nhất, Văn Hậu sẽ phải khăn gói về nước. Đó sẽ là 1 gáo nước lạnh dành cho những người yêu mến bóng đá Việt Nam nói chung và fan của cầu thủ này nói riêng. Dẫu vậy, về V-League để thi đấu không phải là lựa chọn thông minh khi môi trường của giải đấu số một Việt Nam không có gì tốt hơn lúc Văn Hậu ra đi. Tương lai của Văn Hậu sẽ được quyết định vào cuối tháng 5 tới. Rất nhiều ý kiến ủng hộ Văn Hậu ở lại Hà Lan tìm kiếm cơ hội nếu được Heerenveen tái ký hợp đồng bởi lẽ anh còn trẻ, đang dần hòa nhập, khẳng định mình ở giải dự bị. Cũng có ý kiến cho rằng Văn Hậu nên chuyển sang chơi bóng ở các quốc gia khác, có trình độ thấp hơn một chút so với Hà Lan thì cơ hội ra sân thường xuyên cũng cao hơn. Không nhiều ý kiến kêu gọi Văn Hậu trở lại Việt Nam thi đấu bởi họ cho rằng tương lai của Văn Hậu là ở các giải đấu chất lượng hơn so với V-League và họ cho rằng Văn Hậu nên trở về thi đấu cho những giải đấu phù hợp với khả năng hơn như Hàn Quốc, Nhật Bản… Tất nhiên đó cũng chỉ là những ý kiến đóng góp chủ quan, còn Văn Hậu chắc chắn sẽ có những cân nhắc để lựa chọn đúng cho tương lai của mình. Hy vọng, lãnh đạo CLB Hà Nội lẫn người đại diện của Văn Hậu sẽ không nôn nóng ở lần quyết định kế tiếp. CLB chủ quản ủng hộ, bản thân Văn Hậu cũng muốn được tiếp cận trình độ chơi bóng đỉnh cao ở châu Âu. Vì thế nhiều khả năng Văn Hậu sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội chơi bóng ở nước ngoài chứ không về nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn Văn Hậu: Tương lai nào chờ đón

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO