Doanh nghiệp cần bình đẳng hơn cần hỗ trợ

Thanh Giang 15/04/2017 08:00

Ngày 14/4, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam tổ chức hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện dự án luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Tại đây, các chuyên gia kinh tế, hiệp hội DN các tỉnh và giới kinh doanh đánh giá thấp dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV vì không rõ ràng.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: VGP/Lê Anh).

Ông Phan Thông Anh- Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam khẳng định: “Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV đã có sự thay đổi so với lần góp ý đầu tiên. Tuy nhiên, Luật này không quy định được gì cả, chỉ đơn thuần là cái khung, thậm chí có nhiều điều không bình thường”. Tỏ vẻ không đồng tình với dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV, Luật sư Trần Vũ Hải băn khoăn, Luật Hỗ trợ DNNVV mà giới làm luật đọc còn chưa tưởng tượng được thì hộ kinh doanh và DN cũng không hiểu gì. Một luật thường có 2 khuynh hướng: một là chi tiết, hoặc là đơn giản. Theo ông Trần Vũ Hải, xây dựng luật hỗ trợ sao đọc là thấy ngay chứ không phải là những văn bản mang tính chất mông lung như hiện nay.

Trước những điểm cần sáng tỏ, ông Phan Thông Anh chỉ rõ, Điều 15 Dự thảo là quy định tiến bộ giúp DN bước đầu tạo dựng được cơ sở để có thể tồn tại trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt hiện nay như: hỗ trợ tư vấn miễn phí về thuế, kế toán trong thời hạn 3 năm kể từ thời điểm chuyển đổi; miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 3 năm đầu kể từ thời điểm chuyển đổi.

Song theo ông Phan Thông Anh, quy định này cần được quy định cụ thể hơn để tránh khó khăn trong quy trình áp dụng hoặc phải đợi văn bản hướng dẫn trong khi nhu cầu cấp thiết của việc áp dụng là có tồn tại trên thực tế. Dự thảo cần định lượng cụ thể việc miễn, giảm thuế thu nhập DN áp dụng với tỷ lệ bao nhiêu % và áp dụng trong bao lâu, thay vì quy định mang tính chất dẫn chiếu theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập DN.

Liên quan đến góp ý cho Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho biết, trong thời gian lấy ý kiến đa phần DN mong muốn được bảo vệ và cần môi trường pháp lý, môi trường xã hội để bình đẳng kinh doanh hơn là hỗ trợ. Bởi vì nguồn lực nhà nước hạn chế không thể hỗ trợ cho cả cộng đồng DN được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp cần bình đẳng hơn cần hỗ trợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO