Doanh nghiệp cố tình 'xây dựng trước, xin phép sau…'

Hoàng Anh 02/04/2018 10:00

Doanh nghiệp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng công trình không phép, còn ngành chức năng địa phương không có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để. Khi doanh nghiệp xây dựng gần xong mới cấp phép cho “hợp thức hóa” sai phạm.

Đó là tình trạng xảy ra tại dự án Trung tâm thương mại, nhà nghỉ, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống của Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh thương mại Phúc Hưng (Công ty Phúc Hưng) tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Doanh nghiệp cố tình 'xây dựng trước, xin phép sau…'

Một góc Trung tâm thương mại, nhà nghỉ, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống của Công ty Phúc Hưng.

Xây dựng trước khi được cấp phép

Ngày 5/5/2015, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã có Tờ trình số 1200/TTr-SXD gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc đề nghị chấp thuận phạm vi giới địa điểm lập dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, nhà nghỉ, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống của Công ty Phúc Hưng tại xã Tam Phúc và thị trấn Tứ Trưng của huyện Vĩnh Tường.

Nội dung tờ trình thể hiện, vị trí xây dựng dự án tại xã Tam Phúc và thị trấn Tứ Trưng với tổng diện tích là 4.536,7 m2.

Tiếp đó, ngày 23/6/2016, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc tiếp tục có văn bản số 1961/SXD-QHKT thỏa thuận thống nhất mặt bằng định vị các công trình như trong hồ sơ đề xuất của Công ty Phúc Hưng.

Theo đó, quy mô các hạng mục của từng hạng mục công trình gồm có trung tâm thương mại, nhà nghỉ, nhà hàng, nhà để xe, nhà bảo vệ với tổng diện tích xây dựng là 1.693 m2.

Căn cứ vào nội dung đã được thỏa thuận, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đề nghị chủ đầu tư tổ chức lập hồ sơ bản vẽ Kỹ thuật thi công trình thẩm định, sau đó hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng trước khi tiến hành khởi công xây dựng công trình.

Đáng bàn khi chưa được ngành chức năng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa được cấp phép xây dựng thì Công ty Phúc Hưng đã ngang nhiên thi công xây dựng các hạng mục công trình và bị UBND huyện Vĩnh Tường xử phạt hành chính.

Cụ thể, sau khi phát hiện hành vi vi phạm nêu trên, ngày 18/8/2016, UBND huyện Vĩnh Tường đã ban hành Quyết định số 6242/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phúc Hưng.

Quyết định xử phạt chỉ rõ, Công ty Phúc Hưng đã thực hiện hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Đồng thời, Công ty Phúc Hưng có hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Theo đó, UBND huyện Vĩnh Tường, quyết định xử phạt công ty Phúc Hưng về 2 hành vi vi phạm nêu trên với tổng số tiền là 50 triệu đồng.

Cùng với việc nộp phạt, UBND huyện Vĩnh Tường yêu cầu Công ty Phúc Hưng không thi công thêm bất kỳ hạng mục công trình nào, hoàn thiện các thủ tục về đất đai và thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định hiện hành.

Trong quyết định xử phạt, ông Đặng Quang Thủy- Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cũng yêu cầu “Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày kể từ ngày nhận quyết định này. Công ty Phúc Hưng phải nghiêm chỉnh chấp hành. Nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành…”.

Quyết định xử phạt của UBND huyện Vĩnh Tường rõ là vậy, nhưng Công ty Phúc Hưng sau đó vẫn “phớt lờ” và tiếp tục vi phạm và xây dựng công trình của dự án khi chưa được cấp phép.

Trách nhiệm thuộc về ai…?

Hành vi xây dựng không phép của Công ty Phúc Hưng còn được thể hiện rõ ở văn bản số 702/SKHĐT-KTĐN ngày 27/3/2017 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc về việc tham gia ý kiến về giãn tiến độ thực hiện dự án của công ty Phúc Hưng gửi Sở Tài nguyên và môi trường, UBND huyện Vĩnh Tường.

Văn bản thể hiện “theo báo cáo từ phía nhà đầu tư đã thực hiện xong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng, xây dựng xong hạng mục nhà hàng và 250 m2 phần trung tâm thương mại…”.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, đến tận ngày 15/6/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc mới có văn bản số 1734/QĐ-UBND (do Phó Chủ tịch Vũ Chí Giang ký) quyết định về việc thu hồi, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để giao cho Công ty Phúc Hưng thuê thực hiện dự án trung tâm thương mại, nhà nghỉ, nhà hàng, dịch vụ ăn uống tại thị trấn Tứ Trưng, huyện Vĩnh Tường.

Quyết định nêu rõ: thu hồi và cho phép chuyển mục đích sử dụng 4.852,1 m2 đất tại thị trấn Tứ Trưng cho Công ty Phúc Hưng để thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang yêu cầu công ty Phúc Hưng có trách nhiệm đầu tư xây dựng công trình theo đúng tiến độ đã được ghi trong dự án.

Sử dụng đất đúng mục đích, vị trí, ranh giới và chấp hành đầy đủ các quy định của Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng.

Đúng một năm sau khi bị xử phạt về hành vi xây dựng không phép, ngày 1/8/2017, Công ty Phúc Hưng mới được Sở Xây dựng Vĩnh Phúc cấp giấy phép xây dựng.

Theo giấy phép xây dựng 58/GPXD thì Công ty Phúc Hưng được phép xây dựng dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, nhà nghỉ, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống gồm các hàng mục sau: Trung tâm thương mại, văn phòng: Nhà 2 tầng + 01 tum, diện tích xây dựng 1.010 m2. Nhà hàng cao 3 tầng, diện tích xây dựng 176 m2, tổng diện tích sàn 528 m2...

Đáng bàn, khi được cấp giấy phép, Công ty Phúc Hưng đã xây dựng gần xong một số hạng mục công trình.

Thêm vào đó, theo phản ánh của người dân, hiện nay một vài hạng mục nằm trong dự án trung tâm thương mại, nhà nghỉ, nhà hàng và các dịch vụ ăn uống của Công ty Phúc Hưng không được phép xây dựng, điển hình như sân bóng đá nhân tạo nằm trong khuôn viên của dự án.

Hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây các hạng mục dự án trước khi được cấp phép đã quá rõ, nhưng ngành chức năng không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả, không xử lý nghiêm minh và sau đó từng bước tạo điều kiện cho Công ty Phúc Hưng “hợp thức hóa” sai phạm.

Trách nhiệm thuộc về ai? Dư luận chờ sự vào cuộc quyết liệt và câu trả lời thỏa đáng từ ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp cố tình 'xây dựng trước, xin phép sau…'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO