Doanh nghiệp đi tìm vốn

H.Hương 23/08/2018 08:35

Khó tiếp cận vốn, doanh nghiệp (DN)  không có đủ nguồn vốn trung và dài hạn để tái đầu tư kinh doanh sản xuất, là thực trạng cộng đồng DN đang phải đối mặt.

Thực tế cho thấy, nhiều DN hoạt động chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng, do đó chi phí tài chính cao cộng thêm các chi phí khác khiến DN kinh doanh chưa tốt. DN vốn mỏng, thiếu vốn thì không thể lớn lên được, mãi mãi lép vế, bị thu hẹp thị phần ngay tại thị trường nội địa, kéo theo đó là nền kinh tế giảm sức cạnh tranh, trong khi đó, các ngân hàng không cho vay được giảm doanh thu, dòng vốn không được đưa vào thị trường, kinh tế không phát triển được.

Trước đó một công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho thấy, khoảng 50% DN chưa tiếp cận được vốn vay ngân hàng. Điều này cho thấy đang có sự đứt quãng trong dòng chảy vốn. Theo ông Nguyễn Xuân Thành- Giám đốc phát triển Chương trình Fulbright Việt Nam, hiện nay mới chỉ các DN quy mô lớn, quy mô trung bình mới tiếp cận được nguồn vốn chính thức trên thị trường. Trong khi đó, các DN vừa và nhỏ vẫn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn và buộc phải sử dụng đến nguồn “tín dụng đen”.

Nhiều DN còn tiết lộ, trung bình vốn thực các DN vừa và nhỏ chỉ chiếm khoảng 20-30%. Vay ngân hàng là rất khó vì bản thân DN còn thiếu minh bạch. Do đó, họ phải tìm đến vốn từ bạn bè, người thân hoặc tiếp cận nguồn vốn phi chính thức khác. “Tín dụng đen” hiện rất dễ tiếp cận, chỉ cần tìm kiếm cụm từ “cho vay vốn” trên internet sẽ ra khoảng 20 triệu kết quả. Vì thế cho nên, có những DN vừa và nhỏ mà tới 60% tổng vốn sản xuất kinh doanh là vốn từ tín dụng đen.

Giới chuyên gia cho rằng, việc vay tiền phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh qua con đường không chính thức là điều cực kỳ bất lợi, bởi đã là một tổ chức cho vay không chính thức, bên cho vay có thể không tuân theo bất cứ một quy định gì. Hơn nữa, lãi suất vay của các tổ chức này cao hơn rất nhiều, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất của doanh nghiệp và tổng thể nền kinh tế. Nói đơn giản hơn, thiếu vốn, tìm đến tín dụng đen đang là điểm nghẽn đối với sự phát triển của DN nhỏ, đẩy DN vào vòng luẩn quẩn khó thoát. Thiếu vốn, phải đi vay, DN chịu gánh nợ nần với lãi suất cao ngất ngưởng, hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ khó có hiệu quả và đóng góp vào giá trị gia tăng cho nền kinh tế cũng không được bao nhiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp đi tìm vốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO