Doanh nghiệp hiểu về biến đổi khí hậu còn mơ hồ

Quốc Trung 23/12/2019 20:02

Theo ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ, nhận thức về BĐKH tuy được tuyên truyền đến cộng đồng DN, nhưng tư duy “chưa đến lúc” và tâm lý “bình an” của DN vẫn còn rất lớn. Trên thực tế, không nhiều người biết được BĐKH đang và sẽ diễn biến thế nào, tác động ra sao…

Doanh nghiệp hiểu về biến đổi khí hậu còn mơ hồ

Quang cảnh hội thảo.

Ngày 23/12, tại TP Cần Thơ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ tổ chức hội thảo “Tăng cường khả năng chống chịu của doanh nghiệp (DN) đối với rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu”.

Là một trong những nền kinh tế năng động bậc nhất khu vực châu Á, nhưng Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức của biến đổi khí hậu (BĐKH). Thiệt hại do BĐKH có thể lên tới 5% GDP mỗi năm tại Việt Nam (tương đương 15 tỷ USD) và có thể gia tăng trong tương lai nếu các thiên tai, hiện tượng cực đoan của BĐKH diễn ra thường xuyên hơn và khả năng chống chịu, thích ứng với các rủi ro thiếu những cải thiện nhanh chóng và hiệu quả.

Theo kết quả khảo sát 10.000 DN trên cả nước về thích ứng với BĐKH và rủi ro thiên tai (RRTT), ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết, rất nhiều DN cho rằng tác động của BĐKH và RRTT là tiêu cực; hơn 50% DN phản ánh BĐKH và RRTT gây gián đoạn sản xuất, giảm năng suất lao động, giảm doanh thu.

Tuy nhiên, đa số DN mới có hoạt động ứng phó đơn giản như gia cố, sửa chữa nhà xưởng, điều chỉnh giờ làm việc…, 20% DN nâng cấp công nghệ sản xuất, khoảng 20% DN có nhu cầu sử dụng thông tin, dữ liệu về thời tiết và khí tượng thủy văn; rất nhiều DN chưa đóng quỹ phòng chống thiên tai vì chưa biết tới quy định này hoặc chưa nhận được thông báo nào.

Ở ĐBSCL năm 2016, lịch sử xâm nhập mặn khi có đến 11/13 tỉnh chịu thiệt hại, nước biển vào sâu trong đất liền hơn 40 km, một điều không hề có trước đây, một vài tỉnh không còn nước ngọt cho trồng trọt và sinh hoạt, ngành nuôi trồng thủy sản điêu đứng... Giữa năm 2019 này, một trận ngập úng lớn nhất tại đô thị Cần Thơ đã nhấn chìm ½ trung tâm thành phố và nhiều tỉnh ĐBSCL đều ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ cho biết: Nhận thức về BĐKH tuy được tuyên truyền đến cộng đồng DN, nhưng tư duy “chưa đến lúc” và tâm lý “bình an” của DN vẫn còn rất lớn. Trên thực tế, không nhiều người biết được BĐKH đang và sẽ diễn biến thế nào, tác động ra sao…

Hơn nữa, khi hình dung về BĐKH, thông thường giải pháp đầu tiên được mọi người nghĩ đến là chống lại sự biến đổi này, tuy nhiên, hiện nay giải pháp này đã lạc hậu, thay vào đó phải là thích ứng. Để tiến tới giải pháp, không chỉ thực hiện những điều to tát, mà cần làm cả những những điều nhỏ như giảm thiểu rác thải, giảm khí thải nhà kính, phân bố mật độ xây dựng, tính toán kỹ hơn khai thác nước ngầm, trồng rừng hộ phòng hiệu quả…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp hiểu về biến đổi khí hậu còn mơ hồ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO