Doanh nghiệp kiếm bộn tiền ngày 'vía Thần Tài'

Thúy Hằng 15/02/2019 00:00

Không còn cảnh phải xếp hàng  rồng rắn chờ mua vàng, giá vàng mỗi cửa hàng một khác, và khách hàng dù muốn mua vàng bằng thẻ thanh toán cũng chịu… Đó là những điểm đáng chú ý trong ngày “vía Thần Tài” (mùng 10 tháng Giêng, tức ngày 14/2) năm nay.

Doanh nghiệp kiếm bộn tiền ngày 'vía Thần Tài'

Cửa hàng vàng đông khách ngày “vía Thần Tài”.

Sức mua tăng cao

Phiên giao dịch sáng ngày 14/2, trùng ngày “vía Thần Tài” mùng 10 tháng Giêng âm lịch, giá vàng SJC được các nhà vàng đẩy lên mức 37,6 triệu đồng/lượng. Theo báo giá của Tập đoàn vàng bạc Doji, giá vàng SJC được niêm yết giao dịch ở mức 36,680 triệu đồng/lượng (mua vào) - 37,5 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ.

Còn Tập đoàn vàng bạc Phú Quý niêm yết vàng miếng SJC ở mức 36, 680 triệu đồng/ lượng (mua vào) – 37.00 triệu đồng / lượng ( bán ra). Công ty Bảo Tín Minh Châu giao dịch vàng Rồng Thăng Long từ 36,45-37,30 triệu đồng/lượng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ngày Thần Tài này chỉ bội thu cho doanh nghiệp kinh doanh vàng. Bởi lượng khách hàng tăng vọt kèm với đó là chênh lệch giá mua vào - bán ra khá rộng từ 320.000 đồng/lượng đến 800.000 đồng/lượng. Một số người bình luận, ngày Thần Tài chính là ngày được lợi của doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo ước tính, doanh thu ngày Thần Tài của nhà vàng tăng vọt.

Bà Lê Thị Hiền – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Doji cho biết, năm nay Doji đã chuẩn bị 300,000 sản phẩm, tăng hơn 30% so với năm ngoái. Dự kiến doanh thu sẽ tăng từ 30 – 50% so với năm ngoái. Trong năm 2018, Doji ước tính doanh số bán đạt được 290.000 sản phẩm vàng các loại, tăng 50% so với năm 2017.

Trong ngày “vía Thần Tài” năm nay, Tập đoàn Phú Quý ước tính số lượng khách hàng có thể tăng lên đến hơn 30% so với năm ngoái, do đó Phú Quý mở cửa đón khách hàng từ 7h sáng ngày 14/2, tăng cường số lượng cửa giao dịch và thu ngân gấp 20 lần so với ngày thường.

Ông Phạm Hải Âu – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Quý cho rằng, số lượng khách hàng đến giao dịch ngày Thần Tài dù rất đông nhưng lượng mua lại rất thấp, chủ yếu mua một mặt hàng nào đó để biểu tượng lấy may mắn, trong khi ngày thường, một khách hàng có thể mua rất nhiều.

Trong khi đó, Công ty Bảo Tín Minh Châu và SJC Sài Gòn cũng cho biết, số lượng bán vàng trong ngày Thần Tài tăng đột biến, cao gấp nhiều lần so với ngày thường.

Bất lợi cho người mua

Lý giải cho việc đẩy giá bán lên cao trong ngày “vía Thần Tài”, một doanh nghiệp vàng cho rằng, khi nhu cầu của thị trường tăng cao, sức mua lớn, doanh nghiệp vàng phải nới rộng biên độ mua bán để hạn chế rủi ro. Tuy nhiên, vì ngày “vía Thần Tài” chủ yếu là mua vàng cầu may nên nhiều người có thể chọn mua vàng nhẫn hoặc Thần Tài, vì thế vấn đề này có vẻ không ảnh hưởng nhiều đến khách hàng.

Ông Phạm Hải Âu – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Quý nói: “Cần phải hiểu là giá sản phẩm khách hàng mua thì trong đó có phần tiền công, song khi mua lại thì công ty không tính tiền công vào nữa, nên khách hàng thường có cảm giác đấy là giá mua/giá bán bị chênh lệch và Công ty đã tập trung truyền thông để khách hàng hiểu hơn vấn đề này”.

Tuy nhiên, chuyên gia Tài chính – Ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, về kinh tế vĩ mô, việc giá vàng thường được đẩy lên cao trong những ngày này không tác động nhiều tới nền kinh tế cũng như thị trường vàng nhưng về mặt cá nhân, đó là điều bất lợi.

Trên thế giới, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com cũng có biên độ tăng hơn 2 USD, giao dịch ở mức 1.308,1 USD/ounce. Ghi nhận tại các cửa hàng kinh doanh vàng cũng có nhiều người dân than thở rằng, muốn mua hàng bằng cách quẹt thẻ tín dụng cũng chịu.

Bà Nguyễn Kim Oanh (Ngõ chợ Khâm Thiên, Hà Nội) có mặt tại cửa hàng vàng Bảo tín Minh Châu lúc 8h30 sáng cho biết, bà không cầm đủ tiền mặt để mua 5 chỉ vàng nhẫn tròn trơn. Lúc hỏi quẹt thẻ tín dụng hay không thì cửa hàng không nhận. Tương tự, tình trạng này cũng diễn ra tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý khác.

Khi được hỏi về vấn đề trên, đại diện của một số tập đoàn kinh doanh vàng bạc đá quý trả lời: Với vàng miếng SJC cửa hàng không nhận thanh toán bằng thẻ, chỉ có vàng trang sức nhận thanh toán bằng thẻ.

Một số khách hàng thắc mắc hỏi “trong khi cơ quan quản lý đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt thì các nhà vàng lại chỉ sử dụng tiền mặt. Do vậy có nhiều người lỡ hẹn không mua được vàng trong ngày “vía Thần Tài” lấy may.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp kiếm bộn tiền ngày 'vía Thần Tài'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO