Doanh nghiệp vẫn thiếu vốn

Thanh Giang 02/07/2016 00:13

Ngày 1/7, tại hội thảo “Thích ứng nhanh với thay đổi”, các chuyên gia kinh tế cho biết, dư địa chính sách tiền tệ của Việt Nam còn rất ít. Vì vậy khó có thể giảm lãi suất thấp hơn để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN). 

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn thiếu vốn để đầu tư phát triển sản xuất.

Nhìn vào thực lực của chính sách tiền tệ, TS Lê Xuân Nghĩa- thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia khẳng định, về dài hạn phải kiểm tra dư địa của chính sách tiền tệ, tài khóa,… Chẳng hạn muốn giảm lãi suất thì phải nới lỏng chính sách tiền tệ, nhưng muốn thế phải có dư địa chứ không thể in thêm tiền.

Ông Nghĩa phân tích thêm, Trung Quốc có dư địa tỷ lệ dự trữ bắt buộc cao, Hoa Kỳ cũng vậy, Việt Nam chỉ có 3% nên không xuống được, bên cạnh đó tài khóa cũng không còn dư địa. Dư địa của chính sách tiền tệ cũng còn rất ít. Nguồn lực dự trữ ngoại tệ hiện chỉ khoảng 35 - 36 tỷ USD.

Với số dự trữ này, nếu lỡ có thiên tai, địch hoạ gì đó thì chỉ đủ 10 tuần nhập khẩu. Đây là vấn đề khá nguy hiểm. Bên cạnh việc kinh tế Việt Nam đang gặp khó khăn trong chu kỳ ngắn thì sự kiện Brexit có thể làm tình hình khó khăn hơn.

Khó khăn về tài chính đang từng ngày áp lực lên nguồn vốn đầu tư sản xuất, đặc biệt với DNVVN. Tuy nhiên không thể bắt ngân hàng tăng tăng tỷ lệ dư nợ vì ngân hàng cũng đi vay để hoạt động. Lâu nay chính sách đầu tư khuyến khích được áp dụng bằng cách đẩy chính sách phát triển đầu tư ngân hàng nhà nước sang ngân hàng thương mại.

Trong khi đó, các ngân hàng thương mại phải chịu rủi ro nên lảng tránh, từ chối hoặc trả lời không đến nên chính sách hỗ trợ công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp, tàu sắt… vẫn “án binh bất động”. Theo ông Nghĩa, sắp tới nguồn vốn cho DNVVN còn khó khăn hơn vì lãi suất có thể tăng trở lại song mức tăng không đáng kể.

Ông Nghĩa khẳng định, trường hợp lãi suất tăng kinh tế Việt Nam không quá ảnh hưởng lớn vì lợi suất trái phiếu Chính phủ đang có xu hướng đi xuống và lãi suất bình quân liên ngân hàng ở mức thấp.

Liên quan đến lãi suất, ông Avtar Sandu- chuyên gia cao cấp Tập đoàn Tài chính Phillip Futures thông tin: “Dự kiến khoảng tháng 9 sẽ tăng lãi suất, tuy nhiên Fed vẫn dựa vào nhiều dữ liệu và tham khảo các dữ liệu khác nhau. Nếu dữ liệu tốt Fed có thể tăng lãi suất vào tháng 9.

Trường hợp, dữ liệu từ bảng lương có dấu hiệu suy yếu thì lãi suất chưa tăng trong năm nay”. Các chuyên gia cũng khuyến nghị DN nên đầu tư trên nền tảng tài sản, mạnh dạn gia nhập thị trường chứng khoán, buôn bán DN để phát triển, chú trọng đào tạo nhân lực cấp cao, xây dựng đội ngũ marketing chuyên nghiệp,… tập trung nguồn lực vào khu vực tạo ra lợi nhuận dài hạn.

Khó khăn về tài chính buộc DN có những ứng phó hiệu quả, đồng thời cũng đòi hỏi Chính phủ phải hoạch định chiến lược cho 10 năm tới, hướng đến mục tiêu, không chạy theo thành tích, không chạy theo các con số tăng trưởng ảo mà là tăng trưởng thực chất.

Năm nay Việt Nam sẽ dự kiến tăng trưởng trên 6%, không cố bằng mọi giá để nâng cao thêm vài %. Chủ trương lớn của Chính phủ là sẽ dành thời gian và nguồn lực để tái cấu trúc lại nền kinh tế một cách cơ bản và bền vững, nhằm đạt được tăng trưởng kinh tế thực.

“Phải xử lý nợ xấu để duy trì lãi thấp, trở lại cơ chế nhận tiền gửi và cho vay USD bình thường với điều kiện các ngân hàng thương mại tự chịu trách nhiệm. Song song đó là không kiểm soát tín dụng cực đoan. Không vội vàng đưa tỷ lệ rủi ro của bất động sản lên 250% hay là tỷ lệ cho vay ngắn hạn trên dài hạn xuống ngay 40%. Tất cả phải làm từng bước một”- ông Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp vẫn thiếu vốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO