Doanh nghiệp vừa và nhỏ tủi thân

Hồ Luân 30/09/2015 08:55

97% DN vừa và nhỏ, sau một thời gian dài “gõ cửa” ngân hàng chỉ có 30% DN tiếp cận được vốn. Phần lớn còn lại thất vọng vì ngân hàng từ chối vay dù DN vừa và nhỏ hoàn toàn không vướng víu vào nợ xấu như những DN lớn.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Theo nhận định của chuyên gia và các bộ ngành, tình hình kinh tế đã chuyển biến tích cực do các nguyên nhân khách quan và chủ quan tác động. Song song đó, Chính phủ cũng thực hiện linh hoạt chính sách tiền tệ.

Cụ thể, trong thời gian ngắn lãi suất tiền gửi lẫn tiền vay liên tục giảm xuống, dư nợ tín dụng được tăng lên. Lãi suất vay trung và dài hạn ở mức 9 - 11%, vay ngắn hạn dao động quanh 7 – 8% được xem là mức lãi suất dễ thở với doanh nghiệp (DN).

Ngoài ra một số ngân hàng còn triển khai một số hình thức cho vay ưu đãi. Sự điều chỉnh chính sách của nhà nước cùng với tư duy mới từ ngân hàng tác động tốt cho nền kinh tế khi DN dễ dàng tiếp cận vốn.

Mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cũng cho hay, ngân hàng đang dư thừa vốn, sẵn sàng tạo điều kiện để DN vay vốn đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Kết quả, DN lớn, khách hàng thân thiết lâu năm được ngân hàng mời chào cho vay với lãi suất hết sức “hữu nghị”.

Riêng 97% DN vừa và nhỏ, sau một thời gian dài “gõ cửa” ngân hàng chỉ có 30% DN tiếp cận được vốn. Phần lớn còn lại thất vọng vì ngân hàng từ chối vay với hàng loạt lý do cố hữu như: sức DN còn yếu, hàng tồn kho cao, thiếu những dự án có tính khả thi cao, chỉ số sản xuất kinh doanh chưa thực sự theo đà mở rộng… Như vậy, niềm tin của ngân hàng vào cộng đồng DN vừa và nhỏ vì quan ngại khả năng trả nợ.

Tuy nhiên theo thống kê của cơ quan hữu quan, DN vừa và nhỏ hoàn toàn không vướng víu vào nợ xấu như những DN lớn. Bằng chứng, DN vừa và nhỏ chỉ sử dụng dưới 40% vốn cùng với khoảng 50% lực lượng lao động nhưng DN vừa và nhỏ lại đóng góp 40% GDP. Còn 3% DN cỡ lớn với nguồn vốn 66 – 68% song lại là DN chiếm tỷ lệ nợ xấu cao. Như vậy, nhìn vào những con số thực tế trên đây thì không biết ngân hàng nên đặt niềm tin vào đối tượng nào cho đúng?

Thương DN vừa và nhỏ “khát vốn”, một số địa phương xây dựng quỹ bảo lãnh tín dụng, song DN không mặn mà với quỹ này. Nguyên nhân chủ yếu, quy trình xét duyệt cũng khá nhiêu khê.

Để tháo gỡ khó khăn về vốn đầu tư cho DN vừa và nhỏ nhiều ý kiến cho rằng, ngân hàng cần đồng hành với DN, nếu DN mà quyết định vay nợ và trả nợ thì ngân hàng hoàn toàn có thể tin tưởng.

Về phía DN, cần đổi mới cơ chế điều hành DN, quản lý nguồn vốn hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm. Thực tế đang cần sự thông thoáng trong chính sách giúp DN tận dụng tốt cơ hội tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, sớm áp dụng hình thức cho vay tín chấp để DN dễ dàng tiếp cận nguồn vốn nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp vừa và nhỏ tủi thân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO